Thủ trưởng mới của tình báo quân sự Mỹ

Thứ Năm, 29/09/2005, 22:05

Tổng thống Mỹ George Bush vừa đề cử Thiếu tướng Michael D. Maples làm Giám đốc Cơ quan Tình  báo quân sự Mỹ (gọi tắt là DIA). Đây là lần đầu tiên trong lịch sử thủ trưởng DIA không phải là một nhà tình báo chuyên nghiệp mà là đại diện của một lĩnh vực quân sự khác.

Tổng thống Bush khi chọn lựa Thiếu tướng Maples đã tính đến nguyện vọng của Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld. Ông Rumsfeld mong muốn nhìn thấy trên cương vị sếp trưởng DIA một quân nhân sử dụng thường xuyên các thông tin tình báo nhưng không phải là người tìm ra những thông tin đó mà chỉ là người nhận chuyển nó.

Thiếu tướng Maples nếu được Quốc hội Mỹ chấp thuận sẽ lên thay người tiền nhiệm là Phó đô đốc Lowell E. Jacoby. Cho tới thời điểm hiện nay, Thiếu tướng Maples vẫn giữ chức Phó Giám đốc Ủy ban các tham mưu trưởng chịu trách nhiệm về việc chuyển tới Hội đồng tham mưu trưởng liên quân những thông tin mật.

Ngồi trên ghế Giám đốc DIA, ông Maples sẽ mặc nhiên trở thành thành viên Hội đồng tham mưu trưởng liên quân chịu trách nhiệm hỗ trợ các thông tin tình báo cho các chiến dịch quân sự và có quyền tham gia vào việc đưa ra những quyết định của Lầu Năm Góc

A.T (Theo "New York thời báo" số ra ngày 27/9)
.
.