Thủ tướng Nhật Bản sẽ không từ chức

Thứ Ba, 31/07/2007, 14:30
Mặc dù thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử tại Thượng viện, nhưng Thủ tướng Shinzo Abe vẫn tuyên bố không từ chức.

Đây là thất bại nặng nề thứ 2 trong lịch sử thành lập đảng Dân chủ tự do (LDP) từ năm 1955 đến nay. Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố sẽ quyết tâm thực hiện những lời hứa và khôi phục lòng tin của người dân vào chính phủ - từ bây giờ công việc sẽ khó khăn hơn, nhưng nhiệm vụ của tôi là tiếp tục ở lại đây để thực hiện công cuộc cải cách.

Dự kiến, Thủ tướng Shinzo Abe sẽ tiến hành cải tổ nội các trong tháng 8 tới để lấy lại sinh khí cho chính phủ mới 10 tháng tuổi. Tuy nhiên, với thắng lợi của đảng Dân chủ đối lập không những khiến LDP mất đi quyền kiểm soát Thượng viện, mà còn khiến cho chính phủ khó ban hành các đạo luật và điều này sẽ dẫn tới bế tắc trong việc thực hiện những chính sách tiếp theo.

Được biết, đảng Dân chủ đối lập đã giành được 60 ghế, tăng 30 ghế, trong khi LDP chỉ giành được 37 ghế, mất 29 ghế. Đây là lần đầu tiên đảng Dân chủ đối lập trở thành đảng lớn nhất tại Thượng viện trong khi đảng cầm quyền LDP chỉ đóng vai trò thứ yếu.

Và điều này có nghĩa đảng Dân chủ đối lập được quyền chọn ra Chủ tịch Thượng viện và không thông qua các đạo luật mà nội các của Thủ tướng Shinzo Abe đưa ra.

Ngoài việc chịu áp lực từ bên ngoài, Thủ tướng Shinzo Abe còn đang phải đối mặt với những chỉ trích trong nội bộ LDP bởi đã có một số thành viên trong đảng tỏ ra tức giận trước quyết định ở lại của ông. Giới bình luận cho rằng, nếu Thủ tướng Shinzo Abe có từ chức ngay bây giờ thì LDP cũng chưa có ứng cử viên nào sáng giá kế nhiệm.

Được biết, ngày 30/7, Tổng Thư ký, Phó Chủ tịch LDP Hidenao Nakagawa đã xin từ chức ngay sau khi biết tin đảng này thất bại trong cuộc bầu cử tại Thượng viện. Tuy nhiên, ông Hidenao Nakagawa đã không bình luận gì về tương lai của Thủ tướng Shinzo Abe.

Giới thạo tin cho biết, việc đi hay ở của Thủ tướng Shinzo Abe hiện tuỳ thuộc vào thái độ của mẹ đẻ, bà Yoko Kishi năm nay 79 tuổi.

Được biết, bà Yoko Kishi sinh ra, lớn lên và đang sống trong một gia đình chính trị hiển hách - có cha là Thủ tướng (ông Nobusuke Kishi, 2 nhiệm kỳ), có cậu là Thủ tướng (ông Sato Eisaku, 3 nhiệm kỳ), có chồng là cựu Tổng Thư ký LDP, có con là đương kim Thủ tướng.

Hơn nữa, bà Yoko Kishi rất ít khi phát ngôn và xuất hiện trước công chúng, nhưng khi đã nói thì không ai dám trái lời. Điều đáng nói là bà Yoko Kishi không muốn bất cứ ai động chạm tới uy danh của gia đình, do đó nếu Thủ tướng Shinzo Abe bị chỉ trích quá nhiều thì "Thái hậu" quyết không chịu ngồi yên.

Có tin nói rằng, Thủ tướng Shinzo Abe sẽ bị mẹ ép phải từ chức nếu uy tín cá nhân tiếp tục bị giảm sút trong thời gian tới.

Được biết, sáng 30/7, Ban lãnh đạo LDP đã họp và quyết định để Thủ tướng Shinzo Abe tiếp tục lãnh đạo đảng này bất chấp thất bại trong cuộc bầu cử tại Thượng viện hôm 29/7 vừa qua. Đảng Công Minh (Komeito mới) cũng quyết định tiếp tục ủng hộ liên minh với LDP.

Dư luận cho rằng, Thủ tướng Shinzo Abe đã thất bại vì sai lầm khi cố giải quyết một cách cảm tính những vấn đề liên quan tới lịch sử trong khi bỏ qua những quyền lợi thiết thân của người dân.

Trong một diễn biến khác, đảng Quốc dân mới (PNP) chỉ giành được 2 ghế và điều này đồng nghĩa với việc cựu Tổng thống Peru Alberto Fujimori đã thất bại trong cuộc tranh cử vào Thượng viện Nhật Bản.

Được biết, đảng Quốc dân mới đã mời cựu Tổng thống Peru Alberto Fujimori tranh cử vào Thượng viện cho dù biết ông ta đang bị quản thúc tại Santiago, Chile và có khả năng sẽ bị dẫn độ về Peru xét xử

Quốc Trung
.
.