Tăng cường bảo vệ nhân dịp Quốc khánh Pháp

Thứ Bảy, 14/07/2007, 10:45
Bộ trưởng Nội vụ Michele Alliot Marie cho biết, lực lượng an ninh và cảnh sát đã được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ bởi Pháp là một trong những mục tiêu tiềm ẩn của nguy cơ bị tấn công khủng bố.

Tuy Pháp không nằm trong danh sách sẽ bị khủng bố trong thời gian tới (theo cảnh báo của Al Qaeda vừa đưa ra đối với Anh, Đan Mạch, Đức và Hà Lan), nhưng một lực lượng an ninh, cảnh sát và quân đội đã được tăng cường đáng kể tại các điểm nhạy cảm như sân bay, bến cảng, nhà ga, trung tâm thương mại… nhất là ở các thành phố lớn bởi ngày Quốc khánh (14/7) đã tới.

Cơ quan chức năng Pháp cho biết, sự phục hồi của Al Qaeda đã và đang là mối đe dọa đối với an ninh châu Âu nói chung và nước Pháp nói riêng. Được biết, một số lượng lớn thành viên của Al Qaeda đã và đang sẵn sàng thực hiện những vụ tấn công khủng bố nhằm vào châu Âu và Mỹ.

Theo thống kê, trong khoảng 10 năm lại đây, Pháp đã có ít nhất 8 lần tăng cường các biện pháp siết chặt an ninh chống khủng bố. Một trong những biện pháp được coi là cần làm ngay là lắp đặt thêm hệ thống camera giám sát bởi đây là chỉ thị mà Tổng thống Nicolas Sarkozy vừa đưa ra đối với Bộ trưởng Nội vụ Michele Alliot Marie.

Theo giới chuyên môn, một trong những nguyên nhân khiến Pháp đẩy mạnh việc lắp đặt thêm camera giám sát vì theo thống kê hiện nước này mới có khoảng 1 triệu chiếc, bằng 1/25 so với Anh.

Tổng thống Nicolas Sarkozy cho biết, sở dĩ cảnh sát Anh nhanh chóng phát hiện, vô hiệu hoá 2 âm mưu khủng bố ở thủ đô London và bắt giữ những kẻ tình nghi trong vụ tấn công ở sân bay Glasgow vừa qua là do họ có một mạng lưới camera giám sát hoạt động tốt, có hiệu quả.

Giới truyền thông cho biết, Bộ trưởng Nội vụ Michele Alliot Marie đã triệu tập một phiên họp gồm lãnh đạo các lực lượng chống khủng bố cùng cơ quan an ninh, cảnh sát để xem xét các nguy cơ khủng bố có thể xảy ra ở Pháp. Đồng thời, bà Michele Alliot Marie cũng đưa ra kế hoạch nhằm tăng cường giám sát an ninh nội địa, cũng như triển khai các biện pháp chống khủng bố khác.

Phát biểu sau cuộc họp, Bộ trưởng Nội vụ Michele Alliot Marie cho biết, lực lượng an ninh và cảnh sát đã được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ bởi Pháp là một trong những mục tiêu tiềm ẩn của nguy cơ bị tấn công khủng bố.

Bà Michele Alliot Marie cũng nhấn mạnh, kế hoạch được biết tới dưới cái tên "Vigipirate" (được triển khai từ tháng 5) vẫn đang được đặt ở tình trạng báo động đỏ vì các nguy cơ khủng bố đe dọa đối với các nước phương Tây nói chung và Pháp nói riêng còn rất cao.

Được biết, cảnh sát cũng đã tăng cường kiểm tra nhân thân của số lao động nhập cư, nhất là những người nhập cư trái phép.

Ngoài ra còn phải kể tới một nguy cơ khác cũng có thể gây bất ổn trong ngày Quốc khánh, đó là Tổng thống Nicolas Sarkozy từ chối ân xá cho khoảng 3.000 tù nhân trong dịp này.

Lời cảnh báo đã được nhiều quản giáo đưa ra bởi việc ân xá được nhiều tù nhân mong đợi và có tác động tâm lý thực sự đối với họ

P.A.
.
.