Thông điệp liên bang 2018 - Cương lĩnh tranh cử của ông Putin!

Thứ Tư, 07/03/2018, 13:42
Kéo dài 1 tiếng 55 phút, Thông điệp liên bang 2018 của Tổng thống Nga Vladimir Putin được coi là đạt kỷ lục về thời gian trong số các bài phát biểu thường niên trước 2 viện Quốc hội. Không chỉ có sức hút đặc biệt đối với người dân trong nước và dư luận quốc tế, Thông điệp liên bang lần cuối trong nhiệm kỳ thứ 3 của ông Putin còn được coi là “cương lĩnh tranh cử” của nhà lãnh đạo “xứ sở Bạch Dương” trước cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào ngày 18-3 tới.

Với tỷ lệ tín nhiệm hiện đạt mức 80%, cuộc đua vào Điện Kremlin được dự đoán không kịch tính bởi sự chiến thắng dễ dàng của ông Putin, bất chấp sự giảm tốc của nền kinh tế do những căng thẳng tiếp diễn với phương Tây và sự sụt giảm giá dầu toàn cầu.

Ý nghĩa của thông điệp

Mở đầu Thông điệp liên bang, ông Putin đề cao ý nghĩa to lớn của thông điệp này, trong đó cho rằng Nga cần vượt qua những thách thức mới trong lĩnh vực kinh tế và xã hội, đồng thời đảm bảo sự đoàn kết của đất nước. Nước Nga cần thể hiện là một xã hội dân chủ bằng con đường tự do và tự cung cấp. Ông khẳng định, dù ai có trở thành tổng thống tiếp theo, người dân Nga cần nhận ra những thách thức mà đất nước đang phải đối mặt.

Nhà lãnh đạo Nga cũng đặt mục tiêu tăng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) lên 1,5 lần vào cuối thập kỷ này. Bên cạnh việc phát triển đô thị phải trở thành động lực chính... những người dân sống ở khu vực nông thôn cần được hòa nhập", tiếp tục phát triển ở khu vực Viễn Đông, trong đó nhấn mạnh chiếc cầu qua eo biển Kerch nối Crimea và đất liền Nga sẽ được thông xe vào năm 2019, ông Putin cũng đặt ra mục tiêu cắt giảm một nửa tỷ lệ người nghèo trong vòng 6 năm tới và đưa nước Nga vào danh sách những quốc gia có tuổi thọ trung bình trên 80 như Pháp, Nhật và Đức.

Dành một phần lớn thông điệp liên bang để nói về cách mạng công nghệ, ông Putin nhấn mạnh Nga đã sẵn sàng cho một bước đột phá về công nghệ, khẳng định sự tụt hậu trong lĩnh vực này là một vấn đề nghiêm trọng của Nga và cần phải được giải quyết. Với quyết tâm này, Nga cần trở thành một trong những nước đi đầu trong việc lưu trữ, xử lý, truyền tải và bảo vệ dữ liệu lớn.

Không chỉ tiến tới dỡ bỏ tất cả các rào cản đang kìm hãm sự phát triển robot và trí thông minh nhân tạo tại Nga, hiện cơ sở pháp lý cho việc làm của các nhà khoa học và chuyên gia công nghệ thông tin nước ngoài đã được thiết lập.

Cũng trong thông điệp lần này, ông Putin tuyên bố Nga đang chế tạo các hệ thống phòng thủ mới nhằm đối phó với động thái triển khai lực lượng của Mỹ bởi lẽ tất cả các đề xuất cùng phối hợp làm việc của Nga đã bị phía Washington bác bỏ. Cụ thể, Moscow từng cố thuyết phục Washington không vi phạm hiệp ước về phòng thủ tên lửa, song không thành công.

Chiến dịch của Nga tại Syria đã thể hiện năng lực cấp độ cao của quốc phòng Nga. "Cả thế giới giờ đã biết tên gọi của các vũ khí hiện đại của Nga", qua đó Nga đã lấp được khoảng trống thời hậu Xôviết trong lĩnh vực phòng thủ tên lửa. Theo đó, Các lực lượng vũ trang Nga đã phê chuẩn 300 thiết bị quân sự mới trong vòng 6 năm qua và rằng Nga đang phát triển đầu đạn hạt nhân cỡ nhỏ có thể được gắn vào các tên lửa hành trình. Vào cuối năm 2017, Nga đã thử nghiệm thành công một tên lửa sử dụng năng lượng hạt nhân và đây là một loại vũ khí mới.

