Vẫn kiểm soát chặt vi phạm nồng độ cồn

Thứ Ba, 04/02/2020, 17:05
Tai nạn giao thông dịp tết Canh Tý 2020 so với cùng kỳ nghỉ tết Kỷ Hợi 2019 giảm ở cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết, số người bị thương, trong đó tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia giảm sâu. Đặc biệt, TP Hồ Chí Minh không có người chết vì tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia dịp tết.

Đây là những thông tin đầu năm đáng mừng về tình hình giao thông cho thấy nỗ lực của lực lượng cảnh sát giao thông cả nước xuyên tết duy trì kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Thông tin trên cũng cho thấy nhiều người dân đã có ý thức không sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông.

Các chốt kiểm tra đều chuẩn bị sẵn rất nhiều ống thổi dùng một lần để kiểm tra nồng độ cồn.

Tết cũng không có ngoại lệ

Trong suốt dịp tết Canh Tý, mật độ người và phương tiện tham gia giao thông tăng cao. Để giảm đến mức thấp nhất những rủi ro có thể xảy ra, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) đã duy trì kiểm soát nồng độ cồn trên các tuyến giao thông. Việc kiểm soát nồng độ cồn không chỉ diễn ra trong dịp tết mà theo kế hoạch sẽ kéo dài suốt cả năm 2020.

Tại lối vào các tuyến cao tốc (khu vực trạm thu phí) đều đặt chốt kiểm tra nồng độ cồn nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) do sử dụng rượu, bia và đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Trong suốt những ngày tết, Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 2, Cục CSGT đã trực 100% quân số để đảm bảo tuần tra, kiểm soát và xử lý triệt để các phương tiện vi phạm. Ngay từ ngày 25-1 (mùng 1 tết), trời mưa to và rất lạnh, tại trạm thu phí tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, việc kiểm tra nồng độ cồn vẫn diễn ra nghiêm túc.

Đại úy Nguyễn Ngọc Hoàn, Phó Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 2, Phòng Hướng dẫn tuần tra kiểm soát giao thông, Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết: “Người đã uống rượu bia khi chạy xe trên đường cao tốc rất nguy hiểm, nguy cơ xảy ra TNGT rất cao. Do vậy, việc kiểm tra nồng độ cồn ngay ở đầu tuyến cao tốc nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn tài xế uống rượu bia vẫn lái xe”.

Chỉ trong vòng 30 phút, đã có nhiều tài xế nhận nhận được hiệu lệnh dừng xe, kiểm tra nhanh nồng độ cồn qua máy thổi. Đáng mừng là các trường hợp đều không vi phạm nồng độ cồn. Dừng xe kiểm tra nồng độ cồn và máy thổi báo nồng độ cồn bằng 0, tài xế Phạm Quang Hiền (Hải Dương) cho biết từ khi có Nghị định 100/2019/NĐ-CP, anh nói không với rượu bia. Biết anh phải lái xe nên họ hàng, bạn bè cũng không nài ép uống rượu bia như những năm trước, anh thấy yên tâm hơn khi ngồi sau vô lăng. Những người chủ động nói không với rượu bia khi tham gia giao thông như anh Hiền là minh chứng cho thấy Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia và Nghị định 100/2019/NĐ-CP đã đi vào cuộc sống.

Không chỉ trên cao tốc, mà ở các tuyến quốc lộ và khu vực nội đô, lực lượng CSGT cũng tiến hành tuần lưu kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm dẫn đến TNGT và ùn tắc giao thông, trong đó tập trung vào kiểm soát nồng độ cồn.

Trưa 26-1 (mùng 2 tết), tại Km20+300 quốc lộ 32 qua thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng (Hà Nội), Tổ công tác của Đội CSGT số 9, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đã tiến hành kiểm tra nồng độ cồn đối với anh Nguyễn Văn Tuấn (SN 1975, quê ở xã Thọ An, huyện Đan Phượng) đang điều khiển xe môtô. Anh Tuấn viện lý do việc uống rượu bia ngày tết là điều khó tránh khỏi, mong tổ công tác châm chước không kiểm tra nồng độ cồn.

Tổ công tác đã giải thích Luật Phòng, chống tác hại rượu bia và tinh thần Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ, kiên quyết xử lý vi phạm, không có ngoại lệ cả trong ngày tết, anh Tuấn đành chấp hành yêu cầu kiểm tra. Kết quả cho thấy anh Tuấn vi phạm quy định về nồng độ cồn, bị phạt hành chính và tước giấp phép lái xe theo quy định.

