Thêm bằng chứng mới chống lại Syria

Thứ Ba, 13/12/2005, 21:30

Ngày 13/12, Chính phủ Syria lại tiếp tục bị sức ép quốc tế về vai trò của họ tại Lebanon sau khi nghị sĩ Gibran Tueni bị sát hại ở Beirut. Ông Gibran Tueni là nghị sĩ nổi tiếng của Lebanon, chủ bút một tờ báo và có quan điểm chống Syria rất mạnh.

Chính quyền Lebanon đã yêu cầu Hội đồng Bảo an LHQ mở cuộc điều tra mới về vụ sát ám sát này và những vụ sát hại các chính trị gia xảy ra trước đó.

Trong một động thái khác, nhiều Bộ trưởng của Lebanon thân Syria đã kiến nghị việc họ bị hạn chế vai trò trong nội các chính quyền Beirut. Cùng lúc này, bản báo cáo lần II của phái đoàn điều tra LHQ do thẩm phán người Đức Detlev Mehlis dẫn đầu vẫn khẳng định, các quan chức Syria là tình nghi số một trong vụ sát hại cựu Thủ tướng Rafik Hariri.

Trong bản báo cáo dài 25 trang, ông Detlev Mehlis cũng đã tố cáo Chính phủ Syria tìm mọi cách làm lệch hướng điều tra, che giấu bằng chứng và đe dọa nhân chứng. Vì vậy, ông Detlev Mehlis yêu cầu gia hạn thêm 6 tháng để phái đoàn điều tra có thêm những bằng chứng cụ thể, xác thực hơn

Trung Nguyên (Theo AFP & BBC)
.
.