Thái Lan: Đăng ký thông tin cá nhân người sử dụng sim card

Thứ Năm, 05/05/2005, 07:33

Từ ngày 10/5, các nhà cung cấp điện thoại di động ở Thái Lan bắt đầu nhận đăng ký thông tin cá nhân của những người mua Sim card. Đây được coi là biện pháp an ninh cần thiết sau khi xảy ra hàng loạt vụ đánh bom ở các tỉnh phía Nam có đông tín đồ Hồi giáo của nước này, những nơi tình hình hỗn loạn về xã hội đang diễn ra.

Các nhà chức trách Thái Lan cho biết, những vụ nổ bom này phần lớn đều được kích nổ bằng điện thoại di động. Trong mỗi vụ đánh bom, các nhà chức trách Thái Lan đều phát hiện những quả bom được cài các thiết bị có khả năng điều khiển cho bom tấn công lực lượng an ninh hoặc cứu trợ là những lực lượng đến hiện trường đầu tiên.

Thủ tướng Thaksin Shinawatra, người đã xây dựng một đế chế viễn thông và là nhà cung cấp điện thoại di động lớn nhất ở Thái Lan cho biết, thực hiện biện pháp đăng ký này nhằm ngăn chặn những kẻ khủng bố sử dụng điện thoại kích cho bom nổ.

Thái Lan hiện có khoảng 21,5 triệu người sử dụng điện thoại di động và đạt tỷ lệ sử dụng mới là 20% mỗi năm. Tuy nhiên, Thái Lan không phải là nước đầu tiên đăng ký thông tin cá nhân của khách hàng.

Thụy Sĩ đã áp dụng biện pháp này từ năm ngoái sau khi phát hiện các thành viên mạng lưới khủng bố Al Qaeda sử dụng card điện thoại trả tiền trước của nước này để thực hiện các cuộc gọi từ PakistanAfghanistan. Swisscom, công ty điện thoại hàng đầu của Thụy Sĩ  đã rất băn khoăn về việc có nên mở rộng kinh doanh hay không mặc dù họ chỉ mới có khoảng 1,9 triệu khách hàng

T.A
.
.