Tài liệu IS rò rỉ tiết lộ nội tình xáo trộn

Thứ Hai, 12/09/2016, 16:15
Một số tài liệu thu được của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tiết lộ nội bộ đang căng thẳng tột độ do tình trạng biển thủ lan tràn, sự thâm nhập của gián điệp và nạn đấu đá tranh giành lợi ích giữa các thủ lĩnh với nhau. Các tài liệu - do nhóm phiến quân Syria Ahmad Abdo Brigade (cũng được gọi là lực lượng al-Sahawat, có nghĩa là “thức tỉnh”) thu được gần Damascus - đều được đóng dấu và ký tên bởi các “bộ trưởng” của IS.

Các tài liệu (trong đó phần lớn là thư từ trao đổi giữa các thủ lĩnh) được chia sẻ bởi Maher al-Hamdan, người phát ngôn cho Ahmad Abdo Brigade - nhóm phiến quân nhận được sự hỗ trợ về đạn dược cũng như tài chính từ Bộ Chỉ huy Các chiến dịch quân sự ở thủ đô Amman (Jordan, có nghĩa là được ủng hộ từ Mỹ, phương Tây cũng như các quốc gia Arập.

Theo al-Hamdan, số tài liệu này thu được từ xác của Abu al-Iraqui - thủ lĩnh IS bị giết chết ngày 8-6-2016 trong cuộc đấu súng giữa nhóm Ahmad Abdo và chiến binh thánh chiến trong khu vực gần biên giới Syria và Jordan. Tài liệu nội bộ IS chứa đựng nội dung thừa nhận những thất bại của tổ chức khủng bố.

Ví dụ trong bức thư không ký tên đề ngày "Sha'ban 3, 1437" (tức ngày 10-5-2016, theo lịch phương Tây), gửi đến "wali" (thống đốc) thành phố Damascus của IS để thông tin về sự thất bại của chiến dịch phản gián tại thành phố Dumayr - nằm cách Damascus khoảng 40km về phía bắc. IS chỉ định thủ lĩnh Abu Hudhaifa al-Ghoutani mở một chiến dịch chống lại lực lượng al Sahawat, nhưng lại không hề biết trước rằng al-Ghoutani cũng là điệp viên hai mang hoạt động ngầm cho nhóm phiến quân này.

Bức thư kết tội al-Ghoutani là "murtad (kẻ bội giáo) bởi vì hắn "tập hợp mọi thủ lĩnh quân sự IS bên trong khu vực với cớ là bàn luận về chiến dịch quân sự và an ninh chống lại al-Sahawat, song thực ra là hắn bí mật câu kết với al-Sahawat để âm mưu ám sát mọi thủ lĩnh bằng chất nổ hay mìn gài sẵn tại địa điểm họp".

IS bị rò rỉ nhiều tài liệu tiết lộ nội bộ rối ren.

Bức thư cho biết tiếp "nhưng nhờ thánh Allah mà âm mưu bị thất bại. Vào cùng đêm đó, hắn trốn thoát đến nơi đóng quân của al-Sahawat, đồng thời đánh cắp 6.500 USD, một camera, chất nổ, dây cháy, khẩu súng 8,5mm, 2 khẩu súng trường, 1.500 viên đạn của Nga và 7 quả lựu đạn".

Aymenn Jawad al-Tamimi, nhà nghiên cứu Syria thu thập và phân tích các tài liệu rò rỉ của IS, đánh giá những văn bản này không chỉ đáng tin cậy mà còn giúp nhìn thấu những chiến dịch an ninh của IS ở miền nam Syria cũng như tiết lộ nội tình rối ren trong hàng ngũ của tổ chức khủng bố.

Một tài liệu khác được al-Sahawat tịch thu nêu bảng lương của Abu Muslim al-Muhajir - thủ lĩnh chỉ huy đội quân Fath Qaryatain của IS ở Damascus. Tiền lương của al-Muhajir là 50USD/tháng và nhận thêm 50USD trợ cấp cho vợ hắn. Điều đó cho thấy IS muốn chứng tỏ tổ chức thực sự là "nhà nước phúc lợi Hồi giáo".

Một trong số nhiều bức thư của IS mà al-Sahawat thu được.

Ngoài ra, IS có thêm các khoản chi khác như là "tiền thưởng chiến binh" và "tiền chi tiêu hằng ngày cho chiến binh" cũng như "các khoản chi tiêu lặt vặt khác".

An Di (tổng hợp)
.
.