Những ngày tết, một bộ phận người dân có tâm lý uống rượu khai xuân cùng người thân họ hàng và sau đó thản nhiên lên xe môtô, ô tô tham gia giao thông. Họ nghĩ rằng dịp này CSGT sẽ không làm việc hoặc sẽ bỏ qua không xử lý. Nhiều trường hợp chủ phương tiện khi được yêu cầu dừng lại kiểm tra đã rất bất ngờ, tỏ thái độ không hợp tác, ngụy biện, ngoan cố, thậm chí chống đối khiến lực lượng CSGT rất vất vả khi làm nhiệm vụ. Các tổ công tác vừa phải bình tĩnh giải thích, tuyên truyền cho lái xe, vừa phải nhanh nhạy, cứng rắn, thực hiện nghiêm tinh thần không có vùng cấm, ngoại lệ trong việc xử lý vi phạm để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Chiều 27-1 (mùng 3 tết), tổ công tác thuộc Đội CSGT số 10, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội lập chốt trên quốc lộ 21B qua địa bàn huyện Thanh Oai (Hà Nội) để kiểm soát các trường hợp “ma men” cầm lái, đã phát hiện 2 thanh niên đi xe máy 29T1-904.02 không đội mũ bảo hiểm đang phóng xe từ Hà Đông về huyện Thanh Oai (Hà Nội). Khi Tổ công tác ra hiệu lệnh dừng xe thì hai thanh niên quay xe bỏ chạy. Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn xử lý tình huống của tổ công tác, hai thanh niên đã phải dừng xe, quay lại chốt kiểm tra nồng độ cồn.

Với kết quả kiểm tra nồng độ cồn 0,512 mg/lít khí thở, người điều khiển xe là Nguyễn Văn Tuyền (SN 1994, ở phường Phú Lãm, quận Hà Đông, TP Hà Nội) đã vi phạm nghiêm trọng nồng độ cồn. Lái xe Tuyền bị phạt tiền từ 6-8 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 22-24 tháng, ngoài ra còn áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giữ xe máy đến 7 ngày theo quy định của Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ.

Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn đối với lái xe trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ngày mùng 1 tết Canh Tý.

Giảm áp lực cho các bệnh viện

Dịp tết Canh Tý 2020, số vụ TNGT giảm cũng khiến các bệnh viện đỡ áp lực hơn. Theo thông tin của Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), hệ thống cơ sở khám, chữa bệnh trên cả nước đã tiếp nhận, cứu chữa cho gần 20.300 ca cấp cứu TNGT trong dịp tết, giảm hơn 4.000 ca so với năm trước. Tai nạn thương tích nói chung và TNGT nói riêng liên quan đến nồng độ cồn giảm sâu.

Tuy số vụ TNGT liên quan tới rượu bia giảm nhưng tìm hiểu nguyên nhân ở các vụ TNGT nặng thì vẫn chủ yếu liên quan đến vi phạm quy định nồng độ cồn và không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Một ví dụ điển hình là vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng tại Đắk Lắk ngày 23-1 (29 tết), xe môtô chở 3 người đâm vào xe ôtô khách đi ngược chiều. Hậu quả cả 3 người trên xe mô tô tử vong. Điều đáng nói là cả 3 người này đều có nồng độ cồn trong máu trên 200mg/100 ml máu và không đội mũ bảo hiểm.

Tại Bệnh viện Việt Đức trong 7 ngày nghỉ tết, số ca cấp cứu do TNGT có nồng độ cồn trong máu giảm gần 7 lần so với tết Kỷ Hợi. Phần lớn các ca TNGT cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức bị chấn thương sọ não nặng đều không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ sai quy định khi tham gia giao thông trong dịp tết.

Có mặt tại Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Việt Đức trưa mùng 5 tết, chúng tôi được biết tại Khoa hiện còn 11 trường hợp đang chờ mổ, trong đó có 3 ca chấn thương sọ não. Trong phòng Hồi sức 1- nơi tập trung bệnh nhân nặng đang có 6 trường hợp cấp cứu. Trong đó có một thanh niên 23 tuổi ở Lương Sơn, Hòa Bình được chuyển vào viện lúc rạng sáng ngày mùng 5 tết, đang chờ mổ. Bệnh nhân này bị tai nạn chấn thương sọ não, vỡ nhãn cầu phải, xét nghiệm máu có nồng độ cồn trong máu.

