Hồi âm bài báo "Nhặt chữ trên đỉnh Tà Xùa":

Trân trọng cảm ơn tấm lòng của những người Hàn Quốc yêu Việt Nam!

Thứ Ba, 23/06/2009, 22:20
Sáng ngày 18/6 vừa qua, Tổng Biên tập Báo CAND và Chuyên đề ANTG - Thiếu tướng, nhà văn Hữu Ước có một vị khách đặc biệt, mang đến cho ông một câu chuyện đặc biệt. Bà, không phải ai xa lạ, mà là một người rất nổi tiếng. Đó là Giáo sư (GS) Văn học Đặng Thanh Lê, thứ nữ của học giả nổi tiếng Đặng Thai Mai. Bà từng là giảng viên tại Khoa Văn - Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 1, và bây giờ hiện đang là Giám đốc Trung tâm Việt Nam học thuộc ĐH Sư phạm Hà Nội 1.

>> “Nhặt chữ” trên đỉnh Tà Xùa

Câu chuyện mà GS Đặng Thanh Lê mang đến cho Thiếu tướng, nhà văn Hữu Ước bắt đầu từ một bài báo đăng trên Chuyên đề ANTG cách đây hơn 1 năm. Đó là bài báo của tác giả Minh Tiến có tiêu đề "Nhặt chữ trên đỉnh Tà Xùa" (ANTG số 742 ra ngày 29/3/2008), một bài báo rất cảm động về nỗi cực nhọc của các em bé vùng cao khi trọ học ở Cụm trường Trung tâm Háng Đồng thuộc xã Tà Xùa, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La. 

Xã Tà Xùa nằm trên độ cao 1.600m so với mực nước biển, quanh năm sương mù bao phủ, cách trung tâm huyện khoảng 20 km. Cụm trường Trung tâm Háng Đồng lại còn cách trung tâm xã những gần 30 km đường rừng. Trường chỉ có 3 lớp gồm lớp 1, lớp 3 và lớp 4 với 83 em học sinh theo học. Đa phần, các em nhà đều cách xa trường từ 5 đến 7 cây số, hàng ngày, từ tờ mờ sáng, các em đã phải cuốc bộ đến trường mới kịp giờ học.

Đặc biệt, có 14 em nhà ở rất xa, cách trường khoảng 14 cây số đường rừng. Vì vậy, để theo học, cha mẹ các em đã phải dựng những túp lều bé xíu, nằm chon von trên một sườn đồi gần trường học, như những tổ chim để các em trọ học. 14 học sinh trong các “tổ chim” ấy, tất cả đều còn nhỏ, em lớn nhất 14 tuổi, còn em nhỏ thì chỉ mới 8 tuổi. Để chống chọi với cái giá rét của mùa đông miền núi khắc nghiệt, các em đã phải nhóm ngay lửa ở góc cái “tổ chim” ấy, vừa để làm lò sưởi, vừa để nấu cơm. Mơ ước cháy bỏng của các em là có một khu trường nội trú để các em khỏi phải sống khổ sở trong các túp lều dựng tạm đó.

GS Đặng Thanh Lê đã đọc bài báo và bà rất cảm động. Sau đó, bà đã chuyển bài báo này tới GS.TS Yang Soo Bae, một người học trò cũ của bà. Ông Yang Soo Bae đã từng học tại Việt Nam, từng làm luận án Tiến sĩ về Truyện Kiều, hiện đang giảng dạy tại Hàn Quốc và là Tổng thư ký Hội những người Hàn Quốc yêu Việt Nam (Vesamo). Sau khi nhận được bài báo do GS Đặng Thanh Lê gửi sang, ông Yang Soo Bae đã dịch sang tiếng Hàn để trình bày với Ban lãnh đạo Hội Những người Hàn Quốc yêu Việt Nam.

Ban lãnh đạo Hội đã thảo luận và quyết định lập Quỹ hỗ trợ xây dựng cơ sở nội trú ban đầu cho Trường tiểu học Trung tâm Háng Đồng (Tà Xùa, Bắc Yên, Sơn La). Ban lãnh đạo Hội đã gửi bản dịch nói trên và kêu gọi đóng góp để xây dựng Quỹ.

Bài báo trên Chuyên đề ANTG đã dịch ra tiếng Hàn Quốc.

Ban lãnh đạo Hội cũng đề nghị GS Đặng Thanh Lê, là cầu nối giúp cho Hội Những người Hàn Quốc yêu Việt Nam liên hệ với Thiếu tướng - nhà văn Hữu Ước, Tổng Biên tập Báo CAND và Chuyên đề ANTG - tờ báo đã đăng tải bài báo "Nhặt chữ trên đỉnh Tà Xùa" - để đề nghị hỗ trợ và cùng hợp tác thực hiện Dự án xây dựng cơ sở nội trú ban đầu cho Trường tiểu học Trung tâm Háng Đồng.

Đồng thời, trong một e-mail gửi GS Đặng Thanh Lê đề ngày 11/5/2009, GS-TS Yang Soo Bae, còn cho biết thêm, ông đã nhận được tin báo từ GS Lim Jeong Deok, Phó chủ tịch Hội nói rằng, con trai ông sẽ đóng góp một khoản tiền 1.000.000 won cho Dự án Tà Xùa. Anh vừa mới lập gia đình và muốn góp phần vào việc làm có ý nghĩa này.

Lắng nghe câu chuyện của GS Đặng Thanh Lê, Thiếu tướng - nhà văn Hữu Ước rất cảm động trước tấm lòng của các thành viên trong Hội Những người Hàn Quốc yêu Việt Nam. Thông qua Trung tâm Việt Nam học, thông qua cá nhân GS Đặng Thanh Lê và qua Chuyên đề ANTG, Thiếu tướng - nhà văn Hữu Ước xin trân trọng cảm ơn những tình cảm tốt đẹp của Ban lãnh đạo và các thành viên thuộc Hội Những người Hàn Quốc yêu Việt Nam dành cho Chuyên đề ANTG.

Đối với những người làm báo nói chung và những người làm Báo CAND và Chuyên đề ANTG nói riêng, không gì xúc động hơn khi các thông tin đăng tải trên các ấn phẩm của mình được đông đảo bạn đọc, trong đó có bạn đọc ở nước ngoài quan tâm, tin tưởng và chia sẻ.

Thiếu tướng - nhà văn Hữu Ước cũng trân trọng cảm ơn những tấm lòng từ thiện của các thành viên trong Hội Những người Hàn Quốc yêu Việt Nam đã có nguyện vọng được chung tay đóng góp kinh phí cùng với Báo CAND và Chuyên đề ANTG thực hiện Dự án Tà Xùa, giúp các em học sinh vùng cao huyện Bắc Yên bớt khó khăn hơn.

Là một cơ quan báo chí lớn, có uy tín đối với bạn đọc trong và ngoài nước, Báo CAND và Chuyên đề ANTG đã và đang tổ chức nhiều cuộc vận động từ thiện lớn, có hiệu quả. Thiếu tướng - nhà văn Hữu Ước khẳng định, Báo CAND sẽ đầu tư số tiền 100 triệu đồng cho Dự án Tà Xùa.

Trong đó, ngoài số tiền do Hội Những người Hàn Quốc yêu Việt Nam đóng góp, số tiền còn lại sẽ do Báo CAND và Chuyên đề ANTG trích từ Quỹ xã hội từ thiện của Báo. Đây là một dự án từ thiện có ý nghĩa đối với học sinh nghèo vùng sâu, vùng xa nên ông tin sẽ được bạn đọc ủng hộ nhiệt thành

T.N.H.T.
.
.