Tổng thống Kazakhstan quyết tâm truy bắt con rể

Thứ Tư, 30/05/2007, 14:00
Người phát ngôn của Bộ Nội vụ cho biết, cơ quan chức năng đã cử một đội đặc nhiệm phối hợp cùng với đại diện của Interpol tại Kazakhstan tới Vienna, Áo để bắt cựu Đại sứ Rahat Aliyev về nước thẩm vấn.

Ngay sau khi cách chức Đại sứ tại Áo của con rể Rahat Aliyev hôm 26/5, Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev tiếp tục chỉ thị cho các cơ quan chức năng, theo đó phải bắt bằng được cựu Thứ trưởng Ngoại giao để làm rõ những cáo buộc xung quanh vụ bắt cóc 2 nhân viên quản lý của ngân hàng Nurbank (diễn ra hôm 18 và 19/1/2007).

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 28/5, người phát ngôn của Bộ Nội vụ cho biết, cơ quan chức năng đã cử một đội đặc nhiệm phối hợp cùng với đại diện của Interpol tại Kazakhstan tới Vienna, Áo để bắt cựu Đại sứ Rahat Aliyev về nước thẩm vấn.

Dư luận cho rằng, hành động trên của Tổng thống Nursultan Nazarbayev càng khiến cho mối hận thù trong gia đình ông thêm sâu sắc.

Thậm chí có người còn nói rằng, Tổng thống Nursultan Nazarbayev đang quyết tâm nhổ cỏ tận gốc.

Về phần mình, cựu Thứ trưởng Ngoại giao Rahat Aliyev cho rằng, những cáo buộc kể trên là hoàn toàn bịa đặt và việc làm của Tổng thống Nursultan Nazarbayev càng chứng tỏ những suy nghĩ trước đây của ông là đúng - bố vợ muốn bịt miệng con rể trước những tham vọng chính trị.

Tuy nhiên, giới thạo tin lại cho rằng, ông Rahat Aliyev cũng có khá nhiều ân oán trên chính trường cũng như thương trường và từng rơi vào nhiều vụ bê bối chính trị và kinh doanh tại nước này.

Nhiều người quan ngại, mâu thuẫn trong gia đình Tổng thống Nursultan Nazarbayev không những khiến chính trường nước này bất ổn, mà còn khiến cho dòng chảy đầu tư của nước ngoài (trị giá hàng tỷ USD) vào Kazakhstan gặp trở ngại.

Sở dĩ nói như vậy vì vợ chồng Rahat Aliyev là một trong những người giàu có nhất, cũng như có ảnh hưởng lớn nhất tại Kazakhstan. Không những "đánh" con rể, Tổng thống Nursultan Nazarbayev còn thẳng tay trừng trị con gái - ra lệnh đóng cửa 1 tờ báo và 1 hãng truyền hình do bà Dariga Nazarbayeva làm chủ.

Nhiều người cho rằng, thông qua việc này Tổng thống Nursultan Nazarbayev muốn gửi thông điệp tới những người đang có âm mưu muốn kế vị.

Quốc Trung
.
.