Nhìn lại một năm công tác XHTT của Báo CAND & Chuyên đề ANTG:

Thắp lửa yêu thương trong mỗi tâm hồn Việt

Thứ Năm, 03/02/2011, 11:05
Ngoài kia, xã hội vẫn đang thay đổi và phát triển từng ngày với tốc độ chóng mặt nhưng ở góc nhỏ của Tòa soạn, hàng ngày chúng tôi vẫn được chứng kiến và cảm nhận những khoảng lặng quý giá về sự ấm áp của tình người, tình đồng chí, đồng đội. Anh, cũng như hàng trăm, hàng ngàn bạn đọc đã gửi gắm tấm lòng thơm thảo của mình thông qua Báo để đến với những hoàn cảnh, những cuộc đời nghèo khó và bất hạnh...

1. Trong cái giá lạnh của mưa phùn, gió bấc những ngày cuối năm,  ở một góc nhỏ của Tòa soạn Báo CAND & Chuyên đề ANTG được bố trí để tiếp nhận sự ủng hộ, giúp đỡ người nghèo khó vẫn thường xuyên có khách. Chiều cuối năm, chúng tôi gặp một người cựu chiến binh đến từ Bắc Ninh mang theo 200 ngàn đồng để ủng hộ một người đàn ông cần tiền mổ gấp. Đây là lần thứ hai anh đến Tòa soạn trong vòng 1 tháng qua để ủng hộ những hoàn cảnh khó khăn đăng trên báo. Người đàn ông này là độc giả trung thành của Báo CAND & Chuyên đề ANTG nhiều năm qua.

Đọc báo, biết được những hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ, anh lại dành dụm bớt tiền trợ cấp thương binh của mình mang đến Báo. Hình ảnh người đàn ông cẩn thận đếm từng đồng tiền gửi vào quỹ rồi quày quả bước đi trong mưa phùn và gió rét thật là một hình ảnh đẹp đáng trân trọng. Ngoài kia, xã hội vẫn đang thay đổi và phát triển từng ngày với tốc độ chóng mặt nhưng ở góc nhỏ của Tòa soạn, hàng ngày chúng tôi vẫn được chứng kiến và cảm nhận những khoảng lặng quý giá về sự ấm áp của tình người, tình đồng chí, đồng đội. Anh cũng như hàng trăm, hàng ngàn bạn đọc đã gửi gắm tấm lòng thơm thảo của mình thông qua Báo để đến với những hoàn cảnh, những cuộc đời nghèo khó và bất hạnh.

Trong hành trình thắp lửa yêu thương của mình, những người làm công tác XHTT Báo CAND & Chuyên đề ANTG không nhớ nổi đã được gặp và tiếp xúc bao nhiêu những tấm lòng nhân hậu đó. Vẫn miệt mài như những con ong cần mẫn dâng mật ngọt cho đời, sự giúp đỡ đó đã góp phần cứu sống nhiều em nhỏ bị bệnh hiểm nghèo, nhiều cuộc đời đang lâm vào cảnh bần cùng khốn khó.

Với cách làm riêng của mình, nhiều năm nay Báo CAND & Chuyên đề ANTG luôn dành một góc nhỏ để đăng tải thông tin về những mảnh đời đáng thương, bất hạnh. Riêng năm 2010, hàng trăm triệu đồng đã được chuyển đến bạn đọc. Từ những dòng thông tin trên Báo, những bạn đọc hảo tâm đã tìm đến Tòa soạn để giúp đỡ. Những đồng tiền chắt chiu của bạn đọc đã góp phần cứu sống hàng chục trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo, giúp đỡ cho hàng trăm gia đình khó khăn thiếu thốn...

Nối tiếp những hoạt động XHTT của nhiều năm trước, năm 2010, Báo CAND & Chuyên đề ANTG đã tiếp tục đẩy mạnh nhiều hoạt động tình nghĩa. Hàng chục ngôi nhà  tình nghĩa, tình thương đã được xây dựng; hàng trăm ca mổ mắt miễn phí cho người nghèo ở vùng sâu, vùng xa; trao tặng hàng trăm suất học bổng, xe đạp cho học sinh nghèo vùng đồng bào thiểu số; thăm hỏi tặng quà cho hàng chục trường hợp CBCS Công an và nhân dân dũng cảm mưu trí trong khi làm nhiệm vụ….

