Tình báo Mỹ xác nhận quân nổi dậy Syria sử dụng vũ khí hoá học ở Aleppo

Thứ Ba, 24/09/2013, 15:40

Trang web độc lập WorldNetDaily (WND), ấn bản trực tuyến xuất hiện lần đầu vào tháng 5-1997, cũng là báo điện tử lâu đời nhất nước Mỹ có trụ sở đặt tại thủ đô Washington D.C, vừa đăng nguồn tin cho biết các cơ quan tình báo Mỹ đã xác định thủ phạm vụ tấn công bằng vũ khí hóa học vào tháng 3 vừa qua chính là quân nổi dậy chống đối chính phủ ở Syria.

Căn cứ theo bản tài liệu tuyệt mật, chỉ lưu hành nội bộ trong cộng đồng tình báo Mỹ có nhan đề "Do not spread abroad" (Không phổ biến ở nước ngoài) mà WND tình cờ thu thập được, cho thấy phiến quân Syria vào đầu năm nay lần đầu tiên đã sử dụng vũ khí hóa học nhằm "cân bằng lực lượng".

Bản tài liệu mật này dựa trên báo cáo do các điệp viên tại Trung Đông gửi về, ghi nhận vào khoảng 8 giờ ngày 19/3/2013, phía quân nổi dậy đã bắn một quả tên lửa tầm ngắn mang theo hợp chất hóa học nhắm vào khu vực thị trấn Khan al-Assal, phía tây nam thành phố Aleppo, cũng là đô thị đông dân nhất ở Syria, cách thủ đô Damascus 310km về phía bắc.

Đầu đạn tên lửa với đường kính 80mm được nhồi chất độc sarin làm tê liệt hệ thần kinh con người, gây ra những triệu chứng như nôn mửa, co giật liên hồi, ngạt thở, bất tỉnh tiềm ẩn nguy cơ tử vong. Hệ quả đã khiến 25 người thiệt mạng, trong đó có 16 binh sĩ chính phủ và gần 100 người khác bị thương tùy theo vị trí nạn nhân đang ở gần hay xa điểm nổ.

Hiện trường vắng bóng người sau khi đầu đạn tên lửa chứa vũ khí hóa học phát nổ.

Đồng thời tài liệu "Do not spread abroad" cũng chỉ ra rằng, khí độc sarin chết người đã được sản xuất tại một khu vực do người Kurd kiểm soát ở miền bắc Iraq, rồi bí mật vận chuyển qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp cho phe đối lập Syria sử dụng. Sau đó, phiến quân đã dùng một bệ phóng trong vùng Bab al-Nairab phía đông nam thành phố Aleppo, nơi  họ đang chiếm giữ để bắn tên lửa nhắm tới thị trấn Khan al-Assal.

Các nhân viên tình báo Mỹ còn cho biết chính xác, rằng khí độc thần kinh sarin đã được các thuộc hạ của tướng Adnan al-Dulaimi, ông trùm công nghiệp quốc phòng Iraq dưới thời cố Tổng thống Sadam Hussein kiêm thủ lĩnh cộng đồng người Sunni chế tạo, cung cấp cho nhóm phiến quân thuộc Mặt trận Jabhat al-Nusra ở Aleppo. Hành lang vận chuyển vũ khí hóa học đến Syria thông qua thị trấn Antakya thuộc tỉnh Hatay của Thổ Nhĩ Kỳ, giáp đường biên giới với Syria cũng là con đường ngắn nhất để tới thành phố Aleppo. Thứ vũ khí gây chết người hàng loạt này từng được sử dụng chống lại quân Iran trong cuộc chiến Iran - Iraq kéo dài từ năm 1980 đến 1988.

Trong phần cuối, bản tài liệu mật cũng đồng thuận với phúc trình của Đại sứ Liên bang Nga tại LHQ Vitaly Churkin, gửi cho Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon tháng 7 vừa qua, khẳng định phe đối lập ở Syria đã sử dụng loại tên lửa tự hành không điều khiển Bashair 3, chứa chất độc sarin tấn công quân chính phủ và dân thường tại thị trấn Khan al-Assal; đồng thời yêu cầu LHQ sớm mở cuộc điều tra về vụ sử dụng vũ khí giết người hàng loạt này. Nhưng chẳng hiểu sao bản phúc trình từ phía Nga không được công bố rộng rãi để cộng đồng thế giới được biết(?!). Có thể động thái này đã tạo tiền lệ cho quân nổi dậy được đà lấn tới

Trần Hồng (theo Secret Services)
.
.