Tổng thống Kazakhstan ra sắc lệnh giải tán Quốc hội

Thứ Hai, 02/07/2007, 12:00

Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev hôm 20/6 đã chính thức ký sắc lệnh giải tán Quốc hội và chuẩn bị cho một cuộc bầu cử mới.

Quyết định này được nguyên thủ Kazakhstan và các nghị sĩ ủng hộ ông giải thích là một nỗ lực nhằm thúc đẩy nhanh quá trình cải cách tư pháp và dân chủ hóa. Mặt khác, cuộc bầu cử trước thời hạn chỉ trong vòng vài tháng tới (26/8) lại càng khiến cho phe đối lập tại quốc gia này bị giảm bớt cơ hội có thể giành chiến thắng...

Quyết định của Tổng thống Nazarbayev sau khi ông nhận được đề xuất chính thức có chữ ký của 50 trên tổng số 77 nghị sĩ trong Hạ viện Kazakhstan. Nội dung của đề xuất trên chính là Tổng thống cần phải đưa ra “một quyết định lịch sử” giải tán Quốc hội trước thời hạn để đẩy nhanh tiến trình cải cách tư pháp. Bước đi mới này được tiến hành sau một loạt thay đổi mới trong hiến pháp vừa được phê chuẩn vào ngày 21/5.

Về mặt hình thức, những thay đổi này giúp mở rộng thêm quyền hành của Quốc hội, nâng cao vai trò của các đảng phái chính trị, biến Kazakhstan từ một quốc gia theo chế độ tổng thống lãnh đạo trở thành một nước cộng hòa do cả tổng thống và Quốc hội điều hành. Số nghị sĩ Quốc hội cũng tăng lên thành 107 tại Hạ viện và 47 tại Thượng viện.

Ngoài ra, trong hiến pháp mới còn quy định tổng thống chỉ được bổ nhiệm thủ tướng sau khi đã tư vấn với các đảng phái chính trị và có được sự tán thành của phần lớn các nghị sĩ tại hạ viện, theo như Tổng thống Nazarbayev là một bước đi quan trọng trong tiến trình dân chủ hóa đất nước.

Theo đánh giá của các chuyên gia, quyết định giải tán Quốc hội trước thời hạn thực chất là một đòn “gây khó” cho phe chính trị đối lập, khi họ chưa có đủ thời gian để tổ chức các chiến dịch tranh cử. Nhiều thủ lĩnh thuộc phe này còn lên án đây là hành động nhằm củng cố quyền lực riêng của chính Tổng thống Nazarbayev.

Cho đến thời điểm này, các đảng phải đối lập mới đang rốt ráo đàm phán về việc thành lập các liên minh tranh cử trong cuộc bầu cử Quốc hội sắp tới

Đinh Linh (Tổng hợp)
.
.