Thông điệp từ “tên lửa lạ”

Thứ Hai, 29/07/2019, 11:28
Vụ thử tên lửa mới của CHDCND Triều Tiên được coi là một tín hiệu mà Bình Nhưỡng muốn gửi tới Washington như lời phản đối trước việc Mỹ sẽ tổ chức tập trận chung với Hàn Quốc, đồng thời mong muốn Washington tôn trọng những lời hứa của mình.

Nỗ lực “xôi hỏng bỏng không”

Ngày 25-7, thông cáo từ Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc JCS cho biết, quân đội Hàn Quốc xác nhận CHDCND Triều Tiên đã thử tên lửa đạn đạo tầm ngắn mới. Sáng cùng ngày, CHDCND Triều Tiên đã phóng ra biển 2 quả đạn, trong đó một quả đạn bay được 690 km và là “một loại tên lửa mới” mà JCS chưa từng thấy trước đây.

JCS xác nhận, CHDCND Triều Tiên bắn 2 tên lửa tầm ngắn từ một địa điểm gần thị trấn ven biển Wonsan về phía biển Nhật Bản. Một quả được bắn vào khoảng 5h34 và quả còn lại được bắn vào lúc 5h57 (giờ địa phương) từ phía Bán đảo Hodo.

Theo Yonhap, một quả tên lửa bay được khoảng 430 km trước khi rơi xuống biển và quả còn lại dường như đã bay xa hơn và cả hai đều đạt độ cao khoảng 50 km. Tuy nhiên, trong một thông báo riêng rẽ sau đó, JCS trích dẫn phân tích của giới chức tình báo Hàn Quốc và Mỹ cho biết, tên lửa thứ hai mà CHDCND Triều Tiên phóng đã bay được 690 km và là “loại tên lửa mới”.

Cái bắt tay lịch sử giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều tại DMZ.

Đây là vụ phóng tên lửa đầu tiên mà CHDCND Triều Tiên thực hiện kể từ khi Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ gặp nhau tại biên giới liên Triều hồi tháng trước, mở ra hy vọng tháo gỡ thế bế tắc trong đàm phán vấn đề hạt nhân Triều Tiên giữa Bình Nhưỡng và Washington. Đại sứ Hàn Quốc tại Mỹ Cho Yoon-je cho biết Washington đã đề xuất thảo luận về thời gian và địa điểm tiến hành các cuộc làm việc cấp chuyên viên nhưng phía Bình Nhưỡng chưa có phản hồi.

Vụ phóng này diễn ra khi Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton, người có quan điểm cứng rắn về CHDCND Triều Tiên, đã đến thăm Hàn Quốc hôm 24-7 để thảo luận các vấn đề chiến lược song phương và chỉ vài ngày sau khi CHDCND Triều Tiên trình chiếu những bức ảnh của nhà lãnh đạo Kim Jong-un đang đi kiểm tra một tàu ngầm, trong nỗ lực nhằm thể hiện khả năng quân sự của Bình Nhưỡng.

Các chuyên gia nhận định, với vụ phóng mới, chuyến đi của ông Trump đến Khu phi quân sự Panmunjom đã không mang lại hiệu quả như mong muốn. Hiện tại vẫn không có ngày cụ thể cho các cuộc đàm phán cấp chuyên viên. Thay vào đó, Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục thử tên lửa, cùng với đó là việc ông Kim Jong-un đã đi thăm các tàu ngầm có khả năng hạt nhân và phóng tên lửa.

Dựa trên đánh giá của quan chức Mỹ, ít nhất một trong số vật thể bay trong vụ thử mới lần này là một tên lửa đạn đạo nhiên liệu rắn và nó có thể được đặt tên là “Kimskander”, ghép từ chữ “Kim” và tên lửa Iskander. Kể từ năm 2017, tháng 5 vừa qua, CHDCND Triều Tiên đã tiến hành một vụ phóng tương tự, dường như cũng với mục tiêu để thể hiện sự thất vọng rõ ràng của ông Kim Jong-un trong đàm phán với Mỹ. 

Ăn miếng trả miếng?

