Tặng 100 suất quà cho bệnh nhân nghèo mắc bệnh về máu

Thứ Sáu, 18/01/2013, 10:50

Cứ đều đặn hàng tháng, họ phải nằm viện từ 2-3 tuần. Quá trình điều trị kéo dài có khi hàng năm trời đã tác động không tốt đến tâm lý người bệnh và ảnh hưởng đến người thân của họ. Có mặt tại viện Huyết học - Truyền máu trung ương vào ngày cuối năm, đoàn công tác Xã hội từ thiện của Báo CAND và Doanh nghiệp võng xếp Duy Lợi đã phần nào hiểu tâm tư và chia sẻ phần nào khó khăn với họ.

100 bệnh nhân nghèo mắc bệnh về máu đang điều trị tại Viện Huyết học - Truyền máu TW là một trong số những đối tượng mà chương trình "Tết vì người nghèo" của Báo CAND trao quà. Ngày 12/1, Trung tướng Hữu Ước, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL, Tổng biên tập Báo CAND, Tổng biên tập kênh ANTV dẫn đầu đoàn công tác XHTT của Báo CAND - Doanh nghiệp Võng xếp Duy Lợi có mặt tại Viện Huyết học - Truyền máu TW để thăm hỏi, động viên và tặng mỗi bệnh nhân 500.000 đồng.

Bác sỹ Lê Lâm, Phó Giám đốc Viện Huyết học - Truyền máu TW cho biết, bệnh viện có quy mô 300 giường bệnh nhưng số lượng người bệnh điều trị nội trú luôn gấp đôi. Việc quá tải cũng gây áp lực không nhỏ cho người bệnh lẫn các y bác sĩ. Quá trình điều trị bệnh về máu khá nan giải, thế nên vấn đề tinh thần của người bệnh rất quan trọng. Việc các tổ chức xã hội, các cá nhân… quan tâm, động viên người bệnh là liều thuốc tinh thần, giúp họ củng cố tinh thần, cùng đội ngũ y bác sĩ chiến đấu với bệnh tật.

Cùng tham gia trao tận tay người bệnh những phong lì xì có chữ "Phúc" với người dẫn đầu đoàn công tác XHTT, bác sỹ Lê Lâm cho biết rất cám ơn việc làm tốt đẹp này. "Chúng ta không đơn độc", vị bác sĩ gắn bó với công tác điều trị bệnh hiểm nghèo đã nói như vậy trước các bệnh nhân của mình.

Trung tướng Nguyễn Hữu Ước, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL, Tổng Biên tập Báo CAND, Tổng Biên tập kênh ANTV trao quà cho các bệnh nhân nghèo.

Bốn lần sinh con, cả 4 đứa trẻ khi mới chào đời đều khỏe mạnh. Thế mà cứ gần một tuổi, 3 đứa con đầu lần lượt bỏ bố mẹ ra đi. Chị Bế Thị Thấm, người dân tộc Tày ở tỉnh Cao Bằng đã nói như vậy với chúng tôi. Trong câu chuyện, chị dường như không rời mắt khỏi cậu con trai út Ma Văn Khu, 8 tuổi. Chị bảo rằng, khi thấy các con cứ gầy yếu rồi mất, người già trong bản bảo là do chúng bị cam, bị suy dinh dưỡng. Chị cũng nghĩ vậy nên chưa từng đưa con đi khám bệnh. Đến khi đứa thứ 3 qua đời, vợ chồng chị rất lo sợ. Họ sợ không dám sinh con nữa. 10 năm sau, anh chị mới đẻ thằng Khu.

Nhưng cũng giống như anh chị của nó, Khu ngày càng ốm yếu. Khi nó 8 tháng tuổi, vợ chồng chị cho nó đi khám. Các bác sĩ kết luận, Khu bị mắc bệnh thiếu máu huyết tán. Từ bấy đến nay, chị Thấm phải theo con đến bệnh viện. Trong chuyến về Viện Huyết học - Truyền máu lần này, vợ chồng chị phải bán một con trâu…

Qua câu chuyện của chị Thấm, chúng tôi phần nào hiểu được sự khốn khó của người bệnh và gia đình họ. Không chỉ bị bệnh tật giày vò, người bệnh còn phải đối diện với áp lực tinh thần. Phạm Thái Hà, cậu sinh viên năm cuối của Trường đại học Nông lâm Thái Nguyên phải gác lại chuyện học hành để lo chữa bệnh. Khi mới phát hiện bệnh, Hà buồn và suy sụp bởi vì chỉ còn vài tháng nữa là em tốt nghiệp đại học. Hà từng dự định về quê làm việc theo nguyện vọng của bố mẹ. Thế mà… Hà cho biết, em đã qua 5 đợt truyền hóa chất. Các bác sĩ dự kiến sẽ ghép tủy cho em. Người cho tủy sẽ là anh chị em ruột của Hà.

"Mặc dù đã được hỗ trợ nhưng chi phí cho một ca ghép tủy vẫn còn hơn 100 triệu", Hà cho biết. Cậu cũng nói mình may mắn khi được áp dụng những tiến bộ y học vào việc điều trị bệnh. Nghe Hà tâm sự, chúng tôi cảm thấy vui khi em có niềm tin, có nghị lực sống. Qua đây, chúng tôi càng thấy rõ ý nghĩa của chuyến viếng thăm các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo này.

Chương trình "Tết vì người nghèo" là hoạt động thường niên của Báo CAND vào mỗi dịp Tết đến xuân về. Năm nay, chương trình đã khởi động từ đầu tháng 11. Các đoàn công tác XHTT của Báo đã có mặt tại khắp các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Sơn La, Tây Ninh… Đồng hành cùng Báo CAND trong hành trình thiện nguyện luôn có các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, tổ chức. Doanh nghiệp Võng xếp Duy Lợi là một điển hình. Trong chương trình "Tết vì người nghèo" năm nay, ông Lâm Tấn Lợi, Giám đốc Doanh nghiệp Duy Lợi đã ủng hộ 567.110.000 đồng.

Thông qua Báo CAND, số tiền này được chuyển đến đồng bào các tỉnh vùng sâu, vùng xa đang gặp khó khăn; đến với những bệnh nhân nghèo…. Dõi theo hoạt động của Báo, chúng tôi càng thấy rõ ý nghĩa của hoạt động này. Sát cánh cùng Báo trong nhiều năm qua, luôn có các "Mạnh Thường Quân" tham gia ủng hộ kinh phí để hoạt động này được duy trì và phát triển. "Tết vì người nghèo" năm nay, các nhà hảo tâm đã ủng hộ gần 2 tỉ đồng…

Tại Viện Huyết học - Truyền máu TW, Trung tướng Hữu Ước đã đến trao quà cho 25 bệnh nhi. Nhìn các cháu hớn hở nhận bao lì xì từ đồng chí, chúng tôi cảm thấy ấm lòng. Năm nào cũng vậy, đồng chí Phó Tổng cục trưởng, Tổng biên tập đều tham gia chương trình "Tết vì người nghèo". Đồng chí đến tận nơi thăm hỏi, động viên, trao quà cho những người không may mắn. Việc làm này nhắc nhở cán bộ, chiến sĩ, nhân viên, phóng viên Báo CAND biết trân trọng, nâng niu và giữ gìn truyền thống "Lá lành đùm lá rách" của dân tộc cũng như thực hiện tiêu chí "Nhân văn" của Báo

Cao Hồng
.
.