Khoa Cấp cứu Bệnh viện Việt Đức sáng mùng 5 tết có 11 bệnh nhân đang chờ mổ.

Thạc sĩ, bác sĩ  Phạm Vũ Hùng - Khoa Phẫu thuật nhiễm khuẩn, trưởng ca trực cấp cứu ngày mùng 5 tết cho chúng tôi biết những người vào viện khi đã uống rượu bia thì tri giác đều bị ảnh hưởng, kéo theo ảnh hưởng đến quá trình thăm khám của bác sĩ. Những trường hợp này tiềm tàng nguy cơ bỏ sót tổn thương, diễn biến nặng mà không biết. Đặc biệt là những trường hợp bị chấn thương sọ não việc đánh giá thang điểm hôn mê glasgow khó chính xác, việc xử lý phụ thuộc vào các kết quả chẩn đoán hình ảnh.

Vừa kiểm soát nồng độ cồn, vừa ngừa dịch Corona

Trong dịp tết Canh Tý và những ngày đầu sau kỳ nghỉ tết, trước tình trạng dịch bệnh viêm phổi cấp do virus mới corona (nCoV) có nguy cơ bùng phát và lây lan chưa được kiểm soát, việc kiểm tra nhanh nồng độ cồn đã đảm bảo việc sử dụng ống thổi một lần để đề phòng lây nhiễm.

Theo Đại úy Nguyễn Ngọc Hoàn, Phó Đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 2 thì các chốt kiểm tra đều chuẩn bị sẵn rất nhiều ống thổi dùng một lần, sau khi kiểm tra một người, ống thổi sẽ được bỏ đi, thay thế bằng ống thổi mới. Việc kiểm tra được tiến hành đúng quy trình để đảm bảo an toàn cho lái xe.

Những ngày qua, một số người dân tỏ ra lo lắng về việc dùng ống thổi kiểm tra nồng độ cồn có khả năng làm phát tán, lây lan dịch bệnh, không an toàn cho các tài xế. Giải tỏa những băn khoăn trên, sáng 30-1, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng khẳng định rằng theo các chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), việc thổi nồng độ cồn không gây lây lan dịch bệnh. Theo ông Hùng, máy kiểm tra nồng độ cồn sử dụng ống thổi có van một chiều, chỉ có thể thổi hơi vào máy mà không thể hít ngược lại khí (nếu có) từ máy.

Ngoài ra, mỗi người được kiểm tra nồng độ cồn đều được sử dụng một ống thổi riêng biệt, dùng một lần nên không có nguy cơ lây nhiễm bệnh trong quá trình kiểm tra. Để ngăn ngừa khả năng lây nhiễm cho cán bộ chiến sĩ CSGT, tất cả các máy kiểm tra nồng độ cồn đều được sát trùng, sát khuẩn trước và sau khi sử dụng. Các tài xế taxi, xe khách, xe buýt khi lên xe phải dùng khẩu trang để hạn chế tối đa khả năng lây nhiễm bệnh cho khách đi xe.

Theo thông tin từ Cục CSGT (Bộ Công an), trong 7 ngày nghỉ tết Nguyên đán Canh Tý 2020, từ 23-1 đến 29-1 (tức từ ngày 29 đến mùng 5 tết), cả nước xảy ra 198 vụ tai nạn giao thông, giảm 24 vụ (giảm 10,81%); làm chết 133 người, giảm 7 người chết (giảm 5%), bị thương 174 người, giảm 38 người (giảm 17,9%). Phân tích nguyên nhân tai nạn cho thấy: Có 4 vụ tai nạn do lái xe vi phạm nồng độ cồn (chiếm 2%), vi phạm phần đường 18,4%, vi phạm tốc độ 6,8%, còn lại đang điều tra chưa rõ nguyên nhân. 

Công tác kiểm tra xử lý vi phạm nồng độ cồn trên cao tốc được chú trọng trong dịp tết để giảm thiểu tai nạn giao thông.

Lực lượng CSGT các đơn vị, địa phương đã xử lý 19.933 trường hợp vi phạm giao thông, phạt hơn 19,3 tỷ đồng, tạm giữ 179 xe ôtô, 2.651 xe môtô và tước 2.688 giấy phép lái xe.

Đối với việc kiểm tra xử lý vi phạm nồng độ cồn, đã kiểm tra 35.822 trường hợp, phát hiện xử lý 3.194 trường hợp (chiếm 8,9%).

Huyền Châm
.
.