Như vậy, vụ phóng mới này chắc chắn sẽ phủ bóng lên triển vọng nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân cấp chuyên viên Mỹ-Triều. Dường như, đây là một tín hiệu mà CHDCND Triều Tiên muốn gửi tới Washington như một lời phản đối trước việc Mỹ sẽ tổ chức tập trận chung với Hàn Quốc vào tháng tới, đồng thời cảnh báo hoạt động mà quốc gia này gọi là “diễn tập chiến tranh” có thể ảnh hưởng tới triển vọng tổ chức các cuộc đàm phán cấp chuyên viên.

Cheong Seong-chang, một nhà nghiên cứu cao cấp tại Viện Sejong, phân tích: “Ngay sau khi tiết lộ tàu ngầm mới được chế tạo trong một phản ứng rõ ràng trước cuộc tập trận quân sự chung do Hàn-Mỹ lên kế hoạch, CHDCND Triều Tiên đã bắn 2 tên lửa tầm ngắn như một phần trong nỗ lực nâng cao tinh thần của người dân và quân đội trước ngày 27-7”.

CHDCND Triều Tiên cũng nhấn mạnh có thể xem xét lại quyết định ngừng thử vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) nếu cuộc tập trận Mỹ-Hàn được tiến hành. “Việc chúng tôi ngừng thử hạt nhân và ICBM và việc Mỹ đình chỉ các cuộc tập trận quân sự chung là những cam kết cần phải được thực hiện để cải thiện mối quan hệ song phương, cho dù chúng không phải là tài liệu pháp lý bằng văn bản”, Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên nêu rõ. Mỹ và Hàn Quốc thường xuyên tiến hành các cuộc tập trận quân sự chung nhưng họ đã đình chỉ hoặc thu hẹp một số cuộc tập trận gần đây nhằm làm giảm căng thẳng với Bình Nhưỡng.

Chủ tịch Kim Jong-un thăm một tàu ngầm tấn công của CHDCND Triều Tiên.

Vụ phóng mới nhất lần này không khiêu khích hơn so với các vụ thử tương tự mà Bình Nhưỡng đã tiến hành hồi tháng 5 vừa qua nhưng đây “vẫn là hành động ăn miếng trả miếng”. Có vẻ như nhà lãnh đạo Kim Jong-un vẫn rất nhớ cam kết của ông Trump tại cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ nhất tại Singapore, khi Tổng thống Trump nói Mỹ sẽ hủy các cuộc tập trận quân sự chung với Hàn Quốc, đồng thời cho rằng nếu các cuộc tập trận vẫn tiếp tục thì “mọi thỏa thuận trước kia coi như đổ vỡ”.

Ông Joel Wit, một thành viên cao cấp của Trung tâm Stimson và là Giám đốc 38 North, một trang web chuyên theo dõi về CHDCND Triều Tiên, đã nhất trí rằng các vụ thử mới nhất vừa qua có lẽ không phải là động thái cuối cùng mà Bình Nhưỡng sẽ thực hiện. “Việc ai đó chụp bức ảnh ông Kim Jong-un đứng trước tàu ngầm không phải là ngẫu nhiên, điều đó cho thấy họ là những người cứng rắn, mạnh mẽ và không chịu khuất phục trước bất kỳ ai”, ông Wit nhận định, đồng thời kêu gọi Mỹ phản ứng kiềm chế.

Có lẽ, không chỉ là thể hiện sự thất vọng, vụ phóng tên lửa mới lần này của CHDCND Triều Tiên còn là một chiến thuật đàm phán kinh điển khi đối phó với Washington - một cách để gây áp lực buộc chính quyền Mỹ đưa ra các đề xuất sát hơn với yêu cầu của nước này. Những động thái mới của CHDCND Triều Tiên không có nghĩa là Bình Nhưỡng sẽ quay lưng lại với đối thoại.

Yang Moo-jin, giáo sư tại Đại học Nghiên cứu Triều Tiên, lưu ý rằng mặc dù ông Kim Jong-un ủng hộ các cuộc đàm phán trực tiếp với ông Trump, song ông cũng sẽ khó từ chối các cuộc đàm phán ở cấp chuyên viên vì ông đã công khai đồng ý tiến hành chúng.

Hà Phương (tổng hợp)
.
.