Thủ lĩnh cấp cao của IS Hafiz Saeed bị tiêu diệt ở Afghanistan

Thứ Sáu, 17/07/2015, 22:15
Hôm 10/7 vừa qua, Hafiz Saeed - thủ lĩnh cao cấp phụ trách khu vực Afghanistan và Pakistan của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) – đã bị máy bay vũ trang không người lái (drone) của quân đội Mỹ tiêu diệt tại khu vực bộ tộc Achin thuộc tỉnh Nangarhar, miền Đông Afghanistan và gần biên giới với Pakistan – theo báo cáo của Asib Sediqqi, người phát ngôn của Cơ quan An ninh Quốc gia Afghanistan (NDS). Được biết, Hafiz Saeed nằm trong số 30 thành viên IS bị giết chết khi đang họp tại Achin.

Trong những tuần gần đây, Nangarhar rung chuyển dưới các cuộc xung đột vũ trang dữ dội giữa IS và Taliban khiến hàng ngàn người phải rời bỏ nhà cửa. Nangarhar cũng là một trong số những khu vực có chiến binh cực đoan hoạt động mạnh nhất ở Afghanistan. Đây không phải lần đầu tiên xuất hiện thông tin Hafiz Saeed Khan – cựu chỉ huy Taliban thề trung thành với IS hồi tháng 1/2015 – bị giết chết.

Hafiz Saeed.

Tháng 4/2015, nhân vật này được tin là bị giết chết trong một vụ đánh bom nhưng sau đó thông tin bị bác bỏ. Theo người phát ngôn của NDS Asib Sediqqi, thi thể được tìm thấy và xác định là Hafiz Saeed trước khi Cơ quan Tình báo Afghanistan đưa ra thông tin. Ngoài ra, 2 thủ lĩnh cao cấp khác của IS cũng bị giết chết trước đó tại Nangarhar là Shahidullah Shahid và Gull Zzaman.

Hôm 11/7, những thông tin mâu thuẫn về số phận của Hafiz Saeed bắt đầu xuất hiện trên mạng xã hội. Abu Talut Al-Khorasani – người tự xưng là cựu chỉ huy Taliban đầu quân cho IS – nhấn mạnh trên Twitter rằng Hafiz Saeed vẫn “còn sống và khỏe mạnh” và tố cáo thông tin của NDS chỉ nhằm mục đích tuyên truyền.

Trong khi đó lãnh đạo NDS Rahmatullah Nabil cũng khẳng định trên Twitter rằng Hafiz Saeed đã bị giết chết. NDS còn công bố một video trên Facebook cho thấy các lực lượng đặc biệt Afghanistan đang chiến đấu chống lại mối đe dọa IS. Từ đầu tháng 7 đến nay, chiến dịch quân sự phối hợp giữa Mỹ - Afghanistan được triển khai tại tỉnh Nangarhar. Từ tháng 1/2015, khi IS tuyên bố thành lập nhánh gọi là “nhà nước Khorasan” tại khu vực biên giới Afghanistan – Pakistan, nhiều chiến binh Taliban đã quay sang đầu quân cho tổ chức này.

“Rewards for Justice” treo giải thưởng 10 triệu USD để bắt giữ Hafiz Saeed.

Một thủ  lĩnh cấp cao giấu tên của Taliban ở Afghanistan tiết lộ, Hafiz Saeed nổi tiếng với sự tàn bạo và những chính sách cứng rắn. Nhân vật này nói: “Trong những cuộc đụng độ với Taliban ở Afghanistan, Hafiz Saeed và người của ông ta đã chặt đầu hàng chục chiến binh Taliban. Thậm chí, phụ nữ cũng không được dung thứ”.

Sau vụ tấn công khủng bố ở thành phố Mumbai của Ấn Độ vào tháng 11/2008 giết chết ít nhất 164 người, chính quyền Delhi chính thức đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) đưa đảng Jamaat-ud-Dawa (JuD) và lãnh đạo Hafiz Saeed vào danh sách những cá nhân và tổ chức chịu sự trừng phạt của LHQ do liên quan đến khủng bố. Nhánh quân sự Lashker-e-Tayyiba (gọi tắt là LeT) của đảng Jamaat-ud-Dawa cũng bị cáo buộc phạm nhiều tội ác trong số đó là vụ tấn công khủng bố thành phố Mumbai của Ấn Độ. Tháng 4-2012, Washington treo giải thưởng 10 triệu USD cho thông tin bắt giữ Hafiz Saeed do liên quan đến vụ khủng bố Mumbai.

Ngày 10/12/2008, trong cuộc phỏng vấn của Đài Truyền hình Geo Pakistan, Hafiz Saeed tuyên bố mình vô tội trong vụ khủng bố Mumbai và cũng không có liên quan gì đến JuD và nhóm LeT. Khi được hỏi về số tiền thưởng của Mỹ, Hafiz Saeed trả lời: “Tôi đang sống công khai và Mỹ có thể tiếp xúc với tôi bất cứ khi nào họ muốn”. Hafiz Saeed cũng cho biết, ông ta sẵn sàng đối mặt với “bất cứ tòa án nào của Mỹ” để trả lời về những cáo buộc.

Nhánh quân sự Lashker-e-Tayyiba.

Trang web của chương trình “Rewards for Justice” (tạm dịch: Giải thưởng cho Công lý) mô tả Hafiz Saeed là “công dân Pakistan” với “tóc đỏ” và “mắt nâu”. “Rewards for Justice” được Cơ quan An ninh Ngoại giao (DSS) trực thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ thiết kế để chống khủng bố quốc tế và chương trình đã chi trả hơn 125 triệu USD cho thông tin ngăn chặn được những cuộc tấn công khủng bố quốc tế hay giúp bắt giữ những phần tử khủng bố.

Trang web thông báo: “Hafiz Mohammad Saeed là cựu giáo sư tiếng Arập và kỹ sư, cũng như người thành lập tổ chức Hồi giáo cực đoan Jamaat-ud-Dawa và nhánh quân sự LeT”. Ấn Độ hoan nghênh giải thưởng truy nã Hafiz Saeed của Mỹ và cho rằng đây là tín hiệu mạnh mẽ cho LeT thấy rằng “cộng đồng quốc tế vẫn còn đoàn kết để chống khủng bố” đồng thời đưa ra ánh sáng công lý những kẻ đứng sau vụ tấn công khủng bố liên hoàn ở Mumbai.

Hafiz Saeed, cũng được gọi là Mulla Saeed Orakzai, sinh năm 1972 tại khu vực bộ tộc Mamozai của Pakistan gần biên giới với Afghanistan. Về đời tư của Saeed, người ta chỉ biết ông ta có cuộc hôn nhân sắp đặt với người cháu gái của mình và có tất cả 3 con, 2 trai và 1 gái.

An Di (tổng hợp)
.
.