Thời luận: Kẻ làm liều siêu hạng

Thứ Năm, 21/11/2013, 13:50

Nếu chỉ là những lời rỉ tai, phao tin, đồn thổi… thì chắc nhiều người sẽ không tin. Bởi, một người là đảng viên kỳ cựu, giữ tới chức cao nhất ở một cơ quan cực kỳ quan trọng - Tổng Giám đốc Công ty Cho thuê tài chính II (ALC II) có thẩm quyền ký kết cho thuê tài chính cùng lúc với nhiều đối tác tới hàng trăm, hàng nghìn tỉ đồng, lương lậu xông xênh, "hoa hồng", "lại quả" chỉ có ma mới đếm nổi, vậy mà lại là kẻ  tham lam vô độ, chỉ có mấy năm thôi đã dính vào 2 vụ án "khủng" với 3 tội danh, cuỗm mồ hôi nước mắt của dân chúng cả trăm tỉ đồng bỏ túi…

Nhưng đây lại là tin chính thống, từ nhiều ngày nay, được đăng tải trên nhiều phương tiện truyền thông đại chúng. Vậy, người đó là ai? - Là "chúa trùm" tham nhũng Vũ Quốc Hảo, nguyên Tổng Giám đốc ALC II.

Vụ "khủng" thứ nhất: Năm 2003, Vũ Quốc Hảo cho thành lập Công ty Cát Long Hải, giao cho Phạm Minh Tuấn làm Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT), Vũ Đức Hòa (là em họ của Hảo) làm Giám đốc để kinh doanh. Năm 2006, Hảo được đề bạt giữ chức vụ Tổng Giám đốc ALC II. Bởi làm ăn chộp giựt, bất chấp quy luật kinh tế, nguyên tắc quản lý tài chính nên các công ty kinh doanh thua lỗ, nợ xấu chất chồng, Hảo đã cùng cấp dưới tìm cách xoay tiền để thanh toán nợ xấu cho công ty sân sau.

Cái cách xoay tiền theo kiểu "gà què ăn quẩn cối xay" - Ấy là biến hóa tài sản ngay trong công ty. Hảo bàn và thống nhất với Phạm Minh Tuấn thực hiện âm mưu hợp pháp hóa nguồn thiết bị lặn Tinro 2 là tài sản do một doanh nhân người Nhật giao cho Công ty Cát Long Hải sử dụng.

Theo kịch bản, đồng bọn của Vũ Quốc Hảo sẽ vận chuyển thiết bị lặn Tinro 2 đang gửi sửa chữa tại Nhà máy Ba Son, TP HCM ra Hải Phòng, tạo sơ hở để "được" Hải quan bắt giữ, tịch thu, bán đấu giá và cố nhiên, bọn Hảo sẽ được mua lại với giá 100 triệu đồng. Hợp lý hóa nguồn gốc Tinro 2 xong, Hảo chỉ đạo Công ty Cát Long Hải thông qua  Hoàng Lộc, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Giám định Việt Nam (Vivaco) thẩm định, nâng giá thiết bị lặn Tinro 2 từ 100 triệu lên 130 tỉ đồng (gấp hơn 1.000 lần).

Việc làm đen tối này, Tổng Giám đốc Vivaco Hoàng Lộc được hưởng lợi 39 triệu đồng. Cung đoạn tiếp theo, Hảo chỉ đạo cán bộ ở bộ phận nghiệp vụ bỏ qua việc thực hiện quy chế của ngành ngân hàng trong hoạt động cho thuê tài chính để lập thủ tục và trực tiếp ký, thực hiện hợp đồng cho thuê tài chính nhằm giải ngân số tiền 130 tỉ đồng đáo nợ, mua đất đứng tên Công ty Cát Long Hải.