Trung tướng, Nhà văn Hữu Ước - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL-CAND, Tổng Biên tập Báo CAND tiếp nhận 1,6 tỷ đồng của Hội Người Việt Nam, Hội đồng hương Nghệ Tĩnh tại Cộng hòa Séc ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung.

2. Một trong những hoạt động XHTT để lại nhiều dấu ấn nhất trong năm 2010, đó chính là chiến dịch cứu trợ ủng hộ đồng bào lũ lụt các tỉnh miền Trung vào trung tuần tháng 10/2010. Còn nhớ vào thời điểm đó, ngay khi những thông tin các tỉnh miền Trung ngập chìm trong lũ dữ được phát đi, cũng là lúc công tác cứu trợ người dân vùng lũ được Ban Biên tập Báo CAND & Chuyên đề ANTG triển khai hết sức khẩn trương gấp rút.

Khi các tỉnh miền Trung: Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình  đang ngập chìm trong biển nước mênh mông thì 3 đoàn công tác cứu trợ của Báo do lãnh đạo Ban Biên tập, các phòng ban chuyên môn cùng với các doanh nghiệp ủng hộ đã có mặt tại các điểm rốn lũ.

Để đến được những điểm ngập sâu của Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình, các đoàn công tác của Báo đã phải sử dụng ca nô, xuồng máy mang theo mỳ tôm, nước uống và tiền mặt cứu trợ người dân. Dầm mình trong mưa rét, ăn quá bữa, ngủ không đủ giấc trong những ngày lăn lộn vùng lũ là chuyện thường tình. Có những thời điểm nước ngập sâu, ca nô vướng bờ bụi không thể đi tiếp, những CBCS của Báo cùng các nhà hảo tâm phải dầm mình nước ngập ngang bụng mang mì tôm vào cho người dân. Hình ảnh những CBCS CAND dầm mình trong nước lũ đến với bà con là một hình ảnh đẹp, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong những người dân vùng lũ.

Trong suốt hơn 1 tháng trời ròng rã, đã có gần 20 đoàn công tác của Báo CAND & Chuyên đề ANTG phối hợp cùng các nhà hảo tâm mang tiền, hàng về vùng lũ Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị. Cứu trợ trước mắt, nhưng đồng thời cũng phải giúp người dân vùng lũ ổn định sau khi nước rút. Sau những đoàn công tác trực tiếp mang tiền, gạo, mì tôm, quần áo đến các vùng ngập nặng, Ban Biên tập Báo CAND đã quyết định mở đợt vận động "Chung tay góp 1 triệu cuốn sách giáo khoa và vở viết cho học sinh vùng lũ".

Đợt lũ lịch sử cả trăm năm nay mới xảy ra đã khiến cho miền Trung ngập chìm trong biển nước. Sách vở, trang thiết bị giáo dục, dụng cụ học tập của hàng vạn học sinh nghèo vùng lũ đã bị cuốn theo dòng nước.  Chỉ sau khi ra lời kêu gọi, Báo CAND đã nhận được số tiền hàng trăm triệu đồng ủng hộ và hàng ngàn cuốn sách giáo khoa, tập vở, bút bi nhờ Báo chuyển đến cho học sinh vùng lũ.

Ngay sau khi nước rút, nhiều đoàn công tác của Báo CAND cùng với các tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm đã nhanh chóng chuyển sách giáo khoa, vở viết, bút bi về 4 tỉnh vùng lũ. Đặc biệt riêng tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị, Báo CAND cùng các đơn vị hảo tâm đã hỗ trợ hàng chục bộ máy tính cho những điểm trường bị thiệt hại nặng nề.

