Tặng quà gia đình liệt sĩ Công an TP Hải Phòng

Thứ Sáu, 31/07/2015, 11:20
Ngày 25/6, Công ty cổ phần Sân Golf ngôi sao Chí Linh đã trao cho Quỹ XHTT Báo CAND 50 triệu đồng để trao cho 10 gia đình liệt sĩ CAND tại Hà Nội và Hải Phòng. Trong không khí cả nước đang kỷ niệm 68 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, ngày 25/7, Đoàn công tác XHTT của Báo đã đến thăm hỏi, động viên, tặng quà 5 gia đình, mỗi suất quà trị giá 5 triệu đồng.

Đón chúng tôi trong ngôi nhà  ở phường Đằng Hải, quận Hải An, vợ liệt sĩ - Trung tá Đỗ Tiến Đức xúc động, bởi 5 năm nay cứ vào dịp 27/7,  đồng đội của anh lại đến thăm hỏi, động viên chị và các con. 5 năm sau ngày anh Đức hy sinh, cuộc sống của 3 mẹ con chị Nguyễn Thúy Châm đã ổn định hơn, nhưng nỗi đau mất mát, trống vắng về hình ảnh người chồng, người cha trong gia đình vẫn như mới vừa hôm qua.

Kể về ngày anh Đức hy sinh, chị Châm vẫn không giấu được những giọt nước mắt. Hôm đó (ngày 15/1/2010) chị đang họp ở cơ quan thì nhận được cuộc gọi, đầu dây bên kia thông báo: "Chồng em bị tai nạn nặng lắm, em đã biết chưa?". Hoảng hốt, chị chỉ kịp nói: "Em chưa biết" rồi chạy như bay lên tầng 5 xin số của đồng chí Trạm trưởng Trạm CSGT Quán Toan để hỏi về tình trạng của chồng. Nghe xong, chị chẳng còn biết gì nữa, hai tai ù đi, cứ thế lao đến Bệnh viện Việt-Tiệp. Anh Đức nằm đó, khắp người băng bó trắng toát, bất động.

Ngày 15/1/2010, trong lúc tuần tra kiểm soát, tăng cường xử lý vi phạm giao thông bảo vệ Tết nguyên đán Canh Dần trên Quốc lộ 5, anh Đức phát hiện chiếc xe container có đầu kéo rơ móc đi không đúng làn đường đã ra tín hiệu dừng xe. Tuy nhiên, lái xe Lê Hoàng Việt - ở Bình Lục, Hà Nam đã không chấp hành hiệu lệnh, lái xe đâm trực diện vào người anh Đức khiến anh bị chấn thương sọ não. Sau ca phẫu thuật do các bác sĩ ở Hà Nội về thực hiện, anh Đức rơi vào trạng thái hôn mê sâu và hy sinh sau 4 ngày nằm viện mà chưa kịp nhắn nhủ vợ con. Đau xót, mất mát khiến mẹ con chị Châm lao đao, buồn thương cả năm trời.

"Lúc bố mất cháu trai lớn mới lên 10, cháu gái nhỏ 6 tuổi. Thường ngày cháu lớn, giống bố lắm, rất ít nói. Khi bố hy sinh cháu cũng không nói gì, nhưng trong đám tang cảm nhận nỗi mất bố khiến cháu suy sụp và bị ngất" - chị Châm chia sẻ. Chồng mất, hai con nhỏ đau ốm liên miên, ông bà nội ngoại đều già yếu, một mình chị Châm tất bật lo cho cuộc sống vô cùng vất vả. Năm tháng qua đi, các con đã lớn hơn, vất vả cũng đã quen, mỗi khi buồn, các con lại hỏi: "Mẹ đang nhớ bố phải không?" làm lòng chị quặn đau. Nhưng sự hy sinh anh dũng của chồng là động lực để chị nuôi dạy các con khôn lớn, chăm ngoan và hết lòng yêu thương mẹ.

Đoàn công tác XHTT trao quà cho gia đình liệt sĩ Đỗ Tiến Đức.

Điểm đến tiếp theo của đoàn công tác là gia đình liệt sĩ CAND Dương Ngọc Hoàng, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng. Ngôi nhà tập thể nhỏ bé, lụp xụp của bà Nguyễn Thị Cáp, vợ liệt sĩ Dương Ngọc Hoàng nằm nép mình trong căn ngõ nhỏ trải màu loang lổ thời gian. Trò chuyện với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Cáp kể: Năm 1968, lúc ấy liệt sĩ Dương Ngọc Hoàng đang là cán bộ của Công an cảng Hải Phòng. Đi theo tiếng gọi của Tổ quốc, ông đã xung phong tham gia đoàn công tác tăng cường chi viện cho chiến trường miền Nam.

"Ngày ông ấy quyết tâm ra đi, tôi một mình  2 đứa con nhỏ. Đứa bé mới được mấy tháng tuổi lại bị tim bẩm sinh. Đứa lớn mới lên 3. Cuộc sống vất vả lắm. Thế rồi, ông ấy hy sinh khi đang hành quân tại Quảng Nam lúc vừa tròn 28 tuổi", bà Cáp xúc động kể trong nước mắt. Nay các con đã khôn lớn, trưởng thành, hài cốt liệt sĩ Dương Ngọc Hoàng cũng được gia đình tìm thấy và đưa về an táng tại Nghĩa trang quận Ngô Quyền. Đại tá Nguyễn Phúc Bồng, Trưởng ban Pháp luật - Bạn đọc, Báo CAND đã thành kính thắp nén nhang trước di ảnh của liệt sĩ Dương Ngọc Hoàng và trao tặng 5 triệu đồng cho vợ liệt sĩ Nguyễn Thị Cáp.

Trong ngôi nhà tuềnh toàng nằm sát Đại lộ Tôn Đức Thắng, phường An Đồng, quận An Dương, ông Phạm Văn Bằng và bà Phạm Thị Lan - bố mẹ liệt sĩ Phạm Văn Cường, cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Điện Biên rất xúc động. Cũng đã hơn chục năm đồng chí Phạm Văn Cường hy sinh nhưng hình ảnh về người con trai  luôn trong ký ức của bà Phạm Thị Lan.

Bà Lan kể lại, Cường là anh cả trong gia đình có 4 anh em. Ngay từ nhỏ, anh đã có mơ ước trở thành người chiến sĩ CAND. Sau khi tốt nghiệp Trung học CSND 1, với mong muốn được cống hiến sức mình tại những chiến tuyến chống tội phạm "nóng bỏng" nhất, anh đã nhận công tác tại Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Điện Biên. Vóc người nhỏ nhắn nhưng nhanh nhẹn cùng lòng say mê nghề nghiệp, Cường luôn tích cực tham gia vào các chuyên án nên ít khi thấy Cường về thăm gia đình. Và, trong một chuyên án ma túy năm 2001, Trung úy Phạm Văn Cường đã anh dũng hy sinh lúc tuổi đời còn rất trẻ.

Những món quà đậm nghĩa tình đã được đoàn công tác trao gửi tận tay đến các gia đình liệt sĩ CAND tại TP Hải Phòng trong buổi sáng 25-7. Chúng tôi chỉ có  một mong ước, những món quà giản dị này sẽ phần nào góp phần xoa dịu nỗi đau của những người còn lại phía sau sự hy sinh đầy ý nghĩa, cao cả của các chiến sĩ CAND anh dũng ấy.

Hằng Hương - Văn Thịnh
.
.