"Thà để một tên mafia nghèo tự do còn hơn..."

Thứ Ba, 14/12/2004, 07:39
Đương kim Tổng thống Gruzia M. Saakashvili tuyên bố như vậy trong khi trả lời phỏng vấn tạp chí Tấm gương (Đức) về cuộc chiến chống tham nhũng ở Gruzia.

- Thưa Tổng thống, cách đây một năm, người dân Gruzia đã không chọn ông Eduard Shevadnadze vì họ không thể chịu nổi cảnh tham nhũng và trì trệ. Điều gì đang diễn ra từ đó đến nay ở đất nước ông?

- Cuộc cách mạng đã trao lại quyền lực cho nhân dân. Nhân dân thấy rằng họ đã có một chính phủ biết giữ lời hứa với dân: Chúng tôi đã nói, sẽ kiên quyết đập tan hệ thống tham nhũng và điều đó đã diễn ra. Không thể chống tham nhũng bằng việc bắt giữ vài ba tên tội phạm. Chúng tôi đã tăng lương cho lực lượng cảnh sát gấp 10 lần. Những người làm việc trong ngành hải quan, thuế và nhiều người trong bộ máy hành chính cũng được tăng lương ở mức tương tự.

- Trong năm qua, người ta thường thấy trên màn ảnh truyền hình cảnh những người thuộc lực lượng đặc nhiệm bịt mặt, mang súng bắt giam những cựu bộ trưởng và các quan chức cao cấp. Sau đó một số kẻ bị buộc tội đã được tha sau khi họ chịu nộp những khoản tiền lớn.

- Một người bạn của tôi từng nói: Thà để một tên mafia nghèo sống tự do còn hơn nhốt một tên tội phạm giàu có trong tù. Khoản tiền mà con rể Shevadnadze đã nộp để được tại ngoại đủ để nhà nước chúng tôi trang trải 2 tháng nợ tiền lương hưu trên cả nước. Cựu tổng giám đốc ngành đường sắt đã nộp lại 9 triệu USD. Khoản tiền này đủ để Gruzia cải tạo, nâng cấp 9 nhà ga. Người ta có thể tranh luận trong chuyện này nên như thế nào. Nếu tống giam bọn tham nhũng, rồi phải bỏ tiền ra để nuôi, quản lý và cách ly chúng với bọn tội phạm hình sự thông thường khác vì bọn phạm tội hình sự thường chỉ chờ cơ hội này để thanh toán với bọn tham nhũng, hay là thả bọn tham nhũng ra để lấy tiền xây dựng các dự án?

- Hiện tại đang có một cuộc tranh luận rộng khắp về dự kiến giải tỏa cho khoản tài sản đã kiếm được một cách bất minh. Điều này có ý nghĩa như thế nào với cuộc đấu tranh chống tham nhũng?

- Việc giải tỏa và ân xá tội phạm loại này lại xoay quanh một vấn đề khác: Hệ thống chính quyền cũ đã biến mọi người thành tội phạm. Không ai có thể làm ăn lương thiện, không một ai! Anh muốn làm gì thì làm, chính phủ vẫn có thể tóm cổ anh. Những người muốn công khai thu nhập của mình thì lập tức bị các nhà điều tra để mắt tới. Không phải họ quan tâm đến việc thu tiền cho nhà nước bị thất thu mà chủ yếu để cho vào túi của họ. Vì thế mọi  nguồn thu nhập đều bị che giấu. Cách mà chúng tôi làm là giải thích với người dân: chúng tôi sẽ không truy hỏi nguồn gốc số tiền này từ đâu mà có. Nay đã đến lúc để những đồng tiền đó sinh sôi nảy nở ở trong nước.

- Cựu Tổng kiểm toán Sulchan Molaschwili đã bị tống giam từ 6 tháng nay mà chưa bị buộc tội. Các nhóm bảo vệ nhân quyền còn phát hiện ra những dấu vết ông ta bị tra tấn. Trước khi bị bắt, Molaschwili từng tố cáo rằng, đây là một cuộc trả thù cá nhân giữa ông và ông ta.

- Đây là điều rất đáng tiếc. Nhưng tất cả những chuyện đó cũng không thể thay đổi một sự thật: đây là bọn người vô cùng giàu có và những người này đã từng vi phạm pháp luật. Đây không phải là chuyện tư thù cá nhân. Nhiều nhân vật được chính quyền chúng tôi bổ nhiệm nay cũng bị tống giam vì tham nhũng, thậm chí kể cả thủ lĩnh nhóm nghị sĩ của đảng cầm quyền hiện nay

V.P. (Theo Spiegel)
.
.