Tên giết người hàng loạt mang biệt danh Zodiac

Thứ Bảy, 05/05/2007, 10:00
Tên giết người hàng loạt Zodiac bắt đầu gây xôn xao dư luận San Francisco vào mùa hè năm 1969. Ngày 31/7/1969, Zodiac gửi những lá thư đến 3 tờ báo địa phương tuyên bố hắn chính là hung thủ trong 2 vụ tấn công 3 cặp vợ chồng trẻ gần Vallejo và Napa, bang California.

Những lá thư và câu đố mã hoá

Những lá thư được viết bằng bút lông xanh, mô tả chính xác số phát đạn bắn ra, các nạn nhân mặc đồ gì và tư thế nằm chết của họ, thậm chí loại đạn được sử dụng để gây án.

Trong mỗi lá thư đều có chứa một phần thông điệp mã hóa hay câu đố bí hiểm. Hung thủ tuyên bố nếu mật mã - một loạt chữ cái và dấu hiệu quái gở - được giải, cảnh sát sẽ biết được nhân thân của hắn.

Cuối cùng mật mã được giải trong nhiều tuần sau đó, nhưng người ta chỉ biết hung thủ giết người chỉ để thỏa mãn “thú vui” ác độc. Câu đố bắt đầu: “Tôi giết người vì vui thú, còn vui hơn chuyện giết chết thú hoang trong rừng, bởi vì con người là con thú nguy hiểm nhất trong muôn loài”.

Tuy nhiên, câu đố không tiết lộ danh tính hung thủ. Đến tháng 10/1969, tên giết người lên xe taxi trong một khu thương mại San Francisco đến Presidio Heights rồi sau đó nã một phát đạn vào đầu tài xế, cướp đi tiền, thẻ căn cước và một đoạn áo sơmi dính máu của tài xế taxi.

Dường như hắn muốn chứng tỏ cho mọi người biết rằng hắn có thể giết bất kỳ ai tại bất cứ địa điểm nào mà hắn muốn!

Ngày 13/10/1969, hung thủ gửi một đoạn vải áo sơmi dính máu của anh tài xế taxi đến tờ báo San Francisco Chronicle với lời thú nhận: "Tôi là kẻ giết chết tài xế taxi... Điều chứng minh là một đoạn vải áo sơmi dính máu của gã”.

Sau đó hắn gửi tiếp 2 đoạn vải nữa đến các tờ báo khác. Tên giết người cũng đưa ra lời đe dọa mới gây ớn lạnh: “Học trò là mục tiêu mới. Tôi nghĩ sẽ tiêu diệt xe đưa đón học trò vào buổi sáng”.

Trong lá thư gửi ngày 9/11/1969, Zodiac mô tả chi tiết quả bom mà hắn đã chuẩn bị để tấn công xe buýt trường học, kèm theo biểu đồ và danh sách các thành phần chất nổ.

Sau đó, Zodiac tiếp tục gửi đi nhiều lá thư nữa, tuyên bố những mục tiêu tấn công mới và khoác lác về những vụ giết người trước đó của hắn. Nhưng, mưu đồ tấn công xe buýt trường học của hắn không bao giờ xảy ra và cũng chẳng có thêm án mạng mới nào nữa.

Tuy nhiên, qua rất nhiều cuộc điều tra, thủ phạm đến nay vẫn chưa lộ diện.

Nghi phạm số 1: Thầy giáo

Trải qua nhiều năm, những vụ giết người của Zodiac cứ mãi ám ảnh nhiều thám tử chuyên nghiệp lẫn không chuyên, nhiều website cũng như các nhóm thảo luận đưa ra không ít giả thuyết về nhân thân của hung thủ - một số hợp lý, một số kỳ dị, đi từ tên giết người hàng loạt Charles Manson đến Unabomber.

Thậm chí, một số người còn tổ chức “hành hương” đến hiện trường án mạng của Zodiac vào dịp kỷ niệm những vụ giết người của hắn. Một thám tử không chuyên, nguyên nhà báo Robert Graysmith, đã bỏ ra 30 năm thu thập hàng núi bằng chứng về người mà ông tin đó là Zodiac: thầy giáo về hưu Arthur Leigh Allen.

