Vài nét về tân Chánh án Toà án tối cao Mỹ

Thứ Sáu, 21/10/2005, 08:31

Ông John Roberts đã chính thức tuyên thệ trong tư cách Chánh án Tòa án tối cao mới tại Nhà Trắng. Tổng thống George W.Bush chọn Roberts vào chức vụ này và được Thương viện Mỹ thông qua với tỉ lệ số phiếu 78/22.

John Roberts, một nhân vật bảo thủ Thiên Chúa giáo, đã chính thức thay thế William H. Rehnquist và trở thành Chánh án Tòa án tối cao trẻ nhất nước Mỹ từ 2 thế kỷ qua. 50 tuổi, John Roberts trở thành vị chánh án thứ 17 cai quản Tòa án tối cao Mỹ.

Tổng thống Bush phát biểu trong buổi lễ nhậm chức của Roberts: “Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn một con người có trí tuệ sắc sảo và tốt bụng. Mọi người dân Mỹ có thể tin rằng vị chánh án thứ 17 của nước Mỹ sẽ khôn ngoan trong thực thi quyền lực tư pháp, vững vàng trong sự bảo vệ tính độc lập của tư pháp và trên hết cả là một người canh gác trung thành Hiến pháp”.

John Roberts cho biết, ông sẽ điều hành Tòa án theo con đường - giữ cán cân chính trị trong Tòa án ở thế cân bằng - như vị Chánh án tiền nhiệm Rehnquist đã làm. Những người có mặt tại buổi lễ tuyên thệ nhậm chức của Roberts gồm có các thẩm phán, thượng nghị sĩ, cha mẹ Roberts - bà Rosemary và ông John, hai con John và Josephine... đã đồng loạt đứng lên vỗ tay chúc mừng khi tân Chánh án hôn vợ và bắt tay Steven. Trong số những người dự khán còn có Bộ trưởng Tư pháp Alberto Gonzales và Cố vấn Nhà Trắng Harriet Miers, cả hai người này được cho là ứng viên sáng giá sắp tới ngồi vào chiếc ghế của bà thẩm phán O'Connor - người có khuynh hướng tự do.

John Roberts, tân Chánh án Tối cao Mỹ, là một đảng viên Cộng hòa với quan điểm bảo thủ cứng rắn. Roberts từng làm việc trong cơ quan tư pháp trong suốt nhiệm kỳ Tổng thống Reagan và là một đại diện pháp luật dưới thời Tổng thống Bush-cha. Sau một loạt thành công trong sự nghiệp luật sư tư, John Roberts được bổ nhiệm làm Thẩm phán Tòa Thượng thẩm khu vực Columbia cách đây 2 năm.

Phe bảo thủ tán đồng quan điểm của Roberts về các vấn đề phá thai, nhà nước Thiên Chúa giáo và môi trường. Với Roberts, các bác sĩ và bệnh viện thuộc nhà nước quản lý không được đề nghị bệnh nhân phá thai.

Chào đời tại Buffalo và trưởng thành tại Indiana, John Roberts tốt nghiệp Đại học Harvard ngành Luật năm 1979. Ông từng là thư ký cho Chánh án tiền nhiệm William Rehnquist trước khi phục vụ trong Chính phủ Reagan. Roberts đã từng đứng trước Tòa án tối cao đến 39 lần trong tư cách luật sư tư và nhà nước

Trần Thanh Phong (theo BBC)
.
.