Súng bắn xung điện, vũ khí mới của cảnh sát Pháp

Thứ Bảy, 16/09/2006, 14:00

Khẩu súng chỉ nặng 175g và bỏ lọt trong túi. Khi người sử dụng kích hoạt, điểm đỏ của tia laser sẽ hiện trên mục tiêu. Lúc bấm cò, ổ đạn dưới báng súng sẽ phóng ra 2 cái que có nhiều ngạnh, chúng bay đến bám vào quần áo của đương sự. Một dòng điện 50.000V được phóng ra theo 2 dây dẫn sẽ giật người ấy bất tỉnh.

Súng bắn xung điện (PIE) đã được thử nghiệm từ gần 2 năm nay. Mất nhiều thời gian như thế là do nhà chức trách còn tranh cãi về lợi ích của nó và khuyến cáo nên thận trọng. Nhiều hiệp hội, chẳng hạn như Tổ chức Ân xá Quốc tế, cáo giác các nguy cơ về sự toàn vẹn thể chất, đôi khi có thể dẫn đến tử vong. Họ muốn có một nghiên cứu độc lập về các nguy cơ của súng. Còn Bộ Nội Pháp vụ lại cho đấy là một phương tiện giúp giảm thiểu số lượng nhân viên tác nghiệp bị thương cũng như những rủi ro đáng tiếc.

Ngày 21/8, Hãng Taser đã chính thức tuyên bố chiến thắng với lời chào hàng vào tháng 3. Từ đây đến tháng 8/2008, hãng sẽ cung cấp 2.000 khẩu Taser X26. Gần 1.000 khẩu sẽ được giao cho Sở Cảnh sát Paris vào cuối năm 2006. Với giá 1.620 euro/khẩu, loại súng này được trang bị một caméra để ghi hình mọi diễn biến, đây là cách để ngăn ngừa việc sử dụng sai mục đích. 

Súng Taser gắn camera được cảnh sát giới thiệu ở Paris.

Mới nhìn qua người ta có thể ngỡ đấy là một món đồ chơi. Khẩu súng có vẻ vô hại, chỉ nặng 175g và bỏ lọt trong túi. Khi người sử dụng kích hoạt, điểm đỏ của tia laser sẽ hiện trên mục tiêu. Lúc bấm cò, ổ đạn dưới báng súng sẽ phóng ra 2 cái que có nhiều ngạnh, chúng bay đến bám vào quần áo của đương sự. Một dòng điện 50.000V được phóng ra theo 2 dây dẫn sẽ giật người ấy bất tỉnh. Nhưng chính các cảnh sát viên ở Lyon hiểu rõ khẩu súng này hơn ai hết. Vì là những người đầu tiên thử nghiệm thứ vũ khí này nên họ phải nếm trải tác dụng của nó trước khi áp dụng với người khác.

Một kinh nghiệm mà họ khó thể quên. Valery Pastor, Chỉ huy Đội cảnh sát chống tội phạm, còn nhớ rất rõ cảm giác đó. “Bạn không còn làm chủ được động tác của mình. Trong khoảng 5 giây, bạn như bị rút hết sinh lực và không thể cử động”. Trong khoảng thời gian ngắn ngủi đó, cảnh sát dễ dàng chế ngự được đương sự mà không gặp nguy hiểm gì.

Còn huấn luyện viên Franck Amedro phân tích một cách khoa học hơn: “Ích lợi của súng là không làm người ta quá đau đớn, mà chỉ tạo ra một sự ngắt xung điện của cơ bắp. Cường độ dòng điện gửi một thông tin lên não nhưng nó không nhận biết, thế là cơ bắp bị co cứng toàn bộ”.

Đội cảnh sát chống tội phạm ở Lyon có 130 nhân viên, nhưng chỉ có 6 khẩu súng mới này. 45 sĩ quan được phép sử dụng nó sau khi đã qua một khóa huấn luyện 2 ngày về lý thuyết và thực hành.

Việc sử dụng súng PIE được kiểm soát rất chặt chẽ. Một con chip điện tử gắn trong súng sẽ ghi nhận các dữ liệu về số lần bắn, ngày giờ và thậm chí nhiệt độ bên ngoài. Cảnh sát viên phải viết một tường trình chi tiết về các điều kiện của mỗi lần sử dụng, và phải xác định độ chính xác. Các điểm bắn được ghi lại trên một hình vẽ giống như một báo cáo tai nạn giao thông. Cái móc thứ nhất bắn vào điểm nhắm của tia laser, móc thứ nhì thấp hơn 15 độ. Trong lúc huấn luyện, người ta bị cấm bắn vào yết hầu và đầu. Súng PIE cũng có thể được sử dụng áp sát vào người đương sự nhờ thiết bị hồ quang. “Tác dụng giống như một cú đấm” - Valery Pastor cho biết.               

Trong gần 2 năm, súng PIE đã được cảnh sát Lyon sử dụng 60 lần, và chưa xảy ra sự cố hay tổn hại về thể chất.

Sự phát triển của các loại vũ khí hạn chế gây chết người tiêu tốn nhiều tiền bạc nhưng đây là loại vũ khí có nhiều ưu điểm. Từ năm 1996, các đội cảnh sát chống tội phạm BAC đã được trang bị loại súng Flash-Ball bắn đạn cao su mềm không đâm xuyên. Nhưng đối với Đại tá Pastor thì “súng Taser đã mang lại cho các nhân viên cảnh sát một sự hỗ trợ bổ sung vì Flash-Ball không phải lúc nào cũng có hiệu quả đối với những kẻ đang bị kích động do ma túy. Ví dụ khác, ông nói tiếp, trong các vụ bạo động vào tháng 12/2005, chúng tôi đã bắn Flash-Ball ở cự ly 10 mét vào những kẻ ném đá. Tuy nhiên, họ vẫn tiếp tục tràn về phía chúng tôi”

Theo ông Pastor, PIE còn có tác dụng lớn trong những tình huống khủng hoảng gia đình hay đe dọa tự  sát. Trong những trường hợp này, tonfa (dùi cui của cảnh sát), đạn cao su Flash-Ball không có khả năng vô hiệu hóa một người từ xa. "Vấn đề ở chỗ là súng Taser có thể trở thành một công cụ hỗ trợ dễ sử dụng, nó triệt tiêu thời gian để thảo luận, thương lượng hiện là một phần công việc của cảnh sát”, ông Muracciole, đại điện Tổ chức Amnesty nói

Minh Luân - Nguyễn Ngọc Vũ (Theo Le Monde)
.
.