Toà tháp có vườn thượng uyển cao nhất

Thứ Bảy, 31/12/2011, 22:50

Vươn cao trên bầu trời của thành phố Đài Trung (Đài Loan), siêu cấu trúc này có thể trở thành một trong những tòa nhà siêu thực nhất trên hành tinh. Những bó thép khổng lồ cao chọc trời tạo hình một khung tam giác vĩ đại sẽ kết thúc tại nơi gọi là “Vườn thượng uyển” cao nhất thế giới dành cho du khách thưởng ngoạn trong tương lai gần. Cao như tháp Eiffel, tháp Đài Loan là sản phẩm tinh thần của kiến trúc sư Sou Fujimoto gốc Nhật, người từng nhận giải thưởng trong một cuộc thi thiết kế xây dựng quốc tế.

Kiến trúc sư Fujimoto tuyên bố tòa nhà là "niềm đam mê sáng tạo" độc đáo của ông, và ông đang cố gắng thể hiện tinh thần thế kỷ XXI cho siêu cấu trúc này. Dự án tháp cao nhất gồm hai phần chính là khung thép và “Vườn thượng uyển” trên tầng thượng. Thiết kế được lấy cảm hứng từ cây đa của Đài Loan. Một mê cung chùm tia sáng được thiết kế để tạo ra một không gian nửa như ngoài trời, trong khi khu vườn ở trên gần như nổi trên bầu trời. Nghe nói khu “Vườn thượng uyển” này sẽ là nơi tập hợp tất cả các loài cây có trong xứ sở Đài Loan.

"Vườn thượng uyển" trên tầng thượng, được mô tả như là một ốc đảo thế kỷ 21 nổi trên bầu trời.

Tòa tháp này còn phô trương các tính năng hòa hợp sinh thái của nó, mà Fujimoto hy vọng nó sẽ trở thành kiểu mẫu "kiến trúc xanh" cho các thế hệ tương lai. Nó sẽ sử dụng hệ thống năng lượng tái tạo để tạo ra điện năng, cùng với các cơ ngơi thu hoạch nước mưa và các tấm panô năng lượng mặt trời để tạo ra nước nóng. Siêu cấu trúc này dự kiến hoàn thành vào năm 2017, và tất nhiên ngân sách dành cho nó khoảng 6,59 tỉ đô la Đài Loan

Lệ Thiện (tổng hợp)
.
.