Vì bình yên vùng đất “gạo trắng nước trong”

Thứ Ba, 02/03/2010, 23:55
Bề bộn công việc nhưng khi trò chuyện với PV Chuyên đề ANTG trong những ngày đầu xuân, Thiếu tướng Hà Nghĩa Lộ không giấu được sự phấn khởi vì những ngày tết Canh Dần 2010 vừa qua, tình hình ANTT trên địa bàn Tây Đô được giữ vững. "Lực lượng Công an Cần Thơ đã thực hiện đúng tinh thần mà tôi đã cam kết với Bộ trưởng Lê Hồng Anh khi Bộ trưởng ghé thăm, tặng quà và chúc tết vào sáng 27 tết" - Thiếu tướng Hà Nghĩa Lộ nói.

Hàng loạt câu chuyện khác có liên quan đến nhiệm vụ giữ gìn ANTT trên địa bàn của lực lượng Công an Cần Thơ mà độc giả Chuyên đề ANTG quan tâm cũng đã được Thiếu tướng Hà Nghĩa Lộ bộc bạch một cách chân tình, cởi mở và thẳng thắn. 

Tết Tây Đô vui vẻ, yên bình

PV: Thưa Thiếu tướng! Theo ý kiến cá nhân đồng chí, điều gì đã khiến tết Tây Đô năm nay thật vui vẻ và yên bình?

Thiếu tướng Hà Nghĩa Lộ: Dịp tết Canh Dần năm nay, thành phố trẻ Tây Đô đón 2.587 lượt người nước ngoài và Việt kiều, chủ yếu là tham quan, du lịch và thăm thân nhân. Tội phạm xâm phạm về TTXH xảy ra 3 vụ, tỉ lệ điều tra phá án đạt 100%; triệt phá, giải tán 185 tụ điểm TNXH (chủ yếu là đá gà, cờ bạc, số đề), liên quan đến hơn 2.400 đối tượng.

Tết năm nay, Cần Thơ tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 406/TTg của Thủ tướng Chính phủ về cấm sản xuất, buôn bán và đốt các loại pháo nổ; toàn TP không xảy ra vụ cháy, nổ nào. TNGT được kéo giảm đáng kể (chỉ có 2 vụ, 2 người chết, 1 bị thương).

Bắt đầu từ 30 tết, lực lượng Công an nói chung phối hợp cùng lực lượng khác tổ chức tuần tra, kiểm soát giao thông, tuần tra giữ gìn ANTT đảm bảo 24/24 cho tới ngày mùng 6 tết. Nhờ vậy, đã phát hiện trên 450 trường hợp vi phạm trật tự ATGT; bắt 4 đối tượng có lệnh truy nã và 1 đối tượng có hành vi lưu hành các giấy tờ có giá giả. Người dân đã chủ động gọi, cung cấp hàng chục tin có giá trị liên quan đến ANTT cho Cảnh sát 113... 

Thật ra, để có được những ngày tết an toàn, vui vẻ vừa qua, là sự cố gắng lớn của cấp ủy, chính quyền và nhân dân toàn TP Cần Thơ. Riêng đối với lực lượng Công an TP Cần Thơ, ngoài việc đảm bảo lực lượng, phương tiện ứng trực, thực hiện chế độ thông tin, báo cáo kịp thời, đúng quy định, chúng tôi đã thực hiện nghiêm túc mệnh lệnh của Bộ trưởng về triển khai cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm các loại, đảm bảo ANTT trước, trong và sau tết Nguyên đán; kế hoạch đảm bảo trật tự ATGT cùng nhiều văn bản chỉ đạo bảo vệ tết có liên quan.

Tòa nhà Trung tâm thông tin chỉ huy của CATP Cần Thơ.

Ra quân khí thế

PV: Hôm Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Công an Lê Hồng Anh đến chúc tết, Thiếu tướng có báo cáo kết quả bước đầu về những nỗ lực của Công an Cần Thơ để đảm bảo ANTT, trong đó có việc kéo giảm số vụ phạm pháp hình sự năm 2009 hơn 4% so với năm trước đó, tỉ lệ phá án đạt 91,63%, trong đó trọng án đạt 95,55%. Năm nay, nỗ lực đó được phát huy thế nào thưa Thiếu tướng?

