Thật giả xung quanh ảnh chụp ông S.Hussein ở trong tù

Thứ Hai, 23/05/2005, 10:00

Hàng loạt bức ảnh của cựu tổng thống S.Hussein trong tù bị phơi bày trên báo The Sun đang xôn xao dư luận. Có thể thấy rằng Mỹ lại vấp phải một vụ bê bối kiểu làm nhục tù nhân ở nhà tù Abu Graib. Lần này, tính chất nghiêm trọng của vụ việc đã khiến cho không chỉ Lầu Năm Góc mà cả Nhà Trắng cũng trở nên lúng túng.

Ngày 22/5, chỉ một ngày sau khi bức ảnh cựu Tổng thống S.Hussein trong trang phục đồ lót, đang giặt quần áo được đăng tải, tờ The Sun của Anh lại tiếp tục tung ra những bức ảnh đắt giá khác. Lần này, ngoài những hình ảnh về cuộc sống của ông S.Hussein ở trong tù, còn có thêm nhiều bức ảnh về 2 thành viên cao cấp khác thuộc chính quyền cũ của Iraq. Đó là hình ông Ali Hassan al Majid, hay còn gọi là “Ali hoá học”, mặc chiếc váy màu tối, tay cầm vòi hoa sen tắm và tấm hình chụp bà Huda Salih Mahdi Ammash, một nhà nghiên cứu khoa học nổi tiếng ở Iraq trong lĩnh vực vũ khí hoá học, từng được biết đến với tên gọi "Bà khuẩn than".

Với tên gọi "Trong nhà tù của ông S.Hussein", tờ The Sun đã lần lượt giới thiệu các bức ảnh chụp ông S.Hussein trong những tư thế rất khó coi khi ở trong tù. Đoàn luật sư của ông S.Hussein đã bày tỏ thái độ bất bình trước những hành động này. Luật sư Ziad Khassawneh cho biết, họ sẽ kiện tờ The Sun và đòi bồi thường nhân phẩm 1 triệu USD cho ông S.Hussein. Luật sư Ziad Khassawneh cũng tuyên bố sẽ tổ chức một cuộc điều tra những kẻ đã chụp các bức ảnh nói trên và đưa chúng ra toà án. Hội Chữ thập đỏ quốc tế cũng lên tiếng về những hành động xâm phạm đến quyền con người của tờ The Sun và yêu cầu Mỹ phải mở một cuộc điều tra cấp tốc về vụ việc này.

Do đâu mà tờ The Sun lại có được những bức ảnh nói trên và chúng được chụp từ khi nào? Graham Dudman, biên tập viên của tờ The Sun trong khi trả lời phỏng vấn hãng thông tấn cho biết, có khoảng 27 bức ảnh chụp ông S.Hussein và phóng viên của The Sun đã mua được từ quân đội Mỹ với giá 900 USD (tương đương 500 bảng Anh).

Trong khi đó, một nguồn tin khác từ đài ABC lại cho biết, chính quân đội Anh là người cung cấp những bức ảnh nói trên. Đài CNN thì dẫn lời một quan chức cấp cao trong quân đội Mỹ cho biết, toàn bộ các bức ảnh được chụp vào khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4 năm 2004 nhằm mục đích thông báo về điều kiện sống của cựu Tổng thống Iraq S.Hussein ở trong tù.

Giới chức quân đội Mỹ lần đầu tiên phát hiện ra những bức ảnh này thông qua con đường ngoại giao. Chính Đại sứ quán Mỹ đã gửi trả cho quân đội Mỹ những bức ảnh nói trên để họ đánh giá trách nhiệm. Nhưng khi quân đội Mỹ chưa kịp điều tra thì bài báo của tờ The Sun đã phơi bày tất cả. Một điểm đáng lưu ý là những bức ảnh không thể được chụp qua vệ tinh vì chất lượng của ảnh rất đẹp. Chúng phải được chụp bằng máy ảnh tốt với thợ ảnh lành nghề. Hiện Mỹ vẫn chưa biết lý do tại sao những bức ảnh này lại được tuồn ra ngoài và chúng lại được bán cho tờ báo của Anh chứ không phải là báo của Mỹ…

Dù nguồn gốc từ những bức ảnh chụp ông S.Hussein có xuất phát từ đâu thì theo giới phân tích thế giới, chúng cũng khiến cho tình hình ở Iraq ngày càng thêm phức tạp. Vụ việc của tờ The Sun có thể một lần nữa thổi bùng ngọn lửa mâu thuẫn vẫn đang âm ỉ cháy giữa Mỹ và người Hồi giáo

Huyền Chi
.
.