Tang thương phủ kín quê nghèo

Thứ Hai, 24/06/2013, 10:25

Một không khí tang thương phủ kín những con đường, ngõ xóm ở vùng quê nghèo Hòa Phước. Lãnh đạo chính quyền địa phương cùng lãnh đạo nhà trường đã tổ chức ngay một đoàn công tác đến Khánh Hòa để chung tay giải quyết vụ việc, đồng thời đưa những người xấu số về với gia đình trong thời gian sớm nhất...

Sáng ngày 7/6, chiếc ôtô du lịch hiệu Hyundai mang BKS 43S-6420 của Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ vận chuyển Hoàng Hải Tùng, trú lô 4A2 đường 2/9, Tp Đà Nẵng chở theo 28 hành khách là cán bộ, giáo viên và người thân của giáo viên đang công tác tại Trường tiểu học Số 2 Hòa Phước (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) từ Đà Lạt trở về thành phố Nha Trang. Lúc 9h45', khi xe đang xuôi dốc để xuống đèo Hòn Dao thì tài xế phát hiện mất thắng và đã cố gắng hết khả năng của mình để điều khiển chiếc xe thoát khỏi nguy cơ thảm họa.

Tuy nhiên, đến vị trí Km44+700 thuộc địa phận thôn Bố Lang, xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa thì xe lao dốc với tốc độ quá lớn, buộc lòng tài xế phải đánh tay lái để cho xe lao vào vách núi bên đường. Phần thân xe phía bên tài xế hoàn toàn bị phá hủy. Tai nạn xảy ra làm 5 hành khách chết ngay tại chỗ. Tài xế Nguyễn Hải và một thành viên trong đoàn tham quan cũng tử nạn ngay sau đó tại trung tâm y tế địa phương.

Các nạn nhân còn lại trên chuyến xe định mệnh này đã được người dân địa phương cùng lực lượng chức năng đưa đến cấp cứu tại các cơ sở y tế gần nơi xảy ra tai nạn và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa.

Ông Hoàng Đình Hằng, một cư dân địa phương đang trên đường công tác từ Lâm Đồng về Khánh Vĩnh là một trong số ít người đi đường đã chứng kiến vụ tai nạn cho biết: Khi ông đang xuống dốc với tốc độ chậm bằng xe gắn máy thì bất ngờ nhìn thấy chiếc xe du lịch này lao trên đường với tốc độ rất cao, ông Hằng nghe thấy tiếng của hành khách trên xe kêu gào rất lớn và ngay sau đó chiếc xe lao vào vách núi trước mặt. Lập tức, ông Hằng đã gọi điện thông báo vụ tai nạn đến các cơ quan chức năng ở địa phương.

Tại Khoa Cấp cứu hồi sức Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, một nạn nhân vừa thoát khỏi cửa tử là cô giáo Phùng Thị Thu Hương cho biết, sau kỳ nghỉ hè, nhà trường tổ chức cho giáo viên, nhân viên đi tham quan du lịch tại Nha Trang và Đà Lạt. Đoàn đi cả thảy 32 người, nhưng lúc từ Đà Lạt trở về có một gia đình cô giáo đã tách đoàn để tiếp tục đi thăm người thân ở Bà Rịa-Vũng Tàu nên lúc gặp nạn trên xe chỉ có 28 người.

Trong cơn hoảng loạn, cô Hương ôm chặt đứa con gái Lê Thị Anh Thư (7 tuổi) may mắn chỉ bị sây sát nhẹ. Thế nhưng mẹ cô là bà Nguyễn Thị Cúc (77 tuổi) đã  không qua khỏi sau khi được cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Khánh Vĩnh. Anh Nguyễn Quang Sinh (42 tuổi) là chồng của cô giáo Nguyễn Thị Ánh Tuyết rất lo lắng khi anh bị thương đang được các nhân viên y tế cứu chữa trong khi vợ và 2 đứa con của anh không biết đang được cấp cứu ở đâu.

Cùng thời điểm ấy, nhiều người là đồng hương xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang nghe tin vụ tai nạn thảm khốc cũng đã tìm đến bệnh viện để thăm hỏi và chia sẻ với những người bị nạn. Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, đã điều động hơn 30 bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên y tế các khoa liên quan cùng thiết bị chẩn đoán hình ảnh được huy động để kịp thời khám, hội chẩn tại chỗ và chuyển các nạn nhân đi các khoa điều trị tiếp theo.

Đưa thi thể nạn nhân trở về.

