Tổng thống Mỹ tìm giải pháp cho Iraq

Thứ Tư, 13/12/2006, 09:00
Ngày 11/12, Tổng thống Mỹ George W. Bush đã có cuộc thảo luận với các quan chức cấp cao thuộc Bộ Ngoại giao để thảo luận về những diễn biến mới nhất tại Iraq, nhằm tìm ra một giải pháp cho vấn đề tái thiết nước này.

Ông Bush và Ngoại trưởng Condoleeza Rice đã gặp lãnh đạo Nhóm tái thiết cấp tỉnh (nhóm chuyên gia về tái thiết và các hoạt động cố vấn cho cấp chính quyền địa phương trên toàn lãnh thổ Iraq) để thảo luận về thực trạng tình hình tại Iraq, làm rõ những quan điểm của Bộ Ngoại giao Mỹ về những thách thức và những công việc cần làm để giúp chính quyền Iraq tự bảo vệ chính quyền của họ. Ông Bush cũng thảo luận với các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ về tình hình các quốc gia láng giềng của Iraq, về những trách nhiệm của các quốc gia này trong việc giúp chính phủ non trẻ tại Iraq tồn tại. Tổng thống Mỹ cũng dự kiến sẽ có các cuộc gặp với các quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Mỹ, tiến hành thảo luận qua truyền hình với các tướng lĩnh Mỹ và Đại sứ Mỹ tại Iraq, gặp Phó Tổng thống Iraq Tareq al-Hashimi tại Nhà Trắng vào ngày 13/12 và sẽ đưa ra quyết sách mới về vấn đề Iraq trong vòng hai tuần tới.

Các hoạt động khẩn trương trên của Tổng thống Mỹ được thực hiện sau khi Nhóm nghiên cứu Iraq do cựu Ngoại trưởng Mỹ James Baker đứng đầu cảnh báo rằng, chiến lược của ông Bush ở Iraq đã thất bại và thúc giục chính quyền Mỹ đàm phán với Iran, Syria để tìm giải pháp cho Iraq. Nhà Trắng đã từ chối đề nghị trên, nhưng không loại trừ một số hình thức tiếp xúc với IranSyria nếu Chính phủ Iraq để hai nước này tham gia thảo luận về an ninh ở khu vực. Trong khi đó, ngày 11/12, đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký LHQ về Iraq Ashraf Qazi đã cảnh báo tình trạng bạo lực ở Iraq đang vượt ra ngoài tầm kiểm soát và nước này có nguy cơ đứng bên bờ vực "hỗn loạn". Ông cho rằng cần có sự tham gia của 5 nước thường trực Hội đồng Bảo an LHQ cũng như các nước láng giềng của Iraq để kiềm chế tình trạng bạo lực ở nước này.

Cùng ngày, quân đội Mỹ cho biết, với sự hỗ trợ của lực lượng Mỹ, các binh sỹ Iraq ngày 11/12 đã giải cứu 23 người bị bắt cóc đang bị giam giữ ở phía Tây Baghdad. Nguồn tin trên cho biết, lực lượng Mỹ và lực lượng an ninh Iraq còn phát hiện các tay súng đang chặn các xe buýt nhằm bắt cóc con tin và đã nổ súng tiêu diệt một phiến quân, làm bị thương hai tay súng khác

PV ( Theo TTXVN )
.
.