Tổng thống Czech “cấm cửa” Đại sứ Mỹ

Thứ Năm, 16/04/2015, 16:00
Phát biểu trên Đài Phát thanh Quốc gia Czech trong mục “Tiêu điểm đầu tuần”, Tổng thống Cộng hòa Czech Milos Zeman tuyên bố sẽ chính thức từ chối tiếp kiến riêng Đại sứ Mỹ Andrew H. Schapiro tại Dinh Tổng thống.

Nguyên nhân trước đó trong một buổi trả lời phỏng vấn phóng viên Đài Truyền hình TV Nova, trụ sở đặt tại thủ đô Prague, Đại sứ Schapiro đã lên tiếng chỉ trích động thái của Tổng thống Zeman, khi tự mình quyết định tham gia vào lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng chủ nghĩa phát xít trong Thế chiến II, sẽ diễn ra trên Quảng trường Đỏ, thủ đô Moscow (Nga) vào ngày 9-5 tới đây, cùng lời bình luận rằng “hành động đó thật là thiển cận”(!), bởi “ông M. Zeman đã bơi ngược dòng, trong khi tất cả các nhà lãnh đạo của 27 quốc gia còn lại thuộc Liên minh châu Âu đều không hiện diện tại sự kiện nêu trên, như là hành động phản kháng vai trò của Moscow trong cuộc xung đột ở Ukraine”.

Phản ứng lại lời bình luận nêu trên, Tổng thống Zeman nêu câu hỏi: “Trong trường hợp ngược lại, nếu Đại sứ Cộng hòa Czech ở Washington ngỏ lời khuyên Tổng thống Mỹ Barack Obama nên đi đâu, thì ông ta sẽ xử trí ra sao?”. Đồng thời Tổng thống Zeman nhấn mạnh: “Tôi không cho phép bất cứ vị đại sứ nước ngoài nào trịch thượng cố vấn cho chính sách đối ngoại của mình. Do vậy, Đại sứ A. Schapiro sẽ không có quyền lai vãng tới Dinh Tổng thống nữa”.

Tổng thống M. Zeman (phải) tiếp vợ chồng Đại sứ A. Schapiro trong dịp mừng năm mới 2015 tại lâu đài Prague.

Đồng thời Tổng thống  Zeman khẳng định: “Tôi sẽ không đến Moscow chỉ thuần túy tham dự một cuộc diễu hành khổng lồ, mà tôi sẽ ở đó để vinh danh 150.000 chiến sĩ Hồng quân, những người đã ngã xuống vì sự tự do của Tổ quốc tôi là đất nước Tiệp Khắc!”.

Tuy nhiên, để xoa dịu sự căng thẳng không đáng có giữa đôi bên, người phát ngôn Dinh Tổng thống Czech cho các phương tiện truyền thông biết, rằng ngoại trừ việc gặp gỡ và mạn đàm trực tiếp với Tổng thống Zeman ra, Đại sứ Mỹ Schapiro vẫn có thể tham dự các sự kiện công cộng được tổ chức tại Dinh Tổng thống.

Trần Hồng (theo Sputnik News)
.
.