Báo CAND và Chuyên đề ANTG cùng các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm:

Trực tiếp cứu trợ đồng bào miền Trung bị lũ lụt

Thứ Năm, 28/10/2010, 17:35
Tính đến ngày 26/10, thông qua Quỹ XHTT Báo CAND và Chuyên đề ANTG, các nhà hảo tâm đã ủng hộ đồng bào miền Trung trên 7 tỉ đồng.

Tổng công ty TNHH Một Thành viên Thương mại SABECO ủng hộ đồng bào Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình 3,4 tỉ đồng

Nhằm chung  tay với đồng bào cả nước khắc phục hậu quả do trận lũ lụt lịch sử gây ra, chiều 22/10, thông qua Quỹ XHTT của Báo CAND, Tổng công ty TNHH một thành viên Thương mại SABECO đã có mặt tại Nghệ An để triển khai công tác cứu trợ.

Ông Văn Thanh Liêm, Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thương mại SABECO cho biết, ngay sau khi biết được tin miền Trung bị thiệt hại nặng nề trong cơn bão lịch sử, Tổng công ty đã vận động các đơn vị thành viên ủng hộ cứu trợ tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình với số tiền 3,4 tỉ đồng. Đây là số tiền do tập thể CBCNV các công ty trích từ ngày công lao động, sự chung tay của các nhà phân phối cùng đóng góp và cũng là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động "chung tay vì cộng đồng" thể hiện nét đẹp văn hóa của tập thể CBCNV trong toàn bộ hệ thống Thương mại SABECO.

Cụ thể đoàn ủng hộ tỉnh Nghệ An 1 tỉ đồng cùng với quà; ủng hộ Hà Tĩnh 1,2 tỉ đồng và ủng hộ Quảng Bình 1,2 tỉ đồng và quà. Đoàn cứu trợ do ông Văn Thanh Liêm - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thương mại SABECO cùng với lãnh đạo đơn vị, các đơn vị thành viên trực tiếp đến các địa phương vùng lũ.

Ông Văn Thanh Liêm, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một Thành viên Thương mại Sabeco (thứ 2 từ trái sang) trao tiền ủng hộ đồng bào Hà Tĩnh.

Ngày 20/10, tại Nghệ An, đoàn đã thăm, ủng hộ 1 tỉ đồng và quà cho các huyện Nam Đàn, Hưng Nguyên, Thanh Chương và Yên Thành.  Ông Phan Đình Trạc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã thông báo với đoàn công tác cứu trợ tình hình thiệt hại do lũ lụt tại Nghệ An và bày tỏ sự cám ơn sự ủng hộ của Tổng công ty TNHH một thành viên Thương mại SABECO đối với người dân vùng lũ.

Tiếp tục đến với người dân vùng lũ, sáng 23/10 đoàn cứu trợ của Tổng công ty TNHH một thành viên Thương mại SABECO đã có mặt tại Hà Tĩnh với tổng số tiền ủng hộ 1,2 tỉ đồng. Đây là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất trong đợt lũ lụt vừa qua. Đón và làm việc với đoàn công tác, ông Nguyễn Thanh Bình - Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã cho biết: Đợt lũ lụt vừa qua, Hà Tĩnh là địa phương chịu nhiều thiệt hại nhất. Cho đến thời điểm hiện tại nhiều địa phương vẫn còn ngập trong nước lũ. Thiệt hại về người và tài sản trên địa bàn là rất lớn.

Ông Nguyễn Thanh Bình cũng bày tỏ sự cảm ơn sự ủng hộ, giúp đỡ kịp thời và quý báu của Tổng công ty TNHH một thành viên Thương mại SABECO và mong muốn địa phương sẽ tiếp tục nhận được nhiều những tấm lòng sẻ chia như vậy. Ngay trong sáng 23/10, Đoàn công tác cứu trợ đã trực tiếp đến những vùng bị thiệt hại nặng: Hương Sơn, Đức Thọ và Can Lộc để sẻ chia những thiệt hại của đồng bào vùng lũ và trao tặng số tiền ủng hộ.

Tiếp nhận tình cảm, tấm lòng của Tổng công ty TNHH một thành viên Thương mại SABECO, lãnh đạo các địa phương nói trên đã cho biết sẽ chuyển số tiền ủng hộ đến các hộ dân bị thiệt hại nặng nề nhất đúng đối tượng và trong thời gian sớm nhất.

