Thái Lan ráo riết truy lùng nghi can vụ nổ bom

Thứ Hai, 24/08/2015, 14:00
Trái với những lời đồn đoán trong mấy ngày qua về sự liên quan của các phần tử phiến loạn nước ngoài, cảnh sát Thái Lan cho đến nay vẫn thể hiện rõ quan điểm nghiêng về những phần tử trong nước chống đối chính phủ gây ra 2 vụ nổ bom ở trung tâm Bangkok ngày 17/8 vừa qua. Và chúng có một mạng lưới tới 10 tên tham gia vụ này.

Ngày 20/8, Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan đã kêu gọi Cảnh sát Quốc tế (Interpol) hỗ trợ Thái Lan truy lùng nghi can số một 2 vụ đánh bom ở đền Erawan và cầu Sathom hôm 17 và 18/8. Ngoài ra, Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan cũng kêu gọi các hãng hàng không quốc tế hỗ trợ bằng việc yêu cầu hành khách đi máy bay ra trình diện cơ quan cảnh sát nếu họ biết được thông tin nào liên quan đến nghi phạm vụ đánh bom.

Đáp lại yêu cầu này, một nhân viên trên chuyến bay của Hãng Hàng không British Airways từ Singapore đi Sydney, Australia, đã yêu cầu các hành khách trên chuyến bay, những ai đã viếng đền Erawan và những ai đã chụp hình tại ngôi đền những ngày trước khi xảy ra vụ nổ bom thì ra trình diện cảnh sát liên bang Australia để cung cấp thông tin.

Cho dù lúc đầu tỏ ra không muốn, nhưng việc kêu gọi Interpol vào cuộc và sự trợ giúp của các hãng hàng không quốc tế cho thấy công tác điều tra, truy lùng nghi phạm đánh bom đền Erawan của Thái Lan đang gặp nhiều khó khăn. Cho đến nay, vụ nổ bom ở đền Erawan tối 17/8 làm chết 22 người, 123 người bị thương, vẫn chưa có cá nhân hay tổ chức nào nhận trách nhiệm.

Chân dung phác họa nghi can số 1 vụ đánh bom đền Erawan.

Việc có nhiều người Trung Quốc là nạn nhân trong vụ nổ bom này đã tạo nên lời đồn đoán trong dư luận về sự liên can của người Duy Ngô Nhĩ đến từ khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc, do Thái Lan từng trục xuất 109 người Duy Ngô Nhĩ xin tị nạn hồi tháng 7/2015.

Tuy nhiên, giả thuyết này ngay lập tức bị bác bỏ. Người phát ngôn Chính phủ Thái Lan, đại tá Winthai Suvaree cho biết, qua phối hợp điều tra với các đồng nghiệp các nước bạn, Cơ quan an ninh Thái Lan đã đi đến kết luận không thể có sự liên quan của khủng bố quốc tế trong vụ tấn công.

Tuy nhiên, Cảnh sát Thái Lan đã nhanh chóng xác định được nghi can gây ra vụ nổ bom. Sau khi kiểm tra kỹ các camera an ninh quanh khu vực bị đánh bom tại đền Erawan, cảnh sát đã nhanh chóng phát hiện một thanh niên mặc áo thun cộc tay màu vàng chanh, quần soóc có nhiều điểm nghi vấn và ngay lập tức gã thanh niên này được liệt vào diện nghi vấn đặc biệt, nghi can số 1 của vụ đánh bom tại đền Erawan.

Và ngay sau khi kiểm tra hiện trường vụ nổ bom thứ hai dưới chân cầu Sathom, gần ga đường sắt trên cao Taksin cảnh sát xác định 2 vụ nổ do cùng một người gây ra. Kẻ ném thiết bị nổ cũng nhắm vào đám đông người nhưng thiết bị đã va chạm vào thành cầu và văng xuống sông.

Gã thanh niên đã bị camera an ninh tại khu vực đền Erawan ghi lại gần như toàn bộ quá trình hành động của gã, từ khi đi vào khuôn viên, vai mang một chiếc túi xách dạng balô màu đen, sau đó gã đến vị trí hàng rào mé ngoài khuôn viên và làm như vô tình để chiếc túi xách xuống một băng ghế, rồi đứng lên và lặng lẽ đi trở ra, trên vai không còn mang túi xách nữa.

Ngày 18/8, những hình ảnh về gã thanh niên khả nghi đã được công bố trên báo chí Thái Lan và quốc tế. Ngày 19/8, hình ảnh chân dung của nghi can số 1 đã được Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan phác họa rõ nét và cho công bố rộng rãi trên các phương tiện truyền thông để thuận tiện cho việc truy lùng.

Cảnh sát Thái Lan cũng đã treo thưởng 1 triệu bạt (khoảng 28.000 USD) cho ai cung cấp thông tin dẫn đến bắt giữ nghi can vụ đánh bom.

Ngôi đền Erawan đã mở cửa trở lại sau vụ đánh bom.

Ngày 20/8, người đứng đầu Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan Somyot Pumpanmuang cho hay, nhiều khả năng vụ tấn công là do các nghi phạm trong nước, và chúng không chỉ có một người mà có cả một mạng lưới lên đến 10 tên, trong đó có một số người Thái Lan. Giả thuyết ngay từ đầu về sự liên can của thành phần Hồi giáo cực đoan ở miền Nam hoặc những kẻ thua thiệt về chính trị tại Bangkok đã được quan tâm và công tác điều tra của cảnh sát hiện nay đang đi theo hướng này.

Cơ sở để xác định một mạng lưới phối hợp gây ra vụ nổ bom được Cảnh sát Thái Lan tập hợp từ các camera an ninh và nhiều nguồn thông tin do nhân chứng cung cấp. Các camera an ninh đã cho thấy một hướng dẫn viên người Thái đã đứng bên cạnh gã thanh niên mặc áo màu vàng trước khi gã đi vào đền Erawan. Sau đó, một người đàn ông Thái khoảng 47 tuổi hành nghề lái xe tuk-tuk đã được cảnh sát triệu tập đến thẩm vấn và khai nhận đã đón và chở gã thanh niên áo vàng đến khu vực công viên Lumpini gần đền Erawan.

Người đàn ông khẳng định gã thanh niên đó là người nước ngoài, nói thứ tiếng nước ngoài không phải tiếng Anh khi gã nói chuyện điện thoại. Ngày 19/8, có thêm ít nhất 2 người được nhìn thấy đứng gần người thanh niên áo vàng trong camera an ninh và cảnh sát đã đưa 2 người này vào diện nghi vấn thứ cấp.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Thái Lan có vẻ bác bỏ khả năng thủ phạm đánh bom là các phần tử Hồi giáo cực đoan đến từ miền Nam, vì cho rằng vụ tấn công không mang vết tích kiểu tấn công của thành phần Hồi giáo miền Nam, mà nghiêng về khả năng đây là hình thức tấn công bạo lực chính trị từng xảy ra tại Thái Lan nhiều năm qua.

Riêng quy mô và mức độ nghiêm trọng của vụ tấn công thì từ trước đến nay chưa từng có. Vì vậy cũng khó khẳng định đây là vụ việc do thành phần thua thiệt chính trị gây ra.

Văn Trương (tổng hợp)
.
.