Thổ Nhĩ Kỳ phá vụ mưu sát Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan

Thứ Năm, 08/06/2006, 10:00

Theo tờ "Tin tức" của Nga, ngày 2/6, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt 9 nghi can trong vụ mưu sát Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan, trong đó có 3 quân nhân. Tại hiện trường, cảnh sát đã thu giữ được nhiều vũ khí cùng 20kg thuốc nổ, lựu đạn, súng giảm thanh… và đáng kể nhất là sơ đồ tuyến đường đi và tư dinh của Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan.

Ngày 5/6, Tòa án thành phố Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ đã khai đình xét xử 4 nghi phạm với tội danh phản quốc và sử dụng vũ khí trái phép, đây là 4 trong số 9 nghi can vừa bị bắt hôm 2/6. Tại tòa, đại diện của cảnh sát chỉ rõ, tất cả những người bị bắt, xét xử đều là thành viên của một tổ chức theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan và họ đã lên kế hoạch khá hoàn chỉnh nhằm đánh bom vào đoàn xe chở Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan và sẽ tiêu diệt toàn bộ những người còn sống sót sau vụ đánh bom bằng số vũ khí được trang bị.

Ngoài việc "thanh toán" Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan, bọn chúng còn mưu sát cả Ngoại trưởng và một số thành viên chủ chốt trong chính phủ. Nếu bị kết tội, những người kể trên sẽ phải nhận mức án từ 15 năm tù cho đến chung thân.

Ngay sau khi biết tin về vụ bắt giữ, phía quân đội, nhất là Bộ Tư lệnh lục quân, nơi có 3 quân nhân công tác vừa bị bắt giữ đã vô cùng tức giận vì họ chẳng hề hay biết, thậm chí sau khi vụ việc hoàn tất, tin tức mà họ có là do giới truyền thông cung cấp.

Mối quan hệ giữa quân đội và Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ thời gian qua khá căng thẳng vì nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có nhiều lời chỉ trích cho rằng, quân đội đã can thiệp quá sâu vào đời sống xã hội. Thậm chí còn có tin nói rằng, Tổng Tham mưu trưởng quân đội đang muốn thâu tóm toàn bộ quyền lực để tự mình điều hành quốc gia đại sự

Quốc Trung (theo Tân Hoa xã)
.
.