Thế giới năm 2006 và những vụ án hy hữu

Thứ Tư, 17/01/2007, 14:00
Phát hiện người yêu có bồ mới, Kane nhờ một thanh tra cảnh sát giết cô bồ đó với giá 400USD với điều kiện viên thanh tra nọ phải chụp ảnh cái xác...

1- Chính phủ Mỹ xin lỗi và bồi thường 2 triệu USD vì... bắt nhầm

Chuyện tưởng như đùa nhưng có thật. Vào đầu tháng 12/2006, Chính phủ Mỹ đã phải cử đại diện đọc lời xin lỗi gửi đến Brandon Mayfield có đoạn: “Nước Mỹ thành thật xin lỗi ông Brandon Mayfield và gia đình vì đã bắt nhầm, giam ông vào nhà lao hơn một năm vì nghi ông có liên quan đến nhóm khủng bố Al- Qaeda đã tổ chức 4 vụ đánh bom tàu lửa tại vùng ngoại ô Madrid vào năm 2004 làm 191 người thiệt mạng. Kèm theo với lời xin lỗi chân thành này là khoản tiền bồi thường 2 triệu USD”.

Mayfield là công dân Mỹ sống cùng gia đình ở Portland, bang Oregon. Hai tháng sau khi các vụ đánh bom xảy ra, ông bị điệp viên Cục Điều tra liên bang (FBI) bắt giam. Qua nhiều lần thẩm vấn, ông không nhận tội vì không có liên quan đến khủng bố Al-Qaeda.

Brandon Mayfield.

Sau khi sàng lọc kỹ những lời khai của một số thành viên Al-Qaeda đã bị FBI bắt trước đây, FBI không đủ bằng cớ xác thực để kết tội Mayfield là Al-Qaeda. Sau các phiên xử tại Oregon, nhờ luật sư Elden Rosenthal bào chữa, Mayfield được trắng án. Sau đó tòa tuyên buộc Chính phủ Mỹ phải viết lời xin lỗi và bồi thường 2 triệu USD cho Mayfield.

2- 8 tháng tù vì... “giặt” bé gái

Chuyện xảy ra tại Australia. Samuel Siddall (21 tuổi), hiện là sinh viên Trường Sư phạm bang Perth. Tháng 8/2006, trong khi đến nhà bạn chơi, thấy con gái của bạn là Mia làm đổ xirô lên người và bé cầu cứu anh ta. Thay vì giúp bé lau vết bẩn trên áo, Samuel bỗng nảy ra ý nghịch đùa bằng cách bồng cô bé cho vào... máy giặt.

Vừa giữ hai tay Mia, Samuel vừa... giặt bé ở chế độ vắt khô! Tuy chỉ “giặt” có 2 phút nhưng khi điều khiển cho máy ngừng quay thì 2 chân của bé bị chảy máu, còn 2 tay bị bầm tím.

Kết quả của trò đùa ngu ngốc này là một vụ kiện ra tòa. Hôm 30/8/2006, Tòa án Perth đã tuyên phạt Samuel 8 tháng tù, bồi thường cho bé Mia khoảng 8.500 USD.

Cho rằng án tù là khá nặng nên vào trung tuần tháng 9/2006, Samuel đã nhờ luật sư gửi đơn kháng án lên tòa phúc thẩm. Dự kiến tòa sẽ xử phúc thẩm trong tháng 3/2007.

3- Hành khách kiện vì phi công vào...toilet

Chuyện khó tin nhưng có thật 100% xảy ra tại Canada. Ngày 14/9/2006, 50 hành khách chuyến bay CRJ-100 của Hãng Hàng không Air Canada Jazz đã nộp đơn lên Tòa án Canada kiện người có trách nhiệm về việc phi công chính đã khiến họ trải qua một phen hú vía.

Theo lộ trình, chuyến bay sẽ đáp xuống sân bay Winnipeg ở Canada nhưng gặp sự cố vì sau khi vào toilet trở ra, không hiểu sao viên phi công phụ đóng cửa buồng lái và cả hai không tài nào mở ra được!?

Viên phi công phụ không thể nào điều khiển cho máy bay đáp xuống đường băng. Anh phi công chính thì quá hốt hoảng đứng phía ngoài cửa phồng mang trợn mắt với viên phi công phụ. Chẳng chịu lép vế, phi công phụ cũng phồng mang trợn mắt lại.

