“Vật thể lạ” hay “vũ khí chiến lược”?

Thứ Sáu, 06/03/2020, 17:19
Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) thông báo, ngày 2-3, CHDCND Triều Tiên đã phóng 2 vật thể bay tầm ngắn không xác định. Đây được xem là vụ phóng đầu tiên kể từ khi Bình Nhưỡng, hồi đầu năm 2020, cảnh báo về một “loại vũ khí chiến lược mới”.

Với thời gian bay 20 giây, tầm xa khoảng 240 km và độ cao tối đa là 35 km, dường như được phóng từ bệ phóng tự hành (TEL), giới phân tích cho rằng có một vài điểm tương đồng giữa những vật thể vừa được phóng đi với những vật thể được phóng hồi năm ngoái. Rất có thể đây là một phiên bản tiên tiến của tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) hoặc tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) mà CHDCND Triều Tiên đang có tham vọng theo đuổi.

Năm 2019, Triều Tiên đã tiến hành 13 vụ phóng thử tên lửa. Giới phân tích cho rằng vụ phóng chiều 2-3, có thể là quyết định hiện thực hóa tuyên bố mà nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đưa ra hồi tháng 12 năm ngoái rằng Bình Nhưỡng chấm dứt việc tạm ngừng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa và thử hạt nhân.

Trong bối cảnh các cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ bế tắc và qua hạn chót mà Bình Nhưỡng đặt ra để Washington đưa ra các nhượng bộ mới liên quan đến dỡ bỏ trừng phạt, động thái trên càng cho thấy CHDCND Triều Tiên đang rất quan tâm đến việc cho ra mắt “vũ khí chiến lược mới”, đặc biệt sau vụ phóng gần đây nhất là vào ngày 28-11, được mô tả là vụ thử nghiệm hệ thống tên lửa đa nòng, thể hiện sự ưu việt về kỹ thuật và quân sự của hệ thống cũng như độ tin cậy mạnh mẽ.

Báo chí và giới chuyên gia đã đưa ra một số nhận định ban đầu về động thái này trong bối cảnh tình hình trong và ngoài CHDCND Triều Tiên hiện nay, đặc biệt xét đến các cuộc bầu cử sắp diễn ra ở Hàn Quốc và Mỹ. Theo JCS, CHDCND Triều Tiên dường như đang tiếp tục một cuộc tập trận bắn đạn thật mà nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã thị sát từ ngày 29-2.

Mặc dù, hiện chưa rõ ông Kim Jong-un có giám sát vụ phóng các vật thể này hay không, song hiện quân đội Hàn Quốc “đang theo dõi tình hình đề phòng có thêm các vụ phóng đồng thời duy trì tư thế sẵn sàng ứng phó”.

Thông tấn Hàn Quốc đưa tin về vụ thử tên lửa của CHDCND Triều Tiên.

Hãng tin CNN nói rằng nếu đây là một vụ thử tên lửa thì sẽ là vụ thử tên lửa đầu tiên mà Bình Nhưỡng tiến hành trong năm 2020. Trong khi đó, giới chuyên gia vũ khí nhận định các vụ thử tên lửa là một phần quan trọng trong nỗ lực nâng cao tính chính xác và khả năng đáng tin cậy của vũ khí. Mặc dù các vụ thử vũ khí đóng vai trò quan trọng đối với các mục đích phát triển, song các động thái quân sự của CHDCND Triều Tiên thường được sắp đặt để gây ra tác động chính trị tối đa ở trong và ngoài nước.

Các vụ phóng mới nhất nói trên diễn ra trong bối cảnh Bình Nhưỡng nỗ lực ngăn chặn sự bùng phát dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 trên phạm vi cả nước, điều mà giới phân tích cho rằng sẽ gây ra tình trạng rối loạn ở quốc gia vốn thiếu thốn trang thiết bị y tế này.

