Thêm những phần quà nghĩa tình đến với gia đình các nạn nhân vụ nổ kho pháo hoa ở Phú Thọ

Thứ Hai, 28/10/2013, 14:30

Đã một tuần sau đám tang cả con trai và con dâu, trong ngôi nhà nằm chênh vênh bên sườn đồi ở xóm 2, xã Phú Hộ (thị xã Phú Thọ) của gia đình ông Ngô Văn Tiến và bà Nguyễn Thị Bảy, vẫn bao trùm không khí đau buồn. Trên chiếc bàn thờ mới lập đặt ở góc nhà, sau hai chiếc bát hương nghi ngút khói là di ảnh của vợ chồng anh Ngô Quang Tài (31 tuổi), chị Nguyễn Thị Vân (30 tuổi).
>> Chung tay giúp đỡ những người bị nạn trong vụ nổ kho pháo hoa ở Phú Thọ

Chúng tôi đến đúng buổi trưa hôm rằm, hai bên gia đình anh Tài, chị Vân cùng đến làm cơm thắp hương cho con.

Sáng hôm 12/10 định mệnh ấy, cũng như mọi ngày, hai vợ chồng anh Tài dậy sớm, chào bố mẹ đi làm và đó là lần cuối cùng ông bà được nói chuyện với con. Sáng hôm ấy, khi biết tin anh Tài mất, còn chị Vân bị bỏng đã được đưa đi bệnh viện cấp cứu, gia đình vẫn hy vọng chị Vân sẽ qua khỏi, nhưng do bị thương quá nặng, ngày hôm sau chị Vân cũng ra đi.

Tặng quà cho Trường Tiểu học Khải Xuân và các cô giáo bị hư hỏng nhà cửa.

Chỉ đứa cháu nội đang ngồi gọn trong lòng bà ngoại, ông Tiến bảo rằng còn mấy hôm nữa thằng cu mới được 26 tháng. Suốt từ hôm bố mẹ mất, mỗi khi nhớ bố mẹ, nó lại khóc đòi khiến ông bà lại khóc theo. Trao món quà 5 triệu đồng của các nhà hảo tâm nhờ chuyển giúp cho cháu, chúng tôi rời nhà ông Tiến ngược lên xã Võ Lao.

Cũng như vợ chồng ông Tiến, đã một tuần trôi qua nhưng chị Nguyễn Thị Thư vẫn chưa thể quen được với sự thật nghiệt ngã rằng chồng chị là anh Vi Thái Bình đã vĩnh viễn rời xa 3 mẹ con. Anh ra đi để lại cho chị 2 đứa con trai, thằng lớn mới học lớp 3, thằng bé mới 4 tuổi. Chị là giáo viên Trường tiểu học xã Võ Lao, anh làm công nhân nhà máy.

Nhận món quà 3 triệu đồng, chị Thư lại khóc bảo rằng: “Cả tuần nay chẳng hôm nào em ngủ được, không biết rồi đây cuộc sống của 3 mẹ con sẽ thế nào. Các con em còn nhỏ quá, hôm đưa anh ấy về, thằng bé con cứ đòi ra xem bố rồi lại hỏi sao hôm nay nhà mình đông người thế khiến ai cũng khóc”.

Cách nhà chị Thư không xa là nhà ông Hà Đình Trọng. Giữa nhà là tấm màn xô che chiếc bàn thờ mới lập; trên chiếc bàn thờ ấy là những bó hoa cúc trắng đặt trước tấm ảnh một thanh niên trẻ măng, di ảnh anh Hà Anh Tuấn, con trai duy nhất của ông Trọng, công nhân Xí nghiệp 4.

Ông Trọng trước kia công tác ở Đội Hình sự Công an huyện Thanh Ba, vì thế dù đã nghỉ hưu vài năm rồi nhưng sáng 12/10, sau khi vụ nổ xảy ra, ông còn cùng anh em công an huyện và xã chạy vào cứu nạn, vừa cứu mọi người vừa tìm con với hy vọng con sẽ thoát nạn bởi năm 2010, Tuấn đã may mắn thoát chết tại vụ nổ kho pháo hoa ở sân vận động Mỹ Đình. Và ông đã chết lặng khi biết may mắn đã không lặp lại, bởi đứa con trai duy nhất của ông là nạn nhân cuối cùng được tìm thấy.

Giờ đây, trong nỗi đau mất con, với ông bà còn có nỗi đau tâm linh khác bởi nhà ông ba đời chỉ toàn độc đinh; Tuấn ra đi khi mới 27 tuổi, còn chưa kịp lập gia đình vì thế mà dòng họ nhà ông giờ không còn người nối dõi. Nỗi đau quá lớn ập xuống bất ngờ khiến ông bà như người mất hồn. Mái nhà bị sức ép từ vụ nổ thổi bay hết cả ngói, nhờ mọi người phủ bạt hộ chứ ông cũng chẳng còn tâm trí nào nghĩ tới chuyện sửa nhà.

Trong câu chuyện với chúng tôi, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường tiểu học xã Khải Xuân, cho biết trong số những nạn nhân đã qua đời, có người là phụ huynh của 4 học sinh của trường; ngoài phân hiệu của trường bị bay sạch mái, thì trường còn có 2 cô giáo có nhà bị hư hỏng hoàn toàn; 3 cô giáo khác cũng bị hư hỏng nhà cửa. Với 50 triệu đồng quyên góp được từ các nhà hảo tâm, chúng tôi quyết định tặng 5 triệu đồng cho nhà trường; tặng mỗi cháu bị mất bố mẹ 3 triệu đồng; tặng 5 cô giáo 7 triệu đồng; tặng quà cho một số gia đình có người chết, bị thương. 17 triệu đồng còn lại sẽ tặng cho những người bị thương đang điều trị tại các bệnh viện.

Cùng với việc hỗ trợ tiền cho gia đình có người bị chết, bị thương; cứu chữa những người bị thương, những ngày qua, theo chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, các đơn vị quân đội đã rất tích cực khắc phục hậu quả. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã dẫn đầu một đoàn công tác lên kiểm tra công tác khắc phục hậu quả. Chúng tôi được biết, Bộ Quốc phòng quyết định hỗ trợ 10 tỉ đồng để cùng với Nhà máy Z121 khắc phục hậu quả

Nguyễn Thiêm - Minh Trí
.
.