Nước Mỹ vẫn còn ám ảnh vụ cảnh sát bắn chết người da màu

Thứ Ba, 17/03/2015, 10:45
Những tưởng sự ra đi của Cảnh sát trưởng thành phố Ferguson thuộc bang Missouri, ông Thomas Jackson – vốn là tâm điểm sự chỉ trích sau vụ cảnh sát da trắng Darren Wilson, người đã cố tình bắn chết thanh niên da đen không có vũ khí Michael Brown khi đối tượng này được cho là đã giơ tay hàng – sẽ làm làn sóng phản đối của người dân nguôi ngoai phần nào, nhưng không phải vậy. Mặc dù đã trôi qua hơn nửa năm nhưng cái bóng vụ Ferguson vẫn dai dẳng đeo đuổi mảnh đất miền Trung – Tây nước Mỹ này.

Ngày 12/3 (theo giờ Việt Nam), chỉ vài giờ sau khi ông Jackson thông báo từ chức, đã xảy một cuộc biểu tình phản đối thực thi pháp luật của thành phố này, rồi nhanh chóng biến thành bạo lực.

Hãng tin CNN dẫn lời Cảnh sát trưởng quận St. Louis thuộc bang Missouri, ông Jon Belmar cho biết, 2 cảnh sát đã bị bắn ngay bên ngoài trụ sở cơ quan cảnh sát thành phố Ferguson.

Ông Jon Belmar bức xúc: “Họ đứng đó và bị bắn, chỉ vì họ là cảnh sát”. Một trong các cảnh sát thuộc lực lượng Cảnh sát quận St. Louis bị bắn vào vai, trong khi một cảnh sát từ thị trấn Webster Groves gần kề bị bắn vào mặt.

Biểu tình tại Washington D.C, phản đối các vụ cảnh sát bắn chết người da màu.

Theo ông Belmar, hai sĩ quan cảnh sát này vẫn tỉnh táo, nhưng các vết thương của họ “rất nghiêm trọng” và đến giờ vẫn chưa rõ tình trạng sức khỏe của họ.

Quyết định cho ông Jackson từ nhiệm được đưa ra chỉ một tuần sau khi Bộ Tư pháp Mỹ có kết luận điều tra cho rằng, Sở Cảnh sát tại đây thường xuyên có các hành vi phân biệt đối xử với người da đen.

Sự ra đi của  ông Thomas Jackson không gây bất ngờ bởi ông này từng bị cho là cố tình phớt lờ tình trạng phân biệt chủng tộc gia tăng ở Ferguson, nơi có tới 75% là người Mỹ gốc Phi.

Nhiều vụ biểu tình diễn ra yêu cầu ông từ chức sau vụ sát hại thanh niên da màu Brown. Ông Jackson thậm chí còn bị chỉ trích nặng nề khi trì hoãn việc công bố danh tính viên cảnh sát bắn chết thanh niên da màu này.

Người biểu tình tập trung bên ngoài trụ sở cơ quan cảnh sát thành phố Ferguson.

Những quyết định được cho là “thiếu trách nhiệm” của ông Thomas Jackson đã kéo theo làn sóng phẫn nộ và loạt biểu tình dữ dội tại Ferguson.

Trong báo cáo công bố ngày 4/3, Bộ Tư pháp Mỹ khẳng định nhân viên Sở Cảnh sát Ferguson thường xuyên vi phạm các quyền Hiến định của công dân da đen bằng cách dùng vũ lực thái quá và bắt bớ vô cớ.

Theo đó, tại Ferguson, những vụ bắt bớ có liên quan đến người da màu lại lên tới 93% trong số các vụ.

Trước đó, Thẩm phán Ferguson, ông Ronald Brokmeyer và quan chức thành phố, ông John Saw, cùng một số nhân viên của Sở Cảnh sát và Tòa án thành phố Ferguson cũng đã có quyết định “ra đi” sau khi báo cáo trên được công bố.

Kim Linh (tổng hợp)
.
.