Tạp chí Forbes vinh danh "Người phụ nữ quyền uy thế giới"

Thứ Hai, 08/09/2008, 14:30
Một lần nữa, nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel lại được tạp chí kinh tế Forbes uy tín nhất nước Mỹ vinh danh là “Người phụ nữ quyền uy thế giới”.

Có tầm ảnh hưởng lớn về kinh tế hầu như trên khắp thế giới, trong phần tổng hợp và xếp hạng 100 phụ nữ có quyền lực nhất năm nay đa số thuộc về phụ nữ người Mỹ. Thế nhưng, người dẫn đầu bảng xếp hạng không phải là người Mỹ, mà đó là nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel, người vươn lên từ vị trí thứ 3 của bảng xếp hạng năm 2007.

Đứng ngay sau nhà lãnh đạo người Đức này là một cán bộ ngân hàng mới nổi tiếng, bà Sheila Blair, Tổng giám đốc Công ty bảo hiểm có kỳ hạn liên bang tại Mỹ. Được xếp thứ 3 là Giám đốc quản trị Tập đoàn PepsiCo, Indra K. Nooyi.

Nữ Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice rơi từ hạng 4 (năm 2007) xuống hạng 7 trong năm nay, còn ứng viên tổng thống hụt của đảng Dân chủ Mỹ, bà Hillary Clinton, bị xếp ở vị trí thứ 28. Lý giải về nguyên nhân chọn bà Merkel là người phụ nữ có tầm ảnh hưởng quyền lực lớn nhất hành tinh, tạp chí Forbes cho rằng những cải cách của nữ Thủ tướng Đức giúp đẩy lùi được nạn thất nghiệp và làm bùng lên ngọn lửa hồi sinh về kinh tế.

Tuy nhiên, tạp chí này quên rằng hầu hết những cải cách đó thật ra đã được thực thi từ thời người tiền nhiệm của bà, cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schroder. Tạp chí Forbes ngưỡng mộ khí chất anh hùng của bà: trừng phạt nhà lãnh đạo Mugabe và muốn đồng euro có vai trò to lớn hơn trên thương trường tài chính toàn cầu khi đồng USD hết thời hoàng kim của nó. Forbes cũng ca ngợi những đóng góp của bà Markel đối với môi trường thông qua việc đốc thúc tư vấn cắt giảm nhanh lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Trên danh sách của Forbes còn có một nữ ứng viên sáng giá trên chính trường thế giới từ cuối 2007 đến nay, đó là nữ Tổng thống Argentina Cristina Fernandez de Kirchner, được vinh danh ở vị trí thứ 13. Tạp chí Forbes cũng chọn Anne Lauvergeon, Giám đốc quản trị Công ty Điện hạt nhân Areva của Pháp, vào vị trí người phụ nữ quyền uy thứ 9 trên thế giới. Lý do là người phụ nữ này có công lớn trong việc xử lý nhiều vấn đề có liên quan đến an toàn điện hạt nhân sau sự cố rò rỉ tại Nhà máy Tricastin ở phía đông nam nước Pháp

Lệ Đào (tổng hợp)
.
.