Điểm dừng chân cuối cùng của đoàn công tác là tỉnh Quảng Bình. Tại đây, sáng 24/10, đoàn công tác cứu trợ của Tổng công ty TNHH một thành viên Thương mại SABECO đã chuyển tới đồng bào vùng lũ Quảng Bình 1,2 tỉ đồng và quà. Sự ủng hộ giúp đỡ kịp thời của Tổng công ty TNHH một thành viên Thương mại SABECO thực sự đã làm ấm lòng những người dân nơi vùng lũ.

Tập đoàn Euro Window ủng hộ vùng lũ 150 triệu đồng

Đại diện tập đoàn Euro Window và Báo CAND trao tiền ủng hộ đồng bào bị lũ lụt ở huyện Nam Đàn (Nghệ An).

Sáng 23/10, Thông qua quỹ XHTT của Báo CAND, Đoàn công tác XHTT của Tập đoàn Euro Window và Báo CAND rời thành phố Vinh (Nghệ An), chúng tôi tìm tới huyện Nam Đàn (Nghệ An). Đây là một trong những địa bàn chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do trận lũ lịch sử gây ra trên địa bàn tỉnh Nghệ An vừa qua.

Theo báo cáo của UBND huyện Nam Đàn, trong trận mưa lũ lịch sử này, có 6.681 hộ bị ngập nước. 81 hécta diện tích lúa, 857 hécta diện tích rau màu, 661 hécta diện tích mặt nước nuôi cá bị mất trắng... Nam Trung, Nam Cường, Nam Phúc, Nam Kim, Khánh Sơn... là những xã chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của trận mưa lũ lịch sử vừa qua.

Thương cảm trước những khó khăn, cơn bĩ cực mà người dân địa phương đang phải gánh chịu, ông Hồ Văn Bài, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Vinh Vicentra - Tập đoàn Euro Window đã trao tặng số tiền 100 triệu đồng cho huyện Nam Đàn. Trong số tiền hỗ trợ này, đại diện Tập đoàn Euro Window đã trực tiếp trao tận tay tới UBND xã Nam Trung (huyện Nam Đàn) - địa bàn có tới 1.359 trên 1.536 hộ dân bị mưa lũ nhấn chìm số tiền 50 triệu đồng.

Đón nhận những món quà chở nặng nghĩa tình trên, bà Lê Thị Hằng - Phó chủ tịch UBND huyện Nam Đàn xúc động, đồng thời bày tỏ sự biết ơn sâu sắc tới Tập đoàn Euro Window, Báo CAND. Theo bà Hằng, đây là món quà tinh thần sẽ tiếp thêm nghị lực cho bà con địa phương gượng dậy, chăm lo sản xuất sau khi lũ dữ đã đi qua.

Cũng trong ngày 23/10, Đoàn công tác tiếp tục về huyện Nghi Lộc (Nghệ An). Dù nước đã rút dần, song không khí ảm đạm, đau thương vì những mất mát do mưa lũ để lại vẫn bao trùm nơi đây. Sẻ chia với tang thương nơi "rốn" lũ, qua Báo CAND, Tập đoàn Euro Window đã ủng hộ số tiền 50 triệu đồng cho người dân huyện Nghi Lộc.

Trước tấm lòng "tương thân tương ái" này, ông Trần Quốc Hiển - Phó chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc không giấu được sự xúc động trên khuôn mặt của mình. Ông Hiển cho biết, toàn bộ số tiền trên sẽ nhanh chóng được chuyển tới tận tay bà con nhân dân đang lâm vào cảnh màn trời chiếu đất trên địa bàn.

Sẻ chia cùng đồng bào Quảng Trị

Sau những ngày cứu trợ đồng bào các tỉnh Nghệ An, Quảng Bình bị thiệt hại nặng, ngày 21/10, Đoàn Công tác xã hội từ thiện Báo CAND do Đại tá Lưu Vinh, Phó TBT dẫn đầu, tiếp tục mang theo món quà là số tiền hơn 200 triệu đồng do Công ty nghe nhìn toàn cầu (AVG), Tập đoàn Vincom, Doanh nghiệp Võng xếp Duy Lợi ủng hộ, đến với đồng bào vùng lũ Quảng Trị.

