Thời luận: Xin chớ câu dầm

Thứ Năm, 11/09/2014, 07:15

Cặp từ này ông cha ta đã sắm ra từ lâu. Song, hình như những sự việc diễn ra trong cuộc sống của người xưa hiếm khi hội tụ đầy đủ ý nghĩa của nó. Câu dầm - là chỉ một việc làm kéo dài thời gian bao giờ xong cũng được. Việc chỉ đáng làm trong một ngày mà có khi kéo dài cả tháng. Ông cha ta nghèo khó nên cần mẫn, tham công tiếc việc, làm gì có chuyện câu dầm.

Từ thực tế cuộc sống, người xưa còn dạy lại chúng ta nhiều điều chí lý nhằm triệt tiêu hiện tượng câu dầm - "Việc phải làm hôm nay thì không để tới ngày mai", "Việc chỉ làm một ngày thì không để kéo dài tới hai, ba ngày"…

Thời đại chúng ta, thời văn minh tiên tiến, vậy mà cái hiện tượng câu dầm lại thịnh hành đến thế. Dường như nó xuất hiện mọi lúc, mọi nơi, trong mọi ngóc ngách của đời sống xã hội. Những dự án câu dầm, công trình câu dầm, kế hoạch câu dầm, tiến độ thi công "rùa" (cũng hàm chứa ý nghĩa câu dầm), vụ án câu dầm…

Trong khuôn khổ bài viết của chuyên mục này, tác giả chỉ xin nêu một sự việc gọi là vụ án câu dầm.

Đó là vụ lừa đảo tìm hài cốt liệt sĩ ở Quảng Trị, Đắk Lắk và Bình Phước xảy ra từ năm 2012 và 2013. Chủ trò là Nguyễn Thanh Thúy ("Cậu Thủy") quê ở huyện Yên Phong, Bắc Ninh và vợ là Mẫn Thị Duyên. Thúy là một kẻ táng tận lương tâm, khoác áo "nhà tâm linh" trong chương trình tìm hài cốt liệt sĩ, với trên 100 bộ hài cốt (hầu hết là hài cốt giả) để chiếm đoạt 7,9 tỉ đồng mà cơ quan chủ trì, chủ chi là Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Với định giá giữa NHCSXH với "nhà tâm linh" Nguyễn Thanh Thúy "Cậu Thủy" là 75 triệu đồng trên một bộ hài cốt.

Ấy là chưa kể hàng chục trường hợp khác, thân nhân liệt sĩ trực tiếp đến với "Cậu Thủy" thì "Cậu" thu không dưới 125 triệu đồng một bộ hài cốt. Như gia đình liệt sĩ Nguyễn Trí Thuyết, quê ở Phú Thọ, đã phải chi tới 3 khoản tiền cho Thúy (15 triệu tiền cúng, 100 triệu tiền công và 15 triệu tiền quà). Tổng cộng là 130 triệu đồng; Gia đình liệt sĩ Bùi Văn Đô quê ở Thái Bình. Gia đình đã giao cho Thúy với số tiền 115 triệu đồng (15 triệu tiền cúng, 100 triệu tiền công). Tưởng thế là xong. Ai ngờ, một thời gian sau Thúy yêu cầu gia đình phải gửi cho y 10 triệu đồng nữa gọi là tiền quà cho "Cậu".

Cuối tháng 10/2013, nhiều tờ báo trong nước như: Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Tiền Phong, Công an n­­­hân dân, Lao Động, An ninh Thế giới… đã phanh phui vụ này. Vì vậy, cơ quan chức năng đã tiến hành thẩm tra xác minh, khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam vợ chồng Thúy, Duyên.

Đây là vụ án gây bức xúc cao độ dư luận xã hội, bởi nó liên quan tới đạo lý, tâm linh, nghĩa tình đối với những người đã hy sinh cả cuộc đời cho Tổ quốc và gia đình họ đã đau thương vì mất người, nay lại xót xa vì mất của. Nhiều gia đình nông thôn nghèo phải vay mượn, phải bán bớt một phần tài sản, họa may mới gom được 100 triệu đồng giao cho kẻ lừa đảo để đem về một bộ hài cốt giả. Đau xót thay!

So với nhiều vụ án khác thì thời gian "câu dầm" của vụ này không đáng kể. Song, vì tính chất là vụ lừa đảo tâm linh thì nó phải là án điểm của trọng điểm, các cơ quan chức năng phải huy động lực lượng, tối đa nhằm xử lý dứt điểm trong thời gian sớm nhất. Bởi, vong hồn liệt sĩ đã bị kẻ xấu mạo danh bằng "thủ thuật áp vong". Nay để chậm ngày nào là vong hồn liệt sĩ và gia đình họ đau thêm ngày đó.

Tác giả bài viết này đã một thời từng làm công việc liên quan tới công tác điều tra, xác minh phục vụ cho đấu tranh nhiều chuyên án nên rất thương cảm với cơ quan chức năng. Chắc chắn không phải chỉ xử lý Nguyễn Thanh Thúy, mà phải xử lý cả một số người có liên quan khác. Những người "vứt tiền qua cửa sổ". Họ đã dùng hàng chục tỉ đồng - tiền từ tấm lòng đền ơn đáp nghĩa của hàng ngàn cán bộ công nhân viên và bà con cô bác ở nhiều nơi để "biếu" cho kẻ lừa đảo. Cố nhiên việc này phải làm rõ và xử lý nghiêm minh và phải thận trọng để tránh oan sai.

Tội của Nguyễn Thanh Thúy ("Cậu Thủy") đã rõ. Chẳng lẽ chỉ còn một số chi tiết khác lại để câu dầm vụ án.

Tác giả là gia đình liệt sĩ - có chú hy sinh trong kháng chiến chống Pháp và em ruột hy sinh trong chiến tranh chống Mỹ, cả chú và em cho tới nay vẫn chưa tìm được hài cốt, nên rất thông cảm và chia sẻ nỗi xót thương với các gia đình cùng cảnh ngộ.

Tác giả viết bài này nhằm kiến nghị với các cấp lãnh đạo chỉ đạo các cơ quan chức năng cần tập trung điều tra xử lý dứt điểm vụ này với thời gian gần nhất để khỏi mang tiếng là vụ án lợi dụng tâm linh để lừa đảo các gia đình liệt sĩ lại rơi vào tình trạng câu dầm

K.M.D.
.
.