Trong khi một số nhà phân tích cho rằng CHDCND Triều Tiên cắt giảm hoạt động huấn luyện và các hoạt động khác liên quan việc tập hợp số lượng lớn binh lính nhằm giảm thiểu nguy cơ lây lan của dịch Covid-19 trong quân đội, một số khác cho rằng vụ phô diễn sức mạnh mới nhất này của Bình Nhưỡng dường như nhằm thúc đẩy tinh thần quân đội, tăng cường sự đoàn kết nội bộ và chứng minh tình hình ở CHDCND Triều Tiên vẫn ổn định bất chấp những lo lắng bên ngoài về khả năng chiến thắng dịch bệnh của CHDCND Triều Tiên.

Trên mạng xã hội Twitter, ông Ankit Panda, chuyên gia nghiên cứu cấp cao tại Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ, viết: “Khá chắc chắn rằng tháng 3 là mùa thử nghiệm tên lửa đối với CHDCND Triều Tiên”. Theo ông Ankit, dường như Covid-19 đã không làm thay đổi điều đó. Ngoài ra, vụ phóng mới nhất này cũng diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Hàn Quốc hồi tuần trước thông báo hoãn cuộc tập trận quân sự chung đã được lên kế hoạch từ trước để Seoul tập trung nỗ lực kiềm chế dịch bệnh cũng như đảm bảo sự an toàn cho quân nhân của họ.

Trước đó, Seoul và Washington cũng đã thu hẹp các cuộc tập trận thường niên của mình nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc thương lượng với Bình Nhưỡng. Lâu nay, CHDCND Triều Tiên luôn coi các cuộc tập trận này là những hành vi không thiện chí...

Trong khi đó, theo quan sát của Yonhap, vụ thử mới nhất này diễn ra đúng một năm sau hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hà Nội. Cuộc gặp 2 ngày này kết thúc vào ngày 28-2-2019 mà không gặt hái được kết quả nào. Kể từ sau hội nghị này, các vòng đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Bình Nhưỡng và Washington cũng không có tiến triển.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-Un thị sát một cuộc tập trận hôm 29-2.

Seoul, đang chuẩn bị cuộc bầu cử quốc hội và đảng Dân chủ cầm quyền của Tổng thống Moon Jae-in, có thể phải chịu tác động về kinh tế do uy tín của ông Moon sụt giảm nhanh chóng. Nhiều cử tri cho rằng ông Moon Jae-in chưa thực hiện các cam kết của mình về cải thiện nền kinh tế và bây giờ là tình trạng số ca nhiễm Covid-19 tăng nhanh đồng thời chưa đạt được một thỏa thuận nào với CHDCND Triều Tiên.

Trong khi đó, cử tri Mỹ ngày 3-3 cũng sẽ bỏ phiếu cho cuộc bầu cử “Siêu Thứ ba”.  Giáo sư Leif-Eric Easley tại Đại học Ewha bình luận: “Bình Nhưỡng dường như muốn gia tăng rủi ro trước thềm cuộc bầu cử của Hàn Quốc vào tháng 4 và trước cuộc bầu cử “Siêu Thứ ba” của chiến dịch tranh cử ở Mỹ”.

Giáo sư Yang Moo-jin, thuộc Đại học Nghiên cứu Triều Tiên (của Hàn Quốc), cho rằng những động thái quân sự mới nhất của CHDCND Triều Tiên có ý nghĩa quan trọng đối với cả người dân trong nước cũng như ngoại giao quốc tế. Giáo sư Yang nói: “CHDCND Triều Tiên có thể đã nỗ lực nâng cao nhận thức và cảnh giác của binh sĩ giữa lúc hoạt động ngoại giao với bên ngoài đang ở thời kỳ yên ắng, đồng thời cũng thể hiện sự sẵn sàng của mình trong việc không ngừng củng cố các năng lực quân sự”.

Theo trang theo dõi hoạt động hàng không Aircraft Spots, Hải quân Mỹ đã điều máy bay do thám hàng hải P-3C đến hoạt động ở vùng trời trên Bán đảo Triều Tiên hôm 29-2. Đây là động thái mới nhất trong hàng loạt hoạt động quân sự của Mỹ dường như nhằm giám sát Bình Nhưỡng.

Trước những động thái trên, liệu vụ thử đầu tiên trong năm 2020 này có phải là “sự ra mắt” của loại “vũ khí chiến lược mới” như CHDCND Triều Tiên tuyên bố không?

Quang Nguyễn
.
.