Một số thành viên trong đoàn may mắn chỉ bị thương nhẹ, nhưng họ vẫn hết sức hoảng loạn. Nỗi đau thương, tang tóc bao trùm cả không gian bệnh viện khi thông tin chính thức là đã có 7 người trên chuyến xe định mệnh ấy tử vong, gồm: Tài xế Nguyễn Hải, bà Nguyễn Thị Cúc (mẹ cô giáo Hương), cô giáo Nguyễn Thị Mai, cô giáo Nguyễn Thị Minh, cô giáo Phạm Thị Thủy, cháu Ma Trung Kiên (con trai cô Thủy) và bà Đinh Thị Lý.

Ngay sau khi nhận được tin báo có vụ tai nạn thảm khốc xảy ra trên đèo Hòn Dao, Đại tá Võ Đức Quỳnh - Phó giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa đã trực tiếp có mặt tại hiện trường để chỉ huy lực lượng chức năng khẩn trương đưa người gặp nạn đi cấp cứu và khắc phục hậu quả của vụ tai nạn. Tiếp đó, ông Lê Đức Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cùng các thành viên trong Ban An toàn giao thông tỉnh đã đến bệnh viện động viên, thăm hỏi và trao tiền hỗ trợ ban đầu cho các nạn nhân trong vụ tai nạn.

Cũng ngay trong buổi chiều xảy ra tai nạn, ông Phùng Tấn Viết - Phó chủ tịch UBND Tp Đà Nẵng đã cùng với lãnh đạo Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Hòa Vang, đại diện Ban giám hiệu Trường tiểu học Số 2 Hòa Phước kịp thời có mặt để động viên, thăm hỏi, sẻ chia với những người bị nạn. Nhiều tổ chức, cá nhân, đại diện chính quyền sở tại và chính quyền các cấp ở quê nhà của những người bị nạn đã kịp thời hỗ trợ về mặt vật chất để người nhà các nạn nhân của vụ tai nạn có thêm điều kiện trong việc chạy chữa cho người thân của mình.

Hiện trường vụ tai nạn.

Trao đổi với báo giới, ông Hoàng Minh Huy - Trưởng phòng Giám định bồi thường Công ty Bảo Việt tỉnh Khánh Hòa cho hay: Chủ xe gặp nạn mua bảo hiểm cho hành khách, lái và phụ xe, vật chất xe tại Công ty Bảo Việt Đà Nẵng. "Theo mức bảo hiểm mà chủ xe đã mua, Bảo Việt sẽ bồi thường 50 triệu đồng/người chết/vụ, người bị thương tùy theo tỉ lệ thương tật được cơ quan chức năng giám định sẽ được Bảo Việt chi trả theo quy định. Chủ xe cũng mua bảo hiểm mức 20 triệu đồng/người chết/vụ đối với tài xế và phụ xe, mua bảo hiểm thân xe giá trị 150 triệu đồng/vụ" - ông Huy cho biết.

Sáng 8/6, Bảo Việt Đà Nẵng và Khánh Hòa đã đến thăm hỏi các nạn nhân bị thương đang được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh  hỗ trợ bước đầu 2/5 triệu đồng/người. Chiều cùng ngày, Bảo Việt Đà Nẵng đã thanh toán bước đầu cho 7 nạn nhân tử vong mỗi trường hợp 20 triệu đồng.

Ngay sau khi được tin vụ tai nạn thảm khốc này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã có công điện hỏa tốc chỉ đạo cụ thể đến lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa và các ngành chức năng cần nhanh chóng triển khai các biện pháp để nhằm cứu chữa người bị nạn và khắc phục hậu quả của vụ tai nạn. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cũng đã có thư thăm hỏi gửi đến những người bị nạn và gia đình của những người đã tử nạn trong vụ tai nạn thương tâm này.

Hiện tại, theo ông Cao Việt Dũng - Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa - thì trong số 22 người bị thương còn 3 trường hợp rất nặng đang được theo dõi. Trong số này nặng nhất là cô Đinh Thị Thu Thủy (44 tuổi) vẫn trong tình trạng hôn mê vì vỡ xương chậu, chảy máu sau phúc mạc, đang được theo dõi đặc biệt tại Khoa Hồi sức ngoại. Chồng cô Thủy là thầy Trịnh Bảy, giáo viên cùng trường, bị chấn thương sọ não, đang trong tình trạng hôn mê. Ngoài ra, một nạn nhân khác cô giáo Bùi Thị Hoài Bắc bị dập não, dập gan, cũng trong tình trạng rất đáng lo ngại.

Một không khí tang thương phủ kín những con đường, ngõ xóm ở vùng quê nghèo Hòa Phước. Lãnh đạo chính quyền địa phương cùng lãnh đạo nhà trường đã tổ chức ngay một đoàn công tác đến Khánh Hòa để chung tay giải quyết vụ việc, đồng thời đưa những người xấu số về với gia đình trong thời gian sớm nhất.