Nhà lãnh đạo Nga đã nhấn mạnh lập trường cứng rắn trong chính sách đối ngoại của Moscow, cho rằng các nước khác chỉ bắt đầu "lắng nghe" Nga sau khi biết Moscow đã chế tạo được các hệ thống vũ khí mới và bất cứ hành động sử dụng vũ khí hạt nhân nào nhằm vào Nga hoặc các đồng minh của nước này sẽ bị Moscow coi là một cuộc tấn công hạt nhân và sẽ bị đáp trả ngay lập tức. Các nỗ lực tiếp cận biên giới Nga của lực lượng NATO đã trở nên vô ích nhờ vào các vũ khí mới nhất của Nga.

Tổng thống Nga Putin trong buổi đọc Thông điệp Liên bang năm 2018.

Thông điệp 2018 của Tổng thống Putin còn nhấn mạnh tất cả các nỗ lực nhằm tăng cường năng lực phòng thủ của Nga đều được thực hiện trong khuôn khổ các thỏa thuận quốc tế và Nga chưa từng vi phạm bất cứ thỏa thuận nào. Nga đã chế tạo được các tên lửa mà không một hệ thống phòng thủ tên lửa nào có thể ngăn chặn được.

Về lập trường hiện tại của Moscow trong quan hệ căng thẳng với Mỹ, ông Putin nhấn mạnh cả hai nước cần phải bắt tay xây dựng tương lai và giải quyết các vấn đề còn tồn đọng, đồng thời nhấn mạnh rằng chính sách kiềm chế Nga của Mỹ và phương Tây sẽ không bao giờ đạt mục đích.

Ứng cử viên hàng đầu trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới cũng tuyên bố rằng năng lực răn đe chiến lược được tăng cường mạnh mẽ của Nga đã khiến tất cả các nỗ lực của Mỹ nhằm giành ưu thế tuyệt đối về quân sự trở nên vô ích. Tuy nhiên, ông Putin khẳng định, lịch sử hợp tác với những nước như Trung Quốc và Ấn Độ cho thấy Nga sẵn sàng có những mối quan hệ mang tính xây dựng và có lợi, và nếu Mỹ cũng như châu Âu muốn tìm kiếm mối quan hệ đối tác bình đẳng với Nga thì Moscow chắc chắn sẽ hưởng ứng.

Ôn hòa

Khác với mọi năm, nơi Tổng thống Nga đọc Thông điệp liên bang 2018 không phải là Điện Kremlin mà là ở một triển lãm trưng bày những thiết bị tân tiến nhất, một sự thay đổi mà giới phân tích cho rằng có lý do rõ ràng. Sự tự hào của Putin thể hiện rõ. 

Tuy nhiên, điều mà giới quan sát và phân tích chú ý hơn lại là những gì mà ông Putin không hề đề cập tới, hoặc chỉ nói thoáng qua trong bài phát biểu ngày 1/3 này. Ông không hề nhắc đến cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào ngày 18/3 tới, bởi ông thực sự không cần làm mình nổi bật hơn khi bài phát biểu được phát sóng trong khung giờ vàng.

Cuộc đua giữa Tổng thống Vladimir Putin và 7 ứng cử viên vào Điện Kremlin, có thể được xem là không kịch tính và dường như dự đoán được trước vì sự chiến thắng dễ dàng của ông. Tuy nhiên không phải không có thách thức nào với ông Putin trong cuộc đua này diễn ra trong bối cảnh kinh tế đang khó khăn, đặc biệt tác động từ những lệnh trừng phạt của phương Tây.

Trong hoàn cảnh như vậy một cuộc bầu cử ít cạnh tranh có thể không nhận được sự quan tâm của cử tri kể cả những người ủng hộ Tổng thống Putin. Điều này đang tạo ra những thách thức lớn nhất trong cuộc bầu cử lần này. Đó là tỷ lệ cử tri đi bầu có thể rơi xuống mức thấp nhất.

Bảo Trân (tổng hợp)
.
.