“Tấn công khủng bố” vào Crimea, Ukraine đang chơi trò nguy hiểm?

Thứ Hai, 15/08/2016, 13:45
Tình hình bán đảo Crimea trở nên căng thẳng, các sự việc tiếp nối nhau trong thời gian qua khiến cho dư luận phải nghĩ đến tình huống xấu có thể xảy ra.

Báo chí quốc tế hôm 10-8 đưa tin Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng cáo buộc Ukraine âm mưu thực hiện tấn công khủng bố ở bán đảo Crimea.

Ông cho biết 2 binh sĩ Nga  phục vụ tại Crimea đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ với phiến quân đột nhập từ phía Ukraine. Tổng thống Putin cảnh báo, Ukraine đang chơi một trò chơi nguy hiểm và tuyên bố sẽ không để những sự việc tương tự xảy ra lần nữa.

Ukraine chối bỏ cáo buộc của Tổng thống Putin, gọi đó là sự khiêu khích. Sự việc cho thấy bán đảo Crimea sau một thời gian yên ắng kể từ sau khi sáp nhập vào Nga đã trở nên bất ổn trở lại.

Lực lượng an ninh Nga canh phòng tại trung tâm thành phố Simferopol thuộc bán đảo Crimea.

Lời cáo buộc của Tổng thống Putin hoàn toàn có cơ sở từ thực tế những vụ việc xảy ra ở Ukraine và xung quanh bán đảo Crimea thời gian gần đây. Cơ quan An ninh Nhà nước Nga (FSB), trong một tuyên bố hôm 10-8 đã đưa ra chứng cứ để thông báo rằng, một trong những sĩ quan an ninh của cơ quan này đã bị thiệt mạng trong một vụ đụng độ với một nhóm người lạ vào đêm Thứ Bảy 6-8 khi nhóm người này bị phát hiện đột nhập vào bên trong biên giới Crimea. Nhóm người lạ này mang theo khoảng 20 thiết bị nổ tự chế cùng khoảng 40 kg thuốc nổ.

Tiếp đến, một vụ việc khác lại xảy ra vào ngày 8-8, với loạt đạn pháo bắn từ phía Ukraine qua biên giới Crimea, kèm theo là người của Ukraine tìm cách dùng vũ lực để đột nhập vào bên trong Crimea. Thêm một binh sĩ Nga nữa đã thiệt mạng trong sự cố này. Đêm 8-8, thêm hai lần các nhóm đặc nhiệm Ukraine tìm cách đột nhập qua biên giới Crimea.

FSB cho biết đã bắt giữ một người đàn ông tên là Evgeny Panov, sinh năm 1977, được cho là một điệp viên của cơ quan tình báo quân đội Ukraine, và người này đã khai nhận sự việc. FSB nói thêm, mục đích của Kiev là nhằm làm bất ổn tình hình kinh tế - xã hội trong vùng trong thời gian chuẩn bị cho cuộc bầu cử quốc hội ở Nga sẽ diễn ra vào ngày 18-9.

Giới quan sát phương Tây theo dõi tình hình Ukraine và Nga chú ý đến tuyên bố của Tổng thống Putin “sẽ không để những sự việc tương tự xảy ra lần nữa”  và bày tỏ lo ngại về những sự việc sắp tới có thể xảy ra. Sự gia tăng căng thẳng trên bán đảo Crimea diễn ra vào thời điểm hiện nay lại trùng khớp với những diễn biến bất thường được xem là dấu hiệu cho những bất ổn sắp bùng nổ ở Ukraine, càng làm cho bầu không khí tại đây nóng thêm. Hầu như ngày nào ở Ukraine cũng có thương vong do những “sự cố” nhỏ dọc đường ranh phân cách giữa Ukraine do Kiev kiểm soát với vùng Đông Ukraine bao gồm Donbas và các tỉnh Donetsk và Luhansk.

Tổng thống Nga Putin cáo buộc Ukraine thực hiện tấn công khủng bố nhằm vào Crimea.

Con số thống kê do Kiev đưa ra là trong tháng 7-2016, đã có 42 người chết và 181 người bị thương do những vụ đụng độ ở miền Đông. Bạo lực chủ yếu xảy ra ở phía nam vùng Donbas, gần thành phố Starohnativka, nơi được xem là điểm nóng chiến sự vào mùa hè năm ngoái. Ngoài ra, một loạt vụ tấn công cũng xảy ra ở một số nơi khác, như Shyrokyne nằm bên bờ biển Azov phía đông thành phố Mariupol.

Trước tình hình an ninh bất ổn ở bán đảo Crimea và các vùng xung quanh, nước Nga không khỏi lo ngại cho an ninh tại Crimea. Theo quan sát của báo chí phương Tây, Nga đang có những chuyển động khí tài quân sự bên trong Crimea nhằm đề phòng các tình huống bất trắc có thể xảy ra. Những sự việc vừa rồi tuy nhỏ nhưng nếu không cảnh giác, có thể những sự cố lớn hơn sẽ tiếp tục được triển khai. Khi đó, bất ổn thật sự sẽ lại bùng phát trên bán đảo Crimea.

An Tôn (tổng hợp)
.
.