Thấy hai nhân vật này cứ đứng trừng nhau trong khi máy bay đang chao đảo, một hành khách bèn nảy ra sáng kiến dùng vật cứng đập phá cửa. Hú hồn, sau khi cửa được phá, anh phi công chính vào ghế ngồi điều khiển cho máy bay hạ cánh an toàn! 

4- Nhờ cảnh sát… giết bồ của người yêu

Chuyện khó tin xảy ra tại bang Arizona của Mỹ. Người được nhờ là thanh tra cảnh sát thuộc cấp của thanh tra Jerry Gissel tại Mesa. Kẻ nhờ kỳ quặc này là Heather Michelle Kane (22 tuổi), sống với gia đình tại Mesa.

Kane có người tình là M., sau một thời gian yêu nhau, cả hai lập chung trang web trên mạng Internet có tên MySpace.com để tiện liên lạc, tỏ tình với nhau. Vào cuối tháng 8/2006, khi lên mạng, tình cờ Kane khám phá ra người yêu đã có bồ là V.

Heather Michelle Kane.

Giận điên lên, sau khi cất công tìm hiểu, Kane nhận dạng được V. là cô bé ở cùng hạt với mình. Chụp được ảnh của tình địch, Kane bèn vào gặp một thanh tra cảnh sát đang mua đồ tại quầy hàng tạp hóa. Chẳng chút đắn đo, cô bỏ ra 400 USD nhờ anh ta giết V. Điều kiện Kane đưa ra là viên thanh tra nọ phải chụp ảnh xác V. đưa cho cô.

Tất nhiên là chẳng có cảnh sát nào dám làm chuyện kỳ quặc ấy. Sau khi được thuộc cấp báo lại mọi chuyện, Gissel đã cho tiến hành bắt Kane vào ngày 12/9/2006. 

5- Khi quan tòa… mệt

Chuyện xảy ra tại Kimberly thuộc miền Trung Nam Phi. Các phiên xử bắt đầu từ trung tuần tháng 9/2006. Bị cáo là 11 nghi can trong một vụ trộm cướp tại Kimberly xảy ra vào năm 1999. Sau nhiều năm bị truy lùng, cuối cùng họ bị bắt hôm 29/8/2006.

Ngồi ghế chánh án là nữ thẩm phán Kubashni Padayachee. Để chuẩn bị các phiên xử, 11 bị cáo được đưa đến giam trong phòng giam của tòa với chế độ cai quản nghiêm ngặt. Vì thế nên khi ra đứng trước vành móng ngựa, họ đã mệt lả.

Quan tòa cũng mệt. Có lẽ vì dậy muộn nên buổi sáng trước khi đến phòng xử, bà Chánh án chưa có gì cho vào bụng. Suốt 6 giờ liền ngồi ghế chánh án, bà đâm ra mệt. Bị giam suốt 48 tiếng đồng hồ, 11 bị cáo cũng giống như tình trạng của bà Chánh án. Và chuyện khó tin đã xảy ra: vì mệt lả, bà Chánh án Padayachee tuyên tạm ngưng phiên xử, trả tự do tại chỗ cho cả 11 bị cáo (?!)

Thực sự vụ này đã gây sốc trong giới tư pháp Nam Phi. Phản ứng đầu tiên là Bộ Tư pháp: Bộ trưởng yêu cầu chính quyền thành phố Kimberly tường trình chi tiết vụ thả bị cáo hy hữu này. Cho đến tháng nay, bà Chánh án kỳ quặc Padayachee vẫn còn... ngồi ghế chánh án!

6- Trước khi bị hành quyết, tử tội được... cưới vợ

Từ khi khôi phục án tử hình đến nay, trong số hàng trăm tội nhân giết người đã bị tòa tuyên án tử hình, hơn một tá tử tội đã bị hành quyết theo quy định là bị tiêm thuốc độc vào tĩnh mạch. Vào ngày 9/10/2006, sau khi bác đơn ân xá lần cuối cùng của tử tội Arthur Rutherford, Tòa án tối cao Florida quyết định sẽ hành quyết hắn vào tháng 1/2007, và đó là phán quyết cuối cùng sau khi Thống đốc Jeb Bush đã ký đơn miễn ân xá.

