Thúc đẩy hợp tác trong quan hệ Việt Nam - Indonesia, Việt Nam – Myanmar

Thứ Hai, 28/08/2017, 12:13
Khẳng định Việt Nam coi trọng và dành ưu tiên cao cho việc duy trì, phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống với Indonesia, Myanmar, nhân chuyến thăm hai quốc gia này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gặp gỡ các nhà lãnh đạo cấp cao và cùng nhất trí đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại, an ninh, tạo thêm nhiều thuận lợi và mở rộng tiềm năng thúc đẩy quan hệ song phương.

Điểm sáng hợp tác an ninh

Chuyến thăm chính thức Indonesia của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng theo lời mời của Tổng thống Indonesia Joko Widodo (từ ngày 22 đến 24 tháng 8) là một sự kiện có ý nghĩa lịch sử bởi đây là chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu Đảng ta tới quốc gia vùng Đông Nam Á này. Hơn 60 năm qua, kể từ khi chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1955, Việt Nam và Indonesia đã không ngừng hợp tác và làm sâu sắc thêm mối quan hệ vốn được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng thống Sukarno xây dựng, vun đắp bằng việc thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược năm 2013.

Trong cuộc hội đàm ngày 23-8, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã bày tỏ tin tưởng hai nước sẽ sớm đạt mục tiêu kim ngạch thương mại hai chiều 10 tỷ USD thông qua các biện pháp khuyến khích, tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư...

Tổng thống Joko Widodo chủ trì Lễ đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đặc biệt, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Joko Widodo đều đánh giá cao và cho rằng lĩnh vực quốc phòng, an ninh là một điểm sáng trong quan hệ giữa hai nước thời gian qua và là trụ cột hợp tác rất quan trọng cần được tăng cường hiện nay. Trên cơ sở đó, hai bên cam kết phối hợp chặt chẽ trong vấn đề chống khủng bố, tội phạm mạng và công nghệ cao, buôn bán người, ma túy và tội phạm xuyên quốc gia; tích cực đẩy nhanh và sớm kết thúc đàm phán phân định vùng đặc quyền kinh tế, tiến tới giải pháp mang tính tổng thể, bao gồm xử lý những vấn đề liên quan đến tàu cá, ngư dân trên tinh thần nhân đạo, hữu nghị và đoàn kết trong ASEAN, phù hợp quan hệ đối tác chiến lược, tôn trọng độc lập, chủ quyền của mỗi nước.

Hai nhà lãnh đạo cũng tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực, bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, giải quyết hòa bình các tranh chấp, tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước quốc tế của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS); thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Ảnh: TTXVN.

Và đối tác tiềm năng

Ngay sau chuyến thăm chính thức Indonesia, chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Cộng hòa Liên bang Myanmar (từ 24 đến 26 tháng 8) cũng nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại nhất là khi Việt Nam và Myanmar ngày càng gắn kết và hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và thế giới. Việt Nam và Myanmar đã thiết lập quan hệ ngoại giao hơn 40 năm qua và không ngừng phát triển.

Năm 2016, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Myanmar đạt 536 triệu USD, vượt mục tiêu kim ngạch 500 triệu USD mà lãnh đạo cấp cao hai nước đã đặt ra. Với kết quả này, Việt Nam đã vươn lên trở thành đối tác thương mại lớn thứ 9 của Myanmar. Hiện hai bên tiếp tục duy trì 12 lĩnh vực hợp tác ưu tiên gồm: nông nghiệp, trồng cây công nghiệp, thủy sản, tài chính-ngân hàng, hàng không, viễn thông, dầu khí, khai thác khoáng sản, sản xuất thiết bị điện, sản xuất và lắp ráp ô tô, xây dựng và đầu tư-thương mại.

Tính đến tháng 1-2017, Việt Nam có 59 dự án đầu tư sang Myanmar được cấp phép. Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sang Myanmar (AVIM) được thành lập và hoạt động tích cực. Hàng năm, hai bên đều tổ chức các hội chợ thương mại tại mỗi nước để giới thiệu sản phẩm và thu hút các doanh nghiệp đầu tư. Đánh giá từ các chuyên gia thương mại, các sản phẩm Việt Nam được khách hàng Myanmar khá ưa chuộng, do chất lượng tốt và giá cả thấp so với 2 đối thủ cạnh tranh hàng tiêu dùng chính là Trung Quốc và Thái Lan...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Cộng hòa liên bang Myanmar. Ảnh: TTXVN.

Rõ ràng, Việt Nam-Indonesia và Việt Nam-Myanmar đều có nhiều điểm tương đồng và đôi bên đều là những đối tác quan trọng, giàu tiềm năng. Chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư tới hai quốc gia này thực sự là dấu mốc quan trọng, thổi một luồng gió mới và tạo bước chuyển biến, thực chất hơn trong quan hệ song phương.

Với lịch trình hoạt động dày đặc và những cuộc nói chuyện chân tình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng một lần nữa đã khẳng định, Việt Nam đặc biệt coi trọng và dành ưu tiên cao cho việc duy trì, phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Indonesia, Myanmar. Và Việt Nam-Indonesia, Việt Nam-Myanmar sẽ tiếp tục là những người bạn tin cậy, gắn bó bởi tình cảm hữu nghị, chia sẻ các giá trị và lợi ích chung.

Huyền Chi
.
.