Diễn biến bất ngờ tại miền Đông Ukraina:

Tên lửa đối không bắn rơi máy bay dân sự Malaysia

Thứ Năm, 24/07/2014, 09:35

Khói lửa giao tranh ở Ukraina tiếp tục bùng lên ở mức độ khiến cả thế giới bàng hoàng, vì nạn nhân lần này không phải là binh sĩ của quân đội Ukraina thiệt mạng trong khi đối đầu với phe ly khai thân Nga mà là những người hoàn toàn vô can - 283 hành khách, trong đó có gần 100 trẻ em và 15 thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay mang số hiệu MH17 của Hãng Hàng không Malaysia.

Người phát ngôn của Hãng Hàng không Malaysia cho biết, máy bay này cất cánh từ sân bay Schiphol, Hà Lan và đích đến là sân bay Kuala Lumpur. Trong bản tin của Hãng tin CNN phát liên tục từ sáng ngày 18/7, giới chức tình báo Mỹ và các chuyên gia quân sự của Lầu Năm Góc xác nhận: Chiếc máy bay khi đang bay trong vùng bay khai thác thương mại của các hãng hàng không đã hứng trọn một quả tên lửa đất đối không trên không phận vùng Donetsk thuộc miền Đông Ukraina. Tuy nhiên họ vẫn cẩn trọng xác định phe ly khai thân Nga hay quân đội Ukraina là thủ phạm.

Chính quyền Ukraina lập tức tuyên bố không phận miền Đông trở thành vùng cấm bay sau thảm họa này. Các hãng hàng không lớn trên thế giới như Air France (Pháp), Lufthansa (Đức), Delta (Mỹ), British Airways (Anh)… đều tuyên bố ngừng các chuyến bay qua Ukraina để đảm bảo sự an toàn cho các hành khách.

Sở sĩ chính quyền Ukraina lập tức cáo buộc phe ly khai là tác giả của quả tên lửa giết người này trên cơ sở thông tin tình báo Ukraina khẳng định quân ly khai có trong tay hệ thống tên lửa đất đối không do Nga sản xuất. Hôm 16/7, một thủ lĩnh phe ly khai còn khẳng định đã dùng loại tên lửa này để bắn rơi chiếc máy bay vận tải AN-26 của quân đội Ukraina. Các thủ lĩnh tổ chức Nhà nước CHND Donetsk tức thì phủ nhận vì họ không có tên lửa tầm xa đủ để bắn rơi một chiếc máy bay ở độ cao 10.000m.

Chính phủ Ukraina còn cáo buộc phe ly khai thân Nga cản trở nhân viên Kiev tiếp cận hiện trường vì địa điểm máy bay rơi là khu vực phe ly khai thân Nga kiểm soát. Những lời cáo buộc này có vẻ như để "trả miếng" Tổng thống Nga Vladimir Putin khi ông cáo buộc chính quyền Ukraina phải chịu trách nhiệm gián tiếp trong thảm họa này vì liên tục mở chiến dịch chống quân ly khai.

"Bi kịch này chắc chắn không xảy ra nếu chính quyền Kiev không gia tăng các động thái quân sự ở miền Đông" - ông Putin tuyên bố.

Hình ảnh chiếc MH17 khi vừa rơi xuống. Ảnh: CNN.

Trong thời gian mọi thông tin còn nhiễu loạn, Giám đốc Cơ quan An ninh Ukraina đã lập tức khiến giới  truyền thông quốc tế đổ dồn sự chú ý qua lời buộc tội 2 sĩ quan tình báo quân đội Nga có dính dáng đến "vụ khủng bố trên không" này vì ông có bằng chứng rõ ràng thông qua các đoạn trao đổi trên điện thoại mà tình báo Ukraina bắt được.

Trong đoạn trao đổi thứ nhất bằng tiếng Nga một người xưng là "thiếu tá" nói với một người thuộc nhóm phiến quân có tên là Grek. Grek báo cáo: một nhóm phiến quân đã bắn rơi một chiếc máy bay dân sự. "Máy bay nổ trên không trung, gần khu vực mỏ Petropavlovskaya. Nạn nhân đầu tiên đã được tìm thấy. Hình như đó là một thường dân", người này nói. Sau đó, người xưng là thiếu tá xác nhận đây là một chiếc máy bay dân sự. "Chết tiệt. 100% đây là máy bay dân sự rồi!".

Các phiến quân còn báo cáo với "thiếu tá" là chỉ tìm thấy giữa đống kim loại cháy nham nhở là các món gia dụng, vật dụng y tế, giấy vệ sinh… Trong số giấy tờ được tìm thấy trên máy bay có giấy tờ của một sinh viên người Indonesia. Tổ chức AIDS quốc tế thông báo: trên chuyến bay này có một số sinh viên, học sinh phải quá cảnh chuyến bay này để đến dự Hội nghị Tuyên truyền AIDS quốc tế sẽ tổ chức tại Melbourne, Australia.

Trong đoạn băng ghi âm thứ hai, một người có tên Igor Bezler, được cho là quan chức tình báo quân sự của Nga, đã báo cáo vụ rơi máy bay với cấp trên là Đại tá Vasily Geranin. "Một chiếc máy bay vừa bị bắn hạ. Họ đã đến kiểm tra và chụp ảnh máy bay", Bezler nói với Geranin lúc 16 giờ 40 phút. Khi được hỏi vụ việc xảy ra khi nào, người này đáp: "Khoảng 30 phút trước".

Giám đốc Cơ quan An ninh Ukraina còn khẳng định đây không phải bằng chứng cuối cùng được công bố. Các kênh thông tin khác sẽ được cập nhật và thông báo kịp thời, hoạt động điều tra đang tiến hành. 

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngay trong đêm 17/7 đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Malaysia. Hai vị nguyên thủ nhất trí triển khai một đội cứu hộ quốc tế tiếp cận ngay hiện trường tai nạn, bất chấp mọi nỗ lực cản trở của giới chức Ukraina và phe ly khai. Không một mảnh vỡ nào liên quan đến máy bay được dịch chuyển, đặc biệt là chiếc hộp đen.

Có thể thấy, động thái này tất yếu sẽ kéo theo sự vào cuộc chóng vánh của một loạt các nước châu Âu như Anh, Pháp, Hà Lan… vì ngoài lý do tìm kiếm tung tích các công dân nước mình tử nạn, thảm họa này là nhân tố đẩy cao căng thẳng nơi mấy tháng qua không ngớt giao tranh. Bất luận thủ phạm là ai thì các nước trên càng có lý do để buộc Nga phải phản ứng mạnh hơn với các nhóm quân ly khai thân Nga đang ngoan cố đối đầu ngay trên lãnh thổ Ukraina

S.T. (tổng hợp từ CNN)
.
.