Bạn của Rutherford là Clarence Hill (48 tuổi), làm việc cho Mobile ở Alabama đã bị hành quyết tại nhà tù Starke bằng cách tiêm thuốc độc vào tĩnh mạch hôm 20/9/2006.

Clarence Hill.

ào ngày 19/10/1982, vì túng tiền, Hill đã xông vào cướp nhà băng, bị chuông báo động rung. Khi vợ chồng cảnh sát bảo vệ ngân hàng là Stephen Taylor (26 tuổi) và Larry Bailly xông tới, Hill đã nổ súng giết Taylor tại chỗ, còn Bailly bị thương.

Ngay sau đó Hill bị bắt rồi bị tuyên án tử hình. Sau khi Thống đốc Jeb Bush ký bác đơn ân xá vào tháng 11/2005, rồi Tòa tối cao ban hành lệnh hành quyết cuối cùng vào tháng 6/2006.

Theo nguyện vọng, trước khi chết, Hill được giám thị tù cho cưới cô vợ người Italia là Serena Mangano. Hôm Hill bị hành quyết, Mangano có đến thăm chồng.

 7- Người kiện... biển quảng cáo

Chuyện lạ xảy ra tại New Zealand - đất nước mà theo thống kê của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) hiện dẫn đầu hành tinh về quảng cáo nơi công cộng. Đủ thứ hầm bà lằn, gì cũng có thể “tương” la ngoài phố được. Và cũng vì luật cho phép dễ dàng quảng cáo như thế nên mới xảy ra chuyện kỳ quặc.

Vào đầu tháng 12/2006, ban giám đốc một công ty sản xuất hàng tiêu dùng có trụ sở đặt tại Auckland đã khởi kiện chính quyền địa phương và một hãng chuyên sản xuất đồ lót cho phụ nữ vì hãng này đã treo trên cửa sổ của tòa nhà làm văn phòng tranh một cô gái tóc vàng to khỏe mặc bộ bikini cực kỳ hở hang và khêu gợi để quảng cáo. Người phụ trách Công ty J. Everett khẳng định rằng không chỉ làm mất vẻ mỹ quan mà hình ảnh cô gái hàng ngày đập vào mắt những nam nhân viên khiến họ cứ “suy nghĩ lung tung” dẫn đến xao lãng công việc. Ngoài ra, khách hàng khi vào công ty cũng lo mải mê... nhìn cô gái trên bức tranh khiến dễ gây ùn tắc và tai nạn giao thông.

Hiện Tòa án Auckland đã thụ lý vụ kiện, dự định sẽ mang ra xử vào tháng 2/2007. Theo dư luận, có thể công ty là chủ bức tranh quảng cáo sẽ bị nộp tiền phạt và phải dỡ bỏ biển quảng cáo phản cảm này.

8- Chồng kể chuyện ma, bị vợ kiện ra tòa

Chuyện khó tin nhưng hoàn toàn có thật xảy ra tại Đài Loan. Bà Trần có ông chồng rất thích hù dọa người khác bằng những câu chuyện kể về ma quỷ do mình tích góp trong nhiều chuyện cổ dân gian và sáng tạo ra thật rùng rợn, như bóng những con ma nữ trắng toát thường xuất hiện vào đêm khuya ở hiên nhà hoặc vườn hoa, bộ xương người biết đi, một con ma nữ có tài quyến rũ đàn ông dại dột đến ái ân rồi sau đó hút máu...

Ông Trần cưới bà Trần từ năm 1986 nhưng vì tính tình không hợp nhau nên đã sống ly thân từ năm 2001. Ở xa vợ (có một căn phòng tại nơi làm việc) nhưng thỉnh thoảng đêm khuya, sau một chầu rượu say túy lúy lại mò về leo qua tường rào rồi cạy cửa sổ leo vào phòng vợ theo kiểu... mấy con ma.

Ông leo lên giường nhưng không làm chuyện gì cả mà chỉ kể... chuyện ma rùng rợn! Nghe chuyện, bà Trần sợ xanh mặt không ngủ được, van lạy người chồng ly thân ngừng kể nhưng ông ta vẫn không chịu buông tha. Quá tức giận, bà đã gửi đơn khiếu nại với nhà chức trách địa phương, cảnh sát và kiện chồng ra Tòa án Đài Bắc, nhờ tòa bảo vệ mình.

