Tìm thấy một xác tàu ngầm Nga thời Chiến tranh thế giới thứ 2

Thứ Ba, 23/06/2009, 19:45
Một nhóm thợ lặn người Thụy Điển đã bất ngờ tìm thấy xác một tàu ngầm thời Xôviết loại S-2 gần quần đảo Aland ở vùng biển Baltic.

Vùng biển này nằm giữa Thụy Điển và Phần Lan, thuộc chủ quyền của Phần Lan, nhưng các thợ lặn không nói rõ địa điểm chính xác của nơi xác tàu được tìm thấy, và đang chờ chính quyền của hai nước quyết định xem sẽ giải quyết việc này như thế nào.

Nhóm tìm kiếm này tin rằng chiếc tàu ngầm bị chìm là do thủy lôi của Thụy Điển hoặc của Phần Lan vào năm 1940. Tất cả 50 thủy thủ trên tàu đều thiệt mạng, kể cả tư lệnh của sĩ quan chỉ huy Tiểu đội tàu ngầm thứ 13 của vùng Baltic của Nga. Người cuối cùng nhìn thấy chiếc tàu này là người điều khiển hải đăng Maerket, ông Eckerman, vào ngày 3/1/1940, chỉ vài giờ trước khi tàu chìm. Ông Eckerman cho biết đã nghe một tiếng nổ lớn.

Nhóm thợ lặn 6 người đã bắt đầu tìm kiếm chiếc tàu này từ năm 1999, và mãi đến nay mới tìm thấy. Tàu ngầm dài 78m này là 1 trong 16 chiếc của Nga thuộc hạng S-2 bị đánh chìm trong thời gian này. Một thợ lặn nói chiếc tàu bị hư hại bởi vụ nổ nhưng vẫn còn nguyên vẹn so với thời gian, và vùng biển này rất nguy hiểm vì vẫn còn rất nhiều bom đạn dưới đáy biển.

Đại sứ Nga tại Stockholm đã được thông báo về việc này, và cho biết sẽ quyết định làm gì với chiếc tàu này trong những ngày tới. Người ta tin rằng Nga sẽ yêu cầu để yên cho chiếc tàu này nằm trong lòng đại dương như một ngôi mộ cho những thủy thủ đã hy sinh

H.N. (theo BBC)
.
.