Các bằng chứng cho thấy Allen có mặt tại gần hiện trường mỗi vụ giết người của Zodiac. Ngoài ra, Allen còn sở hữu chiếc đồng hồ đeo tay hiệu Zodiac. Dấu vết để lại hiện trường hồ Berryessa là từ chiếc giày quân đội khá hiếm có size 10.1/2 - cỡ giày của Allen!

Nhưng Allen trông không giống phác họa composite. Allen chết năm 1992, mô não của ông ta vẫn còn được lưu giữ để phục vụ xét nghiệm ADN.

Nghi phạm số 2: Doanh nhân

Mike Rodelli ở New Jersey tin rằng Zodiac là một người khác. Rodelli nghiên cứu các lá thư của Zodiac để nhận dạng bút pháp và phát hiện lá thư gửi đến cho một tờ báo ở California chính xác vào 6 tháng sau khi vụ giết người đầu tiên của Zodiac xảy ra.

Lá thư cảnh báo về một “cuộc chạm trán đẫm máu” và một thanh niên nằm chết trên đường phố”. Lá thư được ký tên bởi một doanh nhân San Francisco giàu có và tiếng tăm trong thành phố lúc đó.

Rodelli còn biết năm 1969 doanh nhân này sống ở Presidio Heights, nơi anh tài xế taxi bị giết. Căn nhà của doanh nhân gần khu vực mà sĩ quan cảnh sát Fouke nói đã nhìn thấy Zodiac bước lên các bậc cầu thang.

Hiện doanh nhân này vẫn còn sống và làm việc ở San Francisco, nói giả thuyết của Rodelli thật “điên rồ” và ông ta đồng ý cung cấp mẫu ADN để chứng minh mình không phải là Zodiac.

Nghi phạm thứ 3: Người cha

Giả thuyết của William Collins, sinh viên Khoa Báo chí ở New York, thì hết sức bất  ngờ. Anh nói: “Cha tôi, Charles Clifton Collins, có lẽ chính là Zodiac!”.

Collins cho biết chữ viết của Zodiac trong một cuốn sách giống hệt như của cha anh! Khi đọc cuốn sách, Collins còn phát hiện thêm nhiều sự trùng hợp lạ lùng: cha của anh, đã qua đời năm 1993, giống như phác họa composite của cảnh sát; cũng mang giày kiểu nhà binh cỡ 10.1/2; cũng chỉ sống ở San Francisco suốt trong quãng thời gian xảy ra những vụ giết người bí ẩn.

Collins cung cấp cho cảnh sát một phong bì được dán lại bằng nước bọt của người cha - cũng như mẫu ADN của chính mình - để xác định, bởi anh muốn biết sự thật cha mình có phải là tên giết người hàng loạt đáng kinh tởm hay không.

Cuộc tìm kiếm dấu ADN vẫn tiếp tục

Holt, người giám sát Phòng thí nghiệm của cảnh sát ở San Francisco, tìm thấy chất liệu di truyền phía sau con tem của một trong 3 lá thư của Zodiac. Sau đó Holt và đồng nghiệp tiếp tục xét nghiệm xa hơn để thu thập thông tin ADN phục vụ cho việc đối chiếu nó với ngân hàng dữ liệu về những tên tội phạm khét tiếng - cũng như so sánh với ADN của 3 người bị coi là Zodiac nói trên.

Kết quả xét nghiệm điều tra của Holt cuối cùng đã giúp cảnh sát loại 3 người ra khỏi danh sách tình nghi - đó là, thầy giáo Arthur Leigh Allen (chết năm 1992), một luật sư nổi tiếng ở San Francisco (hiện vẫn còn sống) và Charles Clifton Collins (chết năm 1993).

Bây giờ cảnh sát vẫn tiếp tục xét nghiệm ADN từ những lá thư còn lại của Zodiac để so sánh với hàng triệu dữ liệu quốc gia về bọn tội phạm. Cảnh sát vẫn chưa xác định được Zodiac là ai, nhưng nếu bí ẩn về tên giết người hàng loạt này được giải mã vào một ngày nào đó thì đây sẽ là sự kiện lớn gây chấn động nước Mỹ và thế giới...

D.S (theo ABC News)
.
.