Tình báo Anh lạc nhịp với “Mùa xuân Arập”

Thứ Tư, 01/08/2012, 11:45

Đó là kết luận hôm 12/7 của ủy ban Tình báo và An ninh thuộc Quốc hội Anh. Theo ủy ban này, việc lạc nhịp của tình báo Anh trước những diễn biến của làn sóng “Mùa xuân Arập” chủ yếu là do không thể dự báo được tình hình, nên không nắm được diễn biến của các cuộc "cách mạng", biểu tình rầm rộ ở các quốc gia Bắc Phi như Ai Cập, Tunisia, Libya,...

Ủy ban Tình báo và An ninh Anh (ISC) đã tổ chức một số cuộc họp kín với các cơ quan tình báo quốc gia để kiểm điểm vấn đề này. Tại một trong những cuộc họp quan trọng đó, cơ quan Tổng hành dinh Thông tin Chính phủ (GCHQ) - Cơ quan tình báo tuyệt mật của Anh - cùng với Cơ quan tình báo đối ngoại MI-6 đã thừa nhận tình trạng lạc nhịp với “Mùa xuân Arập” và lý giải rằng việc quá chú tâm vào Al-Qaeda và chương trình hạt nhân của Iran đã khiến cho tình báo Anh phần nào lơi lỏng, thiếu sự tập trung đối với những diễn biến chung tại khu vực.

Tại một cuộc họp vào tháng 12/2011, ông John Sawers, Giám đốc MI-6 thừa nhận rằng khi các cuộc biểu tình làm xáo trộn tình hình xảy ra khắp các quốc gia Arập, tình báo Anh tại mỗi quốc gia đã có lúc bị "hụt hơi", không bắt kịp tình hình. Còn Iain Lobban, người đứng đầu Cơ quan GCHQ thì thừa nhận, ngay trước khi xảy ra các cuộc nổi dậy “Mùa xuân Arập”, "các quốc gia Arập là một trong những khu vực chúng tôi đưa vào kế hoạch cắt giảm hoạt động tình báo một cách toàn diện".

Trong khi đó, Cơ quan Tình báo Quốc phòng (DI) thì bảo rằng khi các cuộc nổi dậy xảy ra, "chúng ta không có được sự chuẩn bị cần thiết về nguồn nhân lực và tài chính cho các quốc gia liên quan". DI thừa nhận không thể bao quát mọi thứ trong điều kiện hiện tại.

Theo báo cáo của ISC, giới tình báo Anh đã hoàn toàn bị bất ngờ khi các sự nổi dậy bùng nổ vào tháng 12/2010 tại Tunisia. Đó là "một thách thức đáng kể đối với cộng đồng tình báo Anh trong việc xác định lại các mục tiêu ưu tiên đầu tư" trong các hoạt động tình báo sắp tới.

Theo đánh giá của ISC, các cơ quan tình báo Anh tuy đã có phản ứng tốt với các diễn biến tình hình, nhưng về việc dự báo khả năng lan rộng của các cuộc nổi dậy thì MI-6 đã "không thể có được báo cáo chi tiết về tình hình khủng hoảng ở Tunisia và Ai Cập cũng là do thiếu hẳn người "nằm vùng" tại các quốc gia này. DI cũng trong tình trạng tương tự mặc dù cơ quan này đánh giá chính xác vai trò của giới trẻ, trí thức Ai Cập và xem như quốc gia này có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi tình hình Tunisia.

Theo Ngoại trưởng William Hague, chỉ đến khi nước Anh  can thiệp quân sự vào Libya vào tháng 3/2011 thì tình báo Anh mới có được những thông tin tình báo khá tốt phục vụ cho mục tiêu can thiệp.

Đó sẽ là những bài học quý báu cho cộng đồng tình báo Anh trước thềm Olympic London 2012 sắp diễn ra

Tiểu Khang (theo AP)
.
.