Tái phát nạn buôn bán ngà voi

Thứ Ba, 08/08/2006, 08:30

5 tấn ngà voi (tương đương 547 con voi bị giết) trong 3 ngày, đó là kết quả của 2 đợt truy quét bọn buôn lậu tại cảng Kaohsiung của hải quan Đài Loan trong tuần đầu tháng 7 vừa qua.

Ngày 4/7, sau khi kiểm tra 2 chiếc tàu đến từ Tanzania, quá cảnh tại cảng Kaohsiung, hải quan Đài Loan đã phát hiện 2,35 tấn "vàng trắng" được cất giấu trong 18 thùng gỗ. Mỗi thùng gỗ này chứa 350 chiếc ngà voi. Được biết 2 chiếc tàu trên trước đó  từng quá cảnh qua Malaysia nhưng không bị phát hiện. Dự kiến nếu trót lọt, 2 chiếc tàu chở "vàng trắng" này sẽ xuống hàng tại Philippines.

Hai ngày sau đó, ngày 6/7, cũng tại cảng Kaohsiung, sau khi kiểm tra một tàu chở hàng lớn có vẻ như bị bỏ lại đó 3 tuần trước, hải quan Đài Loan lại phát hiện hơn 744 mẩu ngà voi được cưa nhỏ ra cùng hàng trăm ngà voi còn nguyên. Tính tổng đã có tới 3 tấn ngà voi được chở trên chiếc tàu này, tương đương 372 con voi bị bắn hạ.

Hải quan Đài Loan cho biết kích cỡ nhỏ và có cái vẫn còn đang rỉ máu của những chiếc ngà voi được thu giữ cho thấy đây là ngà của những con voi còn rất trẻ nhưng đã bị bắn hạ.

Còn nhớ hồi tháng 5/2006, hải quan Hồng Công cũng đã thu giữ được 3,9 tấn ngà voi. Trong vòng 7 năm trở lại đây, đã có tới 95 tấn "vàng trắng" được thu giữ trên toàn thế giới, điều này có nghĩa là 15.000 con voi đã bị giết.

Từ năm 1989, việc buôn bán ngà voi chính thức bị cấm (trừ những trường hợp đặc biệt) bởi Công ước Washington. Tại Pháp, nếu bị phát hiện mang đồ trang sức được làm từ ngà voi sau năm 1989 sẽ bị phạt tù tới 6 tháng và 9.000 euro. Voi châu Phi được ghi vào phụ lục đầu tiên của Công ước Washington, có nghĩa là loài voi có nguy cơ tuyệt chủng hàng đầu bởi nạn buôn bán.

Theo công ước này thì việc buôn bán hay vận chuyển bất cứ loại ngà voi nào cũng bị cấm. Mặc dù vậy, một số nước châu Phi vẫn không quan tâm lắm tới Công ước trên, thậm chí việc giết voi còn được phát triển thành môn thể thao để thu hút khách du lịch.

Bất chấp những nguy cơ tuyệt chủng của loài voi, cũng như là cảnh báo, cấm săn bắt voi của Công ước Washington, nạn buôn bán lậu ngà voi vẫn tiếp diễn, thậm chí còn đang có chiều hướng gia tăng mạnh.

“Các vụ thu giữ ngà voi mới đây báo hiệu một xu hướng đáng lo ngại, đó là số lượng voi trên thế giới ngày một giảm mạnh. Đây là một thảm cảnh: 1.200 con voi đã bị giết để lấy ngà chỉ trong vòng vài năm trở lại đây” - Dr. Joth Singh, một trong những giới chức của Quỹ Quốc tế bảo vệ động vật (Ifaw) cho biết.

Theo Ifaw, từ năm 2002, các vụ bắt giữ ngà voi tăng đáng kể. Từ sau ngày này, Công ước Washington đề nghị mở lại thương mại quốc tế đối với ngà voi nhưng chỉ bằng một lần giao dịch duy nhất 60 tấn ngà voi được thu gom từ Botswana, Zimbabwe, Namibia và Nam Phi. Nhật Bản là quốc gia duy nhất có quyền được nhập ngà voi làm các con dấu với điều kiện là không được tái xuất khẩu chúng.

Tuy nhiên, một đại diện của Ifaw cho rằng, mọi giao dịch ngà voi hợp pháp đã vô hình trung tạo ra một bức màn che đậy nạn buôn bán lậu ngà voi, và điều này khiến số lượng voi trên thế giới ngày một giảm sút.

Thật là nực cười khi tổ chức theo dõi và ngăn chặn nạn giết voi lấy ngà và nạn buôn bán lậu ngà voi tuyên bố không có sự gia tăng đáng kể nào đối với nạn giết voi lấy ngà cũng như nạn buôn bán ngà voi kể từ năm 2002 cho đến nay. Chính tuyên bố trên của tổ chức trên khiến cho hải quan của Đài Loan phải phát phì cười vì những gì họ vừa thu giữ được tại cảng Kaohsiung hồi đầu tháng 7 vừa qua

Đan Kô (Tổng hợp)
.
.