Tên lửa vác vai mất tích ở Iraq đe doạ quân Mỹ

Thứ Hai, 13/12/2004, 07:42

Khoảng vài nghìn quả tên lửa vác vai của Mỹ - loại có thể sử dụng để bắn máy bay - đang biến mất ở Iraq. Giới chức Mỹ lo sợ số vũ khí này sẽ rơi vào tay những kẻ sẵn sàng bán chúng trên thị trường chợ đen cho những tổ chức khủng bố.

Một số nhà phân tích Mỹ cho biết, nếu tính cả gần 4 nghìn tên lửa đất đối không nằm dưới quyền kiểm soát của chính quyền Saddam Hussein, thì số lượng tên lửa ngoài tầm kiểm soát của chính phủ sẽ lên tới gần 6 nghìn quả.

Tuy nhiên, ngày 6/11/2004, một quan chức Quốc phòng nói rằng, các nhà phân tích tình báo quân sự gặp rất nhiều khó khăn trong việc đánh giá có bao nhiêu tên lửa vác vai đã biến mất và bao nhiêu trong số đó được sử dụng để đe dọa Mỹ và các máy bay hoạt động trên không.

Quan chức này cho biết: “Chúng tôi không có đánh giá chính xác. Một vài số liệu đưa ra nhưng chẳng có số liệu nào khiến cho Cơ quan Tình báo Quốc phòng (DIA) có thể tin cậy”. Các nhà phân tích cũng không thể chắc chắn những tên lửa bị mất này còn ở Iraq hay đã được tuồn sang nước khác vì chẳng có chứng cứ nào cho thấy điều đó.

Theo nhiều quan chức, mối đe dọa các tên lửa này có thể được sử dụng để tấn công các máy bay dân sự và quân sự vẫn là một thực tế.

Lực lượng Mỹ ở Iraq đã không đảm bảo được an toàn cho tất cả các kho vũ khí tại đây. Trong khi đó, tình báo phương Tây đã liên tiếp cảnh báo về tham vọng của Al-Qaeda muốn mua các loại tên lửa vác vai để chống Mỹ và tiêu diệt máy bay. Những vũ khí này rất dễ cất giấu và chi phí để mua chúng cũng không cao.

Năm 2002, những kẻ khủng bố đã bắn hai quả tên lửa SA-7 sản xuất tại Nga vào một máy bay thương mại đang cất cánh từ Mombasa, Kenya. Năm 2003, Bộ Ngoại giao Mỹ ước tính từ năm 1970 đã có hơn 400 máy bay bị tấn công bởi các tên lửa vác vai, dẫn đến 24 vụ tai nạn máy bay và hơn 600 người chết.

Các quan chức Mỹ nói, hàng nghìn tên lửa phòng không, phần lớn là SA-7 đã bị đánh cắp từ các kho vũ khí ở Iraq và vẫn chưa được tính đến. Tháng 3/2003, Bộ Quốc phòng Mỹ đã bắt đầu một chương trình mua lại các loại tên lửa đất - đối - không này với giá khoảng 500 USD một quả.

Tháng 11/2003, một máy bay trực thăng vận tải của Lục quân Mỹ CH-47 chở lính đã bị một tên lửa tấn công từ phía tây Baghdad, làm thiệt hại 16 người và bị thương 20 người.

Theo báo cáo của Văn phòng Chính phủ phụ trách việc giải trình, từ những năm 50 của thế kỷ trước, 20 quốc gia trên thế giới đã sản xuất khoảng 30 loại tên lửa vác vai khác nhau. Ngày nay, người ta tin rằng có từ 500 nghìn đến 700 nghìn quả vẫn còn nằm trong các kho vũ khí khắp nơi trên thế giới

Hoàng Chung (theo The Washington Post)
.
.