Tiền cứu trợ Nepal khắc phục hậu quả động đất vẫn nhỏ giọt

Thứ Năm, 11/06/2015, 17:00
"Trong số 415 triệu USD mà chúng tôi kêu gọi, đến nay mới chỉ có 22,4 triệu USD được chuyển đến. Chúng ta cần phải đẩy nhanh hết mức việc quyên góp. Cần khẩn cấp cứu trợ để người dân Nepal có nhà ở và các nhu cầu khác của họ được đáp ứng trước khi mùa mưa đến" - ông Jamie McGoldrick, điều phối viên Liên HIệp Quốc (LHQ) tại Nepal nhấn mạnh.

Theo McGoldrick, nhu cầu cứu trợ các nạn nhân động đất Nepal là cực lớn, do đó LHQ rất cần tiền tài trợ của cộng đồng quốc tế. Các chuyên gia LHQ cũng cảnh báo hiện việc đưa hàng cứu trợ tới các vùng nông thôn bị cô lập ở Nepal là "cuộc chạy đua với thời gian", khi mùa mưa tại đây sẽ bắt đầu vào tháng 6. Khi đó, nhiệm vụ cứu trợ sẽ trở nên khó khăn và vất vả gấp bội.

Người dân Nepal đang chịu cảnh đói khát.

Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) cho biết, khoảng 1 triệu trẻ em cần được hỗ trợ khẩn cấp sau trận động đất kinh hoàng.

Trong một tuyên bố, UNICEF cảnh báo nguy cơ bùng phát bệnh tật khi hàng nghìn trẻ em đang phải sống tạm trên những khu đất trống ở thủ đô Kathmandu sau khi nhiều nhà cửa bị phá hủy trong trận động đất.

Tổ chức này nêu rõ, do khả năng tiếp cận nguồn nước sạch và hệ thống vệ sinh hạn chế, trẻ em ở Nepal đang có nguy cơ cao bị lây nhiễm các bệnh truyền nhiễm, trong khi rất nhiều trẻ em rơi vào cảnh mồ côi, không có gia đình.

UNICEF đã huy động nhân viên và triển khai 2 máy bay chở 120 tấn hàng cứu trợ, trong đó có thuốc men, các trang thiết bị y tế, chăn màn và lều bạt, đến Nepal.

Hàng cứu trợ tới Nepal vẫn đang nhỏ giọt.

Tổ chức Cứu trợ quốc tế Oxfam cho biết, đang tăng cường phân phát nước sạch và các trang thiết bị vệ sinh tới hàng nghìn người đang trong cảnh vô gia cư ở Nepal. Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cũng thông báo đang chuẩn bị tiến hành chiến dịch cứu trợ quy mô lớn tới Nepal.

Hiện các chuyên gia của WFP đã đến Nepal để đánh giá tình hình. Tổ chức Y tế Thế giới cũng đã phân phát các trang thiết bị y tế đủ để phục vụ 40.000 người trong 3 tháng.

Văn Nguyễn (theo AP, Indian Times)
.
.