Nhìn ánh mắt háo hức mừng vui của các em học sinh vùng lũ khi nhận được những tập vở, đồ dùng học tập, chúng tôi cảm thấy nhẹ lòng, hạnh phúc.  Thắp sáng ước mơ trong trái tim những em nhỏ vùng lũ lụt để tiếp sức cho em đến trường, ý nghĩa nhân văn cao đẹp đó đã làm cho chương trình có được sự đánh giá cao và ủng hộ của nhiều cá nhân và tổ chức…

Những ngày lũ lụt, Tòa soạn Báo CAND và Cơ quan đại diện tại TP HCM và các Văn phòng thường trú khắp ba miền Bắc - Trung - Nam thường xuyên tấp nập như một ngày hội. Phòng làm việc được thu gọn bớt diện tích, nhường chỗ để quần áo, sách, vở, mì tôm…do các tổ chức và người dân mang đến ủng hộ. Ngoài số cán bộ, phóng viên trực tiếp mang tiền, hàng đi vùng lũ, hàng chục CBCS, phóng viên, nhân viên của Báo đã tham gia công tác phân loại, đóng gói và vận chuyển để những chuyến hàng kịp thời về đến vùng lũ…

Chỉ riêng trong chiến dịch cứu trợ lũ lụt thông qua Báo CAND & Chuyên đề ANTG đã có hơn 13 tỉ đồng được các tổ chức, cá nhân ủng hộ tới người dân vùng lũ.

3. "Tết vì người nghèo" là một hoạt động từ thiện truyền thống nhiều năm qua của Báo với số lượng tiền hàng tỉ đồng. Năm nay chương trình "Tết vì người nghèo Tân Mão 2011" đã được chuẩn bị và triển khai từ rất sớm. Giống như nhiều chương trình trước, "Tết vì người nghèo Tân Mão 2011" Báo CAND & Chuyên đề ANTG sẽ tổ chức nhiều đoàn công tác đến các tỉnh miền núi phía Bắc, các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và Nam Bộ…

Mang chút hơi ấm mùa xuân đến với những mảnh đời còn nghèo khó ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên cương xa xôi của Tổ quốc là điều hạnh phúc của những người làm công tác XHTT Báo CAND & Chuyên đề ANTG. Mỗi năm vào dịp tết đến xuân về những đoàn công tác của Báo lại ngược rừng về với những bản làng xa xôi hẻo lánh. Mang chăn ấm, bánh kẹo và quà tết đến với đồng bào để có được một cái tết đầm ấm và hạnh phúc.

Một năm công tác XHTT, Báo CAND& Chuyên đề ANTG đã làm nhịp cầu nối để những tổ chức, cá nhân có tấm lòng thơm thảo đến được với những người nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn và bất hạnh. Hơn 15 tỉ đồng từ sự ủng hộ, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân thông qua Quỹ XHTT của Báo CAND & Chuyên đề ANTG đã đến đúng đối tượng.

Trung tướng, Nhà văn Hữu Ước - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL - CAND - Tổng Biên tập Báo CAND tâm sự rằng: Lớn hơn những giá trị vật chất những hoạt động từ thiện của Báo đã cùng thắp lên ngọn lửa về lòng nhân hậu, biết sẻ chia và yêu thương những cuộc đời còn nghèo khó khác trong cộng đồng. Đồng thời góp phần để người dân thêm tin tưởng vào đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước, tin yêu và gắn bó hơn với lực lượng Công an. Đó cũng chính là niềm vinh dự, là hạnh phúc mà những người làm Báo CAND & Chuyên đề ANTG luôn cảm thấy tự hào đã làm được.

Một năm làm việc thiện, xin được bày tỏ lòng tri ân tới những tấm lòng thơm thảo của các tổ chức, cá nhân có tấm lòng nhân ái đã sát cánh cùng Báo CAND & Chuyên đề ANTG trên suốt chặng hành trình thời gian qua. Và khi ấn phẩm này đến tay bạn đọc, ngoài kia mùa xuân đã tràn ngập đất trời trên những chồi non, lộc biếc. Mang mùa xuân đến với mọi nhà, mọi người là niềm vui và hạnh phúc của những người làm Báo CAND & Chuyên đề ANTG

Xuân Luận
.
.