Tiết lộ bất ngờ từ trùm tài phiệt Ukraine

Thứ Sáu, 29/05/2015, 16:30
Cuối tháng 4 vừa qua, Tòa án tối cao Áo đã chính thức đưa tỉ phú người gốc Ukraine Dmytro Firtash ra xét xử đồng thời từ chối dẫn độ người này sang Mỹ. Xuất hiện trước tòa án Vienna (Áo) từ ngày 7/5, tỉ phú Firtash thẳng thừng phủ nhận có mối liên hệ với Nga, đồng thời tiết lộ nhiều thông tin về hậu trường chính giới Kiev.

Theo ông này, đã có sự dàn xếp để mở đường cho ứng viên Petro Poroshenko trở thành Tổng thống Ukraine, thông qua một cuộc gặp ở Vienna. Firtash cũng nói rằng, cáo buộc của Mỹ nhằm vào ông ta (hối lộ các quan chức Ấn Độ) mang động cơ chính trị và là cách mà Washington muốn loại bỏ ông ta ra khỏi chính trường Ukraine trong thời điểm nhạy cảm.

Theo giới chức tình báo, Firtash là một trong những nhân vật quyền lực nhất trong giới tài phiệt ở Ukraine, tuy ông ta lãnh đạo một nhóm nhỏ nhưng kiểm soát phần lớn các hoạt động kinh doanh ở Ukraine. Firtash khai nhận chính mình đã đứng ra dàn xếp một cuộc gặp ở Vienna sau cuộc "Cách mạng Maidan" với sự tham dự của "tiến sĩ búa thép" Vitali Klitschko và "tỉ phú sôcôla" Poroshenko. Sau cuộc gặp, võ sĩ Klitschko đồng ý sẽ chỉ tranh cử chức thị trưởng Kiev, rút lui khỏi cuộc đua giành chức tổng thống.

Trùm tài phiệt Dmytro Firtash (phải) - là người hậu thuẫn tài chính số 1 cho ứng viên Yanukovych trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2010.

Theo một số người, Firtash muốn đánh bóng tên tuổi để khẳng định vị thế của mình, tránh bị dẫn độ qua Mỹ, khiến tiến trình điều tra pháp lý có thể bị sai lệch kết quả. Với cáo buộc này, Tổng thống Poroshenko thừa nhận có cuộc gặp với Firtash ở Vienna trong chuyến đi sang Áo dự sinh nhật của anh trai Klitschko, nhưng không đả động gì về thông tin mà Firtash tiết lộ.

Ở một khía cạnh khác, thông tin mà Firtash đưa ra cũng cho thấy mức độ can dự của Mỹ vào nền chính trị Ukraine. Theo giới phân tích, việc Mỹ buộc tội Firtash dựa trên cáo buộc "đưa hối lộ cho giới chức Ấn Độ" trong một hợp đồng khai thác titan ít có tính thuyết phục.

Các cáo buộc nhằm vào Firtash xuất hiện từ tháng 4/2006, thế nhưng đến tháng 6/2013, vẫn chưa có bất kỳ một cáo trạng chính thức nào được phía Mỹ đưa ra. Lệnh yêu cầu dẫn độ mà phía Mỹ gửi cho Chính phủ Áo đề ngày 30/10/2013, sau đổi thành ngày 4/11/2013. Washington tái yêu cầu dẫn độ trong một văn bản đề ngày 27/2/2014. Phía Áo bắt giữ Firtash vào ngày 12/3/2015.

Trước tòa, trùm tài phiệt này so sánh tiến trình yêu cầu bắt giữ, dẫn độ này trùng khít với quãng thời gian mà Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Victoria Nuland xuất hiện ở Kiev, ngầm nói rằng Mỹ sử dụng vụ "bắt giữ, dẫn độ" này để gây sức ép, buộc ông Yanukovych phải ký kết hiệp định liên kết với Liên minh châu Âu (EU). Tại thời điểm đó, Firtash là người thân cận với Yanukovych.

Miên Tường (tổng hợp)
.
.