Thái Lan: Cán bộ chủ chốt phải là doanh nghiệp tài năng

Thứ Năm, 16/12/2004, 07:38

Chính phủ Thái Lan vừa đưa ra một chiến lược mới về nhân sự, theo đó lãnh đạo cấp bộ, tỉnh, thành phố trước hết phải là chủ doanh nghiệp có tài, năng lực ngoại giao hoàn hảo và đặc biệt là phải có kỹ năng quảng bá sản phẩm trong nước ra nước ngoài.

Người dân Thái Lan rất tự hào về đương kim Thủ tướng của họ, ông Thaksin Shinawatra. Trở thành chính khách năng động từ một doang nghiệp (DN) phát đạt trong lĩnh vực truyền thông, ngay từ khi lên nắm quyền, vị Thủ tướng trẻ này đã tích cực thay đổi nhân sự nhằm trẻ hóa đội ngũ lãnh đạo. Chính ông Thaksin từng lên truyền hình nhấn mạnh rằng: "Trong quá trình hội nhập nếu lãnh đạo không năng động, không có tư duy về kinh doanh thì hàng hóa của Thái Lan sẽ không thể cạnh tranh tốt trong khu vực và thế giới”. Điều này giải thích rằng, trong thời kỳ ông Thaksin nắm quyền, đã có nhiều bộ trưởng bị cách chức vì không đáp ứng yêu cầu công việc.

Chiến lược mang tính sống còn

Sau hơn 2 năm thử nghiệm chiến lược đã thấy được những kết quả rất thực tế. Chính vì vậy, Chính phủ Thái Lan đã ra chiến lược trên, được sự đồng ý và giám sát chặt chẽ của cơ quan lập pháp. Theo đó, bộ trưởng các lĩnh vực quan trọng phải là những lãnh đạo DN hội đủ tài và đức, có ảnh hưởng lớn trong nhân dân. Trước mắt, chính phủ bắt đầu thí điểm trong việc đề cử lãnh đạo DN làm chủ tịch và thị trưởng ở 10 tỉnh thành phố trong đợt này.

Theo một nhà ngoại giao có tiếng của Thái Lan: "Với chính sách trên buộc các chính khách phải tự coi mình là các giám đốc điều hành, chức vụ của họ phụ thuộc rất lớn vào khả năng khai thác thị trường”. Khả năng lãnh đạo của họ được đánh giá bằng hành động thay vì những khẩu hiệu chung chung. Qua chiến lược này cũng ràng buộc nhà lãnh đạo với chính sách chấn hưng kinh tế tại các tỉnh và địa phương một cách rõ ràng hơn.

Tất cả những lãnh đạo DN trước khi ở cương vị mới sẽ được học tại một trường quản trị kinh doanh mang tên đương kim Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra, ngôi trường do ông bỏ vốn ra xây dựng có sự hợp tác của nhiều chính khách, DN và giáo sư quản trị kinh doanh thành đạt từ Mỹ và châu Âu. Ông Thaksin cũng sẽ có nhiều buổi gặp mặt và tiếp xúc với những DN tài năng trên.

Theo báo cáo của Chính phủ Thái Lan, một thực trạng hiện nay ở nước này là, lãnh đạo các tỉnh và địa phương có khả năng điều hành về kinh tế rất kém, do họ thiếu về ngoại ngữ và tư duy hội nhập. Đây là do một phần chính sách cục bộ gây ra. Cũng theo nhiều nhà phân tích, quốc gia muốn đổi mới và hội nhập tốt thì phải cải cách từ địa phương.

Canh tân đất nước bằng bài toán nhân sự là đúng đắn

Hơn một thập niên trước, Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu đã thành công vang dội khi biến hòn đảo “sư tử hoang vắng” Singapore thành Con rồng châu Á cũng nhờ bài toán nhân sự. Trong cuốn hồi ký đăng tải trên tạp chí Asiaweeks có tựa đề: Từ thế giới thứ ba lên thế giới thứ nhất, ông đã nhấn mạnh tới yếu tố trí tuệ nhân sự trong việc chấn hưng nền kinh tế.

Chính Thái Lan đã thấy rõ tầm quan trọng của bài toán con người trong việc phát triển đất nước nên đã thực hiện chiến lược nêu trên. Theo nhận định của giới quan sát, trong bối cảnh toàn cầu hóa đang trở nên khốc liệt thì lợi thế về tài nguyên và nguồn nhân lực dồi dào thực sự không phải là nhân tố quan trọng để tạo ra hàng hóa cạnh trạnh lâu bền tại các thị trường thế giới. Lấy ví dụ từ những nước phát triển ở châu Á cho thấy điều đó, một chuyên gia máy tính của Singapore nhờ có đầu óc tổ chức mà năng suất cao gấp 3 lần nhân công của các nước khác trong khu vực. Một thợ may Hàn Quốc có thể tăng năng suất gấp hai lần so với Trung Quốc và Việt Nam...

Để quản lý tốt những nhân công trí thức thì buộc nhà lãnh đạo phải là nhà quản trị có tài, tiếp thị hàng hóa tốt để tìm thị trường. Phía Chính phủ Thái Lan cam kết rằng, sẽ làm chặt chẽ công tác tuyển nhân sự lãnh đạo và sẽ không ngại thải hồi trước thời hạn những lãnh đạo được xem là “không có đầu óc hội nhập”. Để khuyến khích DN tài năng tham gia lãnh đạo, chính quyền Bangkok cũng sẽ trả lương họ rất cao, tạo mọi điều kiện cho gia đình của họ có cuộc sống tốt để những đóng góp của họ cho đất nước được hiệu quả hơn

Văn Hùng
.
.