Theo  kết luận của đơn vị cảnh sát điều tra vụ án hình sự trên với hành vi "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ "xảy ra tại Công ty Cho thuê tài chính" (ALC II)"; Công ty cổ phần Cát Long Hải và một số đơn vị liên quan thì cả thảy có tới 10 đối tượng liên quan. Trong đó, đối tượng chủ mưu là Vũ Quốc Hảo, nguyên Tổng giám đốc ALC II, cùng 4 người nguyên là Phó Tổng Giám đốc, Trưởng, Phó phòng thuộc Công ty ALC II. 5 đối tượng khác gồm: Hoàng Lộc, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Giám định Việt Nam (Vivaco); Lê Phúc Đức, Trưởng phòng Giám định kỹ thuật Công ty Vivaco; Phạm Minh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty Xuân Việt; Vũ Đức Hòa và Lê Thị Minh Huệ, Giám đốc và Kế toán trưởng Công ty Cát Minh Hải.

Từ vụ án trên có thể gọi Vũ Quốc Hảo là kẻ làm liều siêu hạng…

Vụ "khủng" thứ 2 cũng xảy ra tại ALC II . Trong tổng số 11 bị cáo (trong đó 7 bị cáo nguyên là lãnh đạo và cán bộ ALC II) được đưa ra truy tố với 4 tội danh: tham ô; lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; lừa đảo chiếm đoạt tài sản và cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Cố nhiên Vũ Quốc Hảo là "ông trùm" của vụ này.

Chỉ trong 11 tháng (từ tháng 4/2008 tới tháng 3/2009) với 10 hợp đồng cho thuê tài chính sai nguyên tắc, bất hợp pháp, các đối tượng đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 530 tỉ đồng. Tham ô gần 80 tỉ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản gần 61 tỉ, lợi dụng chức vụ quyền hạn… gây thiệt hại gần 4 tỉ đồng…

Hai đối tượng bao trùm là Vũ Quốc Hảo và Đặng Văn Hai (Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Quang Vinh). Chỉ với Hợp đồng số 030/09 ngày 02/3/2009 do Hảo và Đặng Văn Hai ký đã nhằm chiếm đoạt của Nhà nước 75 tỉ đồng. Ngoài ra, Vũ Quốc Hảo còn để Đặng Văn Hai làm giả hồ sơ, tài liệu ký hợp đồng cung ứng tài sản với ALC II, chiếm đoạt gần 61 tỉ đồng. Thật là khủng khiếp!

Theo cáo trạng, Vũ Quốc Hảo bị truy tố bởi 3 tội danh được quy định trong 3 điều của Bộ luật Hình sự: Khoản 4, Điều 278; khoản 3, Điều 165; và khoản 3, Điều 281. Với khung hình phạt "tù từ 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình - chiếm đoạt tài sản có giá trị từ 500 triệu đồng trở lên. Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng".

Với Đặng Văn Hai, vi phạm khoản 4, Điều 278 về tội tham ô tài sản. Có khung hình phạt "từ 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình".

Mọi việc hãy chờ phán xét của tòa án. Tuy nhiên, với nhận thức của tác giả bài viết này thì 2 vị cộm cán trên khó có yếu tố nào để được hưởng hình thức giảm nhẹ. Đặc biệt, với ông Vũ Quốc Hảo.

Từ hai vụ án trên, xảy ra trong một thời gian ngắn, ở một đơn vị nhỏ, lại gây thiệt hại kinh tế quá lớn với gần 1.000 tỉ đồng quả là điều xót xa đến không tưởng. Thiết nghĩ, đó là nỗi đau cho mỗi chúng ta trước sự tha hóa về phẩm chất đạo đức của một bộ phận cán bộ, đảng viên mà điển hình trong đó là nguyên Tổng giám đốc ALC II Vũ Quốc Hảo.

Xử trùm tham nhũng Vũ Quốc Hảo nghiêm minh là tự tôn pháp luật, là củng cố lòng tin của quần chúng đối với Đảng và Nhà nước, góp phần chống tham ô, tham nhũng, tiêu cực và lãng phí đang trở thành vấn đề nhức nhối trong đời sống xã hội

K.T.D.
.
.