Chính mấy đứa con gái của họ cũng đứng về phía mẹ, tố cáo trước tòa rằng bố của chúng thường “khủng bố” mẹ bằng những câu chuyện ma quỷ khủng khiếp. Đã hai lần (15/11 và 12/12/2006) tòa án mời ông chồng nhát vợ bằng chuyện ma ra khuyến cáo rằng nếu ông ta không ngừng kể chuyện ma dọa vợ, tòa sẽ xử. Mặc dù thế, ông ta vẫn không chừa tật cũ, những khi say quắc cần câu lại về nhà leo lên giường vợ để huyên thuyên những chuyện rùng rợn về ma quỷ.

Theo dư luận địa phương, nếu ông Trần vẫn tiếp tục “khủng bố” vợ bằng những chuyện ma, tòa sẽ tiến hành xử ông ta vào tháng 3/2007.

9- Tù chung thân vì tiêm thuốc 10 bệnh nhân chết

Vào trung tuần tháng 11/2006, luật sư của Vickie Dawn Jackson đã nộp đơn kháng án lên Tòa án tối cao Texas, Mỹ theo hướng xin giảm án cho thân chủ của mình. Lý do được đưa ra là vì nghiệp vụ yếu nên đã ngộ sát chứ không phải cố ý.

Năm nay 40 tuổi, Vickie là nữ y tá cho tù nhân tại Bệnh viện Đa khoa Nocova, Fort Worth bang Texas. Trong thời gian từ năm 2000 đến 2001, vì vô ý và nhầm lẫn, Vickie đã chích thuốc làm thiệt mạng 10 bệnh nhân, trong đó có cả ông bố chồng thứ ba của mình! Cũng bởi việc này nên Ban giám đốc bệnh viện đã cho cô ta nghỉ việc để chịu sự điều tra của cảnh sát.

Vickie Dawn Jackson.

Sau khi kết thúc hồ sơ, Tòa án Fort Worth đã mở các phiên xử, đến ngày 3/10/2006 thì tuyên án tù chung thân – bản án mà Bộ trưởng Tư pháp bang Texas Bruce Martin cho là hơi nặng đối với tội của Vickie.

Dư luận cho rằng các phiên xử dự kiến sẽ mở trong tháng 4/2007, án có thể được giảm xuống còn 30 năm tù.

10- Người mù không đi bầu, bị phạt phải học viết

Chuyện tưởng như đùa xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ - đất nước có đông dân Hồi giáo, tại một số vùng hẻo lánh xa xôi, có người mù chữ. Cụ Ismail Canseven sinh ra và lớn lên tại một làng nghèo ở tỉnh Kutahya thuộc tây bắc Thổ. Năm nay 73 tuổi, cụ vốn trước đây là công nhân viên chức của hợp tác xã địa phương, sau khi nghỉ hưu, cụ vẫn không biết chữ. Do vậy, trong lần bầu lại ban lãnh đạo hợp tác xã vào tháng 5/2006, cụ không đến bỏ phiếu theo quy định và lời mời của Ban chủ nhiệm hợp tác xã.

Và thế là cơn thịnh nộ nổi lên, Ban chủ nhiệm khởi kiện lên tòa án tỉnh, được thụ lý hồ sơ. Các phiên xử diễn ra vào đầu tháng 12/2006. Sau các phiên tranh cãi "sôi nổi" cuối cùng tòa đã tuyên buộc cụ Ismail phải vào thư viện tự học đọc và viết trong thời gian 26 tháng, nếu sau đó vẫn chưa đọc được, sẽ tiếp tục học cho đến khi nào đọc được, viết được mới thôi (?!)

Con trai cụ Ismail là Isa Canseven (42 tuổi), vào trung tuần tháng 12/2006 đã nộp đơn kháng án vì anh ta cho là tòa tuyên xử bố anh “hết sức lạ đời” bởi bố anh bị mù nặng, ngay khi ở nhà, muốn vào toilet, cụ cũng phải lần lần dò theo sợi dây vốn đã được người trong nhà cột trước cho. Không biết cụ có còn sống để học đọc cho đến tháng 2/2008 theo phán quyết của tòa không?

Tường Quyên (Tổng hợp)
.
.