Sau gần một tuần lễ kể từ khi 2 cơn lũ dữ liên tiếp gây thiệt hại trên địa bàn Quảng Trị, hậu quả của chúng vẫn còn hiện hữu nơi đây, tại từng ngôi nhà, làng mạc. Vào ngày 16/10 (ngay sau trận lũ thứ nhất một ngày), nước sông Sê Pôn dâng cao trở lại, gây ngập lụt một số bản làng ở vùng Lìa, huyện Hướng Hóa. Chị Nguyễn Thị Hương Thủy (38 tuổi, ở thôn Tân Hòa, xã Tân Liên, Hướng Hoá) bán hàng ở bản Phường, huyện Sê Pôn, tỉnh Savannakhet (Lào) thuê thuyền trở về nhà, không may bị nước sông chảy xiết, làm lật thuyền, cuốn trôi. Lực lượng Công an huyện Hướng Hóa và Đồn Biên phòng cửa khẩu Lao Bảo đã nỗ lực tìm kiếm nạn nhân, nhưng do nước dữ, địa hình hiểm trở, đến 3 ngày sau mới tìm ra thi thể nạn nhân.

Khi chúng tôi đến, chồng chị là anh Nguyễn Phú Linh, 39 tuổi, đang đứng bên di ảnh vợ, trong nỗi đau đớn đến tột cùng. Chị Thủy để lại 4 con nhỏ; cháu Nguyễn Thị Mỹ Lệ, 5 tuổi, con út trong gia đình vẫn chưa quen không có mẹ. Trong cơn mơ, em vẫn giật mình tỉnh giấc và khóc gọi mẹ. Đại tá Lưu Vinh thắp nén nhang cho người phụ nữ xấu số; thăm hỏi, động viên gia đình và trao tặng gia đình số tiền 1 triệu đồng.

Tại xã Tân Thành (Hướng Hóa), lũ dữ đã cuốn trôi tài sản, tàn phá gần như toàn bộ hoa màu và cây ăn quả của đồng bào Vân Kiều. 50 hộ dân thuộc diện hộ nghèo ở đây đã gặp phải khó khăn rất lớn. Đoàn đã trao tặng 15 triệu đồng cho số hộ này, giúp bà con giải quyết một phần khó khăn. Đồng bào Vân Kiều ở thôn Ka Túp, thị trấn Lao Bảo (Hướng Hóa) gặp phải khó khăn không kém do hậu quả của lũ dữ. Toàn thôn bị ngập sâu tới gần 2m; bà con đã phải sơ tán đến Trường tiểu học Số 1 Lao Bảo.

Giữa lúc mưa lũ hoành hành dữ dội, anh Hồ Văn Khắc, 28 tuổi, tổ viên tổ bảo vệ dân phố đã bất chấp nguy hiểm, cõng gần 20 người già và trẻ nhỏ đến nơi tránh lũ an toàn. Người dân Ka Túp đã kể lại hành động dũng cảm của anh Khắc với sự nể phục và lòng biết ơn sâu sắc. "Sau lũ, gia đình tui không còn gì để ăn. Heo, gà bị nước lũ cuốn trôi; 1ha sắn, khoai bị nước lũ làm hư sạch. Mấy ngày nay, chúng tôi được cứu trợ lương thực kịp thời; cả thôn đang nỗ lực khắc phục hậu quả lũ, sớm ổn định sản xuất trở lại", anh Khắc cho biết.

Đại tá Hồ Quang Thân, Trưởng Công an huyện Đakrông cho hay: So với năm ngoái, cường độ lũ quét năm nay trên địa bàn là không lớn, nhưng do lũ chồng lũ, nước ngập lâu ngày, nên nhiều hộ dân đã lâm vào tình cảnh khó khăn. Trong đó khó khăn nhất là đồng bào Vân Kiều, Pa Cô ở các xã Đakrông, Ba Nang và Húc Nghì. Công an huyện đã tổ chức 3 tổ công tác đến giúp đỡ người dân ở đây sửa sang lại nhà cửa, làm đất, trỉa lại lúa đồi, trồng cây hoa màu, ổn định cuộc sống.

Đoàn công tác XHTT Báo CAND đã hỗ trợ đồng bào bị lũ lụt huyện ĐKrông 50 triệu đồng để mua lương thực, cây giống phục vụ sản xuất.  Đoàn đã hỗ trợ đồng bào tại huyện Gio Linh 30 triệu đồng để góp phần khắc phục hậu quả lũ lụt.

Tại xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh, những trận mưa lũ, lốc xoáy vừa qua đã gây ngập cục bộ ở một số xã, làm 16 ngôi nhà dân tốc mái. Thăm hỏi, động viên các hộ dân có nhà bị tốc mái, Đại tá Lưu Vinh đã trao tặng mỗi gia đình số tiền 1 triệu đồng

X.Luận - T.Huy - Thanh Bình - Nguyễn Hương
.
.