Sự im lặng chết người của BP

Thứ Ba, 29/10/2013, 18:45

Hầu hết người dân tin rằng chỉ những ai đã từng trải qua chiến tranh mới có thể hiểu chứng rối loạn căng thẳng sau chiến tranh (PTSD). Nhưng người dân đang sống trong vùng ảnh hưởng của thảm họa dầu tràn năm 2010 ở Vịnh Mexico lại nghĩ khác.

Ông John Gooding, một ngư dân đồng thời là cư dân thành phố miền duyên hải Christian, Mississippi, đã bắt đầu có những vấn đề về sức khỏe ngay sau khi thảm họa xảy ra. Ông thường xuyên bị co giật và 2 trong số những con chó của ông đã chết vì co giật, ông tin rằng chúng đã tiếp xúc với hóa chất. Thời gian sau, ông trở bệnh nặng hơn và phải di chuyển vào sâu trong đất liền để tránh tiếp xúc với các loại hóa chất sau khi được chẩn đoán mắc bệnh viêm não do nhiễm độc.

"Tôi không thể làm việc được nữa do bệnh tật. Vợ tôi đang bị trầm cảm nặng phải thường xuyên đi tư vấn để vơi đi nỗi đau khổ, với vấn đề sức khỏe biến động liên tục của tôi. Tiền tiết kiệm của chúng tôi đã cạn kiệt. Lương hưu của chúng tôi không còn đồng nào. Đây quả là địa ngục trần gian và sẽ tiếp tục  là một cơn ác mộng", ông Gooding đau đớn tâm sự.

Câu chuyện của ông Gooding rất phố biến trong vô số những cư dân vùng Vịnh Mexico đang sống trong các khu vực chịu tác động của thảm họa BP.

"Người dân ngày càng trở nên tuyệt vọng và cảm thấy bất hạnh hơn," Tiến sĩ Arwen Podesta, một bác sĩ trị liệu tâm lý tại Đại học New Orleans, chia sẻ với báo chí về sự kiện đau buồn diễn ra hồi tháng 8/2010. “Ngày càng xuất hiện nhiều hơn chứng PTSD và các vấn đề bạo lực gia đình, các mối đe dọa tự sát, nghiện rượu và ma túy xảy ra nhiều hơn”.

Giọng trầm buồn, ông Podesta tỏ ý lo ngại về ảnh hưởng sau thảm họa dầu tràn của Tập đoàn BP xảy ra cách đây 3 năm. Số tiền khổng lồ mà BP hứa chi ra để khắc phục thảm họa trên không giúp cải thiện đời sống người dân bao nhiêu thì bây giờ là ảnh hưởng về tâm lý.

"Hiện tại họ muốn tính từng xu với bạn để họ xem xét lại yêu cầu bồi thường của bạn. Vì vậy chúng tôi phải trả tiền cho họ để xem xét khiếu nại của chúng tôi nếu chúng tôi cảm thấy điều đó không công bằng. Điều đó giống như tất cả mọi thứ được thiết kế sẵn để đem lại lợi ích cho BP", ông Gooding vạch trần sự giả dối, bất công của BP.

Ông Kenneth Feinberg - một luật sư có tiếng được BP và Tổng thống Barack Obama lựa chọn điều hành quỹ bồi thường cho các nạn nhân vụ tràn dầu cho biết, quỹ này không thể chi trả cho yêu cầu bồi thường cá nhân về bệnh tâm thần và trầm cảm được cho là do sự cố tràn dầu của BP gây ra.

Ông Feinberg cho rằng, một người dân muốn được bồi thường phải có những bằng chứng rõ ràng nhất chứng tỏ họ bị  chấn thương thể chất, lo âu hay căng thẳng. Và giải quyết được một trường hợp thì sẽ có hàng triệu trường hợp khác. Do đó, cho đến nay chưa hề có bất kỳ khoản bồi thường nào được chi trả cho một cá nhân liên quan đến nhu cầu chăm sóc sức khỏe tâm thần.

Ông Joe Yerkes, một ngư dân đến từ Destin, Florida, đã làm việc 5 tháng cho BP để làm sạch dầu loang tuyên bố rằng biển và nghề đánh bắt hải sản là sinh kế, cuộc sống và ông không bao giờ đánh đổi nó với bất kỳ thứ gì khác. Nhưng sau khi tiếp xúc với dầu và các chất phân tán dầu của BP trong thời gian cố gắng đánh bắt cá, ông Yerkes bắt đầu rỉ máu mũi, tai và mồm. Như ông Goodfing, ông phải rời khỏi vùng Vịnh để chữa bệnh và tự bảo vệ mình tránh khỏi phơi nhiễm hóa chất.

"Đó là một vụ việc cấp bách (thảm họa dầu tràn ban đầu), nhưng sau đó xuất hiện một sự gia tăng dai dẳng  trong nỗi tuyệt vọng vì tất cả những lời hứa đã bị phá hỏng”, ông Podesta kịch liệt lên án BP. Vị bác sĩ chuyên ngành tâm lý học này tin rằng những tác động thần kinh từ thảm họa BP có thể kéo dài 20-30 năm

Anh Trúc (tổng hợp)
.
.