Sáng ngày 8/6, hàng nghìn người dân xã Hòa Phước, bà con thân thích của những người gặp nạn và những học trò cũ của Trường tiểu học Số 2 Hòa Phước đã có mặt từ ngã ba Miếu Bông dọc theo quốc lộ 1A cho đến những con đường ngang dẫn lối vào địa bàn xã Hòa Phước từ rất sớm để đón chuyến xe tang tóc chở thi thể của 7 nạn nhân từ Nha Trang trở về.

Khoảng 9 giờ sáng, chiếc xe đưa thi thể của những người xấu số trong chuyến du lịch định mệnh dừng lại trước nhà cô giáo Nguyễn Thị Minh ở xã Điện Hòa, huyện Điện Bàn (Quảng Nam). Khi thi thể cô giáo Minh được đưa vào nhà, bà Nguyễn Thị Mốt (80 tuổi) đưa tay quệt nước mắt nhạt nhòa khóc thương người con dâu chịu thương chịu khó đến thắt lòng. Người nhà cô Minh cho biết, đây là lần đầu tiên cô giáo Minh đi du lịch và chẳng ai ngờ đó cũng là chuyến đi không trở về của cô.

Con đường dẫn vào thôn Miếu Bông chật kín, hàng trăm con người như chết lặng đi khi thấy thầy giáo Phạm Hồng Hải (chồng cô giáo Mai) nắm chặt tay con gái mới 6 tuổi, tay níu theo chiếc băng ca trên ấy có thi thể của người vợ hiền nằm bất động. Những người hàng xóm kể rằng: Hoàn cảnh của vợ chồng cô giáo Mai rất đáng thương. Trước đây, hai vợ chồng sinh sống ở phường Hòa Xuân (Đà Nẵng), nhưng sau này do phải giao mặt bằng cho kế hoạch giải tỏa chỉnh trang thành phố. Vợ chồng thầy Hải lại phải chạy về Miếu Bông để tá túc với mẹ già. Thương con, mẹ thầy Hải đã cắt một mảnh đất trong vườn nhà để cho vợ chồng thầy Hải dựng tạm căn nhà. Phải chạy vạy vay mượn bạn bè người thân mỗi nơi một ít, có ngờ đâu, khi cái tổ ấm chưa kịp bén hơi người thì cô Mai đã mãi mãi ra đi.

Đắng lòng hơn là hoàn cảnh của gia đình anh Ma Văn Tính (chồng cô giáo Thủy). Có thể nói rằng, gia đình anh Tính đã phải gánh chịu một nỗi đau quá sức chịu đựng trong vụ tai nạn thảm khốc này, khi mà cả người vợ thủy chung và đứa con trai 10 tuổi của anh đều trở về nhà trong câm lặng. Người nhà anh Tính kể lại rằng: Phải đến 15h hôm xảy ra tai nạn anh Tính mới nhận được hung tin. Ngay sau đó, anh cùng người bạn thân công tác tại Nhà máy A32 - Quân chủng Phòng không Không quân đón xe khách lên đường vào Nha Trang theo chỉ dẫn để nhận thi thể vợ và con trai. Khi anh Tính đi đến địa phận tỉnh Quảng Ngãi thì lại nhận tin thi thể vợ và con anh đang trên đường về nhà. Vậy là anh quay trở lại.

Nhìn căn nhà chật hẹp của vợ chồng anh Tính không đủ chỗ để đặt hai chiếc quan tài, nhìn anh Tính thẫn thờ cạn khô nước mắt bồng trên tay đứa con gái  vừa tròn 2 tuổi ngơ ngác nhìn mọi người mà chẳng hiểu vì sao tất cả đều khóc.

Nhiều người cho biết, Trường tiểu học Số 2 Hòa Phước là một trường nghèo nằm ở vùng ven thành phố, để có được chuyến du lịch đến Nha Trang, Đà Lạt lần này các giáo viên của trường đã phải chắt góp mỗi tháng 100.000/người từ hơn 3 năm qua. Lúc đầu cô giáo Thủy định không tham gia nhưng vì có chồng và ông bà nội ngoại động viên với lại năm học vừa rồi con trai Ma Trung Kiên đạt thành tích học tập rất tốt nên cô mới đưa con đi chơi như là một phần thưởng dành cho đứa con yêu quý…

Có mặt trong cái buổi sáng tang tóc ấy chúng tôi thực sự không đủ can đảm để nhìn thật lâu hình ảnh của thầy giáo Hải tay ôm con gái, tay bám riết lên quan tài của vợ. Lại càng không thể cầm lòng được khi nhìn anh Ma Văn Tính hết ôm quan tài vợ lại choàng tay ghì chặt quan tài của đứa con trai. Ôi sự nghiệt ngã của cuộc đời sao lại thường giáng xuống những phận người bé nhỏ…

Phan Bùi Quốc Anh
.
.