Tương lai của Al-Qaeda?

Thứ Tư, 21/09/2005, 08:33

Trong một đoạn băng phát trên kênh truyền hình Arập Al-Jazeera ngày 1/9/2005, nhân vật số 2 của Al-Qaeda, Ayman Al-Zawahiri đã thừa nhận vai trò của tổ chức này trong vụ đánh bom London ngày 7/7/2005. Sau đó, nhân vật này tiếp tục đe dọa sẽ tiến hành những lần tấn công tiếp theo nhằm vào Mỹ và phương Tây.

Hiện nay mọi hoạt động Al-Qaeda đã chuyển sang giai đoạn bí mật và tinh vi hơn trước rất nhiều, nhất là từ khi Al-Qaeda đã bị mất căn cứ địa khi chế độ Taliban tại Afghanistan bị sụp đổ năm 2001. Song để "thích nghi" với tình hình mới, lãnh đạo Al-Qaeda đã cho xây dựng tổ chức ngày càng tập trung hóa. Al-Qaeda có chân rết hoạt động tại hơn 60 quốc gia trên thế giới. Tăng cường chân rết và giảm bộc lộ lực lượng là một trong những thay đổi chiến lược của Al-Qaeda trong giai đoạn mới.

Thủ đoạn chính của Al-Qaeda là gây căng thẳng cho các quốc gia thù địch bằng các vụ khủng bố bằng bom tại các nhà ga, trạm xe buýt, trung tâm tàu điện ngầm, những nơi công cộng nhạy cảm, từ đó gây ra sự lo sợ, hoang mang đối với người dân ở các nước này. Ngoài ra, Al-Qaeda đang ráo riết chuẩn bị tuyển thật nhiều thành viên mới.

Theo những tài liệu mới đây nhất được công bố thì hiện có khoảng 20.000 chiến binh Al-Qaeda sẵn sàng tấn công vào lực lượng liên quân do Mỹ đứng đầu tại Iraq. Nhưng một hành động được cho là táo bạo của Al-Qaeda vừa xảy ra chính là việc chúng đánh chiếm thị trấn Qaim của Iraq và tuyên bố thành lập ra một nhà nước Hồi giáo.

Al-Qaeda sống bằng gì?

Trải qua nhiều thăng trầm, tổ chức Al-Qaeda đã nhiều lần bị các cơ quan chức năng của Mỹ như tình báo, FBI, quân đội “thăm hỏi”, thế nhưng vẫn tồn tại: Quá trình phát triển của Al-Qaeda không chỉ được nuôi sống bằng khoản tiền khổng lồ của Bin Laden, mà còn bằng hàng chục tỉ USD từ nhiều nguồn tài chính khác. Các nguồn tài chính này bao gồm cả các hoạt động kinh doanh tưởng như hợp pháp, song trên thực tế là bình phong cho những doanh thu bất hợp pháp của Al-Qaeda...

Nhiều chuyên gia phân tích cho rằng, chỉ cần cắt đứt nguồn tài chính của Al-Qaeda là tổ chức này tự tan rã. Thế nhưng, sau nhiều chiến dịch phong tỏa các nguồn tài chính của Al-Qaeda vậy mà, các hoạt động của tổ chức này vẫn tiếp tục diễn ra.

Theo một số tài liệu mới được tiết lộ của Bộ Tài chính Mỹ, có một số nhà băng tại Mỹ, Thụy Sĩ đã từng thiết lập đường dây tín dụng tối mật nhằm hỗ trợ các cuộc tấn công của mạng lưới khủng bố Al-Qaeda. Ngoài ra Al-Qaeda còn rửa tiền bằng cách mua đi bán lại các loại kim cương, đá quý.

Tương lai của Al-Qaeda?

Bin Laden, thủ lĩnh Al-Qaeda, có trong tay hàng loạt các phó tướng như Ayman Muhammad Rabin Al-Zawahiri, người Ai Cập - một chiến lược gia đồng thời là chỉ huy hàng thứ 2 của Bin Laden, một phó tướng khác của trùm khủng bố Bin Laden là Saif Al-Adel - chỉ huy an ninh của Al-Qaeda, người này được cho là chuyên vạch ra các chi tiết và kế hoạch hành động.

Qua bao lần vây hãm, Bộ chỉ huy của Al-Qaeda vẫn còn tồn tại, như vậy có thể thấy cho dù Bin Laden còn sống hay đã chết thì các hoạt động hoạt động khủng bố vẫn cứ xảy ra. Mục tiêu cụ thể trong những năm tới của Al-Qaeda là: tăng cường các chiến dịch khủng bố tại Bắc Mỹ và châu Âu bằng vũ khí hủy diệt hàng loạt. Cùng lúc tấn công các mục tiêu mềm tại Mỹ, Israel và châu Âu, hỗ trợ cho cuộc nổi dậy tại Iraq

Nguyễn Hòa -Tiểu Bảo (theo China News)
.
.