Tổng thống Mỹ G.Bush bắt đầu chuyến công du châu Á

Thứ Tư, 16/11/2005, 07:25

Ngày 14/11, Tổng thống Mỹ G.Bush đã bắt đầu chuyến công du châu Á đầu tiên trong nhiệm kỳ II, kéo dài 8 ngày tại 4 quốc gia, trong đó có Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Mông Cổ. Mục đích chính của chuyến đi là tìm kiếm giải pháp mới trong vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, thúc đẩy quan hệ giữa Mỹ với các nước châu Á và hợp tác ngăn chặn nguy cơ bùng phát dịch cúm gia cầm.

Trước khi tới Kyoto (Nhật Bản), Tổng thống George Bush đã phải "tự tiếp sức mạnh" cho mình bằng bài phát biểu ở căn cứ quân sự Alaska, nhấn mạnh những vấn đề dân chủ mà Washington đang theo đuổi.

Chặng dừng chân đầu tiên ở Nhật Bản, theo lịch trình, Tổng thống Bush sẽ hội đàm với Thủ tướng Junichiro Koizumi và có bài phát biểu quan trọng về chính sách của Mỹ với khu vực, trong đó nhấn mạnh cái gọi là "giá trị của tự do dân chủ" - một chủ đề thường gây tranh cãi giữa Mỹ và các quốc gia châu Á. Cuộc gặp cùng Thủ tướng Junichiro Koizumi sẽ là dịp để hai bên trao đổi và đưa ra phương hướng giải quyết các vấn đề Iraq. Tuy mang tâm trạng không vui khi đang ngày càng dấn sâu trong những rắc rối về chính trị ở trong nước, Tổng thống George Bush sẽ vẫn tham dự Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 13 (APEC) tại Busan (Hàn Quốc), chính thức viếng thăm Trung Quốc và trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên sang thăm Mông Cổ.

Sẽ có nhiều khó khăn cho Tổng thống Mỹ trong chuyến công du lần này mà nổi cộm nhất là vấn đề đàm phán vòng Doha, tăng cường hợp tác an ninh giữa các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại Hội nghị APEC. Chặng dừng chân ở Trung Quốc được đánh giá là "xương" nhất bởi kế hoạch của Tổng thống George Bush là buộc Chủ tịch Hồ Cầm Đào và Thủ tướng Ôn Gia Bảo thả nổi đồng nhân dân tệ để thị trường tự do quyết định và vấn đề Đài Loan. Với Mông Cổ, ông Bush hy vọng sẽ được ủng hộ về đề xuất dân chủ và cải tổ thị trường.

Phải nói rằng chuyến công du châu Á lần này có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với ông Bush. Nó không chỉ là một chuyến công du đơn thuần mà còn là cơ hội để Tổng thống George Bush tiếp tục thúc đẩy quan hệ giữa Mỹ với các nước, có cái nhìn chính xác và thực tế về mối liên kết kinh tế ngày càng vững mạnh giữa Nhật Bản - Ấn Độ và tận mắt chứng kiến những đổi thay, thành tựu to lớn mà Trung Quốc đã đạt được.

Hơn nữa, trong bối cảnh tỷ lệ người ủng hộ xuống thấp ở mức báo động, cuộc chiến không lối thoát ở Iraq và sự rò rỉ thông tin về nhân viên CIA khiến một quan chức cấp cao phải từ chức, Tổng thống Mỹ đang muốn thoát khỏi vòng xoáy đen ở Nhà Trắng để tìm đến mảnh đất giàu tiềm năng, có thể giúp ông lấy lại uy tín đang bị mất.

Giới phân tích nhận định rằng sự thành công của chuyến đi này sẽ được đánh giá bằng việc ông Bush đạt được bao nhiêu phần trăm khi thuyết phục các quốc gia châu Á nghe theo quan điểm của mình trong các vấn đề của thế giới. Bản thân các nhà lãnh đạo châu Á cũng muốn nhân cơ hội này để xem xét, lắng nghe và đánh giá thực chất vai trò của Mỹ cũng như những lợi ích mà họ có được nếu theo Washington

Huyền Chi
.
.