Thiếu tướng Hà Nghĩa Lộ: Từ kết quả đáng mừng của năm vừa qua (năm 2009, Công an Cần Thơ được Cờ thi đua xuất sắc của Bộ) và kết quả cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm trước, trong và sau tết Canh Dần, chúng tôi xác định một số nhiệm vụ cần tập trung trong năm 2010.

Ngoài nhiệm vụ đảm bảo ổn định an ninh chính trị - được xác định là mục tiêu hàng đầu, Công an TP Cần Thơ sẽ nỗ lực kéo giảm đến mức thấp nhất tội phạm hình sự, tập trung làm tốt công tác phòng ngừa xã hội, trong đó có việc thực hiện tốt các quy chế phối hợp với các ban, ngành đoàn thể tuyên truyền, giáo dục vận động toàn dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống, tố giác tội phạm, TNXH. Các mô hình tiên tiến trên lĩnh vực ANTT (trong đó có mô hình 3 không - không tệ nạn, không ma túy, không mại dâm) sẽ được nhân rộng. Công tác nghiệp vụ cơ bản sẽ tiếp tục được chú trọng. Qua đó, chúng tôi sẽ quản lý sát đối tượng, xử lý kịp thời, nghiêm khắc các hoạt động tội phạm theo kiểu "xã hội đen" biểu hiện qua các hoạt động bảo kê, đâm thuê, chém mướn, thanh toán lẫn nhau...

Chúng tôi cũng sẽ tập trung triệt xóa tội phạm có tổ chức qua những đường dây, băng nhóm; kiên quyết không để xảy ra cướp có vũ khí; tập trung triệt xóa một số TNXH.

Trong công tác xây dựng lực lượng, ngoài đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả cuộc vận động lớn "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND Vì nước quên thân, vì dân phục vụ", chúng tôi còn tập trung nâng cao trách nhiệm, hiệu quả hoạt động của toàn lực lượng, đặc biệt là Công an cơ sở. Tổ chức diễn đàn Công an phường xã tự phê trước dân (năm 2008 và 2009 đã tổ chức diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến của dân - PV).

Tiếp tục đầu tư cho công tác đào tạo chuyên ngành nhất là điều tra viên, đảm bảo phục vụ yêu cầu (mục tiêu đào tạo sau đại học của Công an Cần Thơ hiện đã vượt chỉ tiêu 200% so với mục tiêu đặt ra  đến cuối năm 2010); đào tạo ngoại ngữ; tập trung đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, chiến sĩ một số kiến thức trên lĩnh vực khoa học, kỹ thuật để vận dụng kịp thời vào công tác nghiệp vụ. Năm nay, chúng tôi cũng sẽ đưa vào sử dụng Trung tâm thông tin chỉ huy...

Chuẩn bị vận hành "mắt thần"

PV: Nhân nói đến việc ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào công tác nghiệp vụ, người dân Tây Đô và các tỉnh miền Tây đang rất quan tâm đến việc mà Công an Cần Thơ đang triển khai thực hiện, đó là chuẩn bị đưa vào vận hành 79 "con mắt thần"... Thiếu tướng có thể nói rõ hơn dự án này!

Thiếu tướng Hà Nghĩa Lộ: Từ khi Cần Thơ trở thành TP trực thuộc Trung ương, quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh, đời sống người dân được nâng lên, phương tiện tham gia giao thông ngày càng gia tăng. Thế nhưng cơ sở hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp yêu cầu này. Thêm vào đó, Cần Thơ lại nằm ở vị trí trung tâm của cả vùng ĐBSCL; lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn, nhất là các tuyến quốc lộ chạy qua như 1A, 91, 91B... luôn ở mức cao so với nhiều địa phương khác.

Liên tiếp những năm qua, dù Công an TP Cần Thơ tập trung triển khai thực hiện nhiều biện pháp (trong đó có triển khai Nghị quyết 32/2007/NQ-CP của Chính phủ về các giải pháp cấp bách để kiềm chế TNGT và ùn tắc giao thông...) nhằm đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn nhưng khi không thấy bóng dáng của lực lượng CSGT trên đường thì một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông chưa chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ. Ngoài ra, tình hình ANTT trên đường phố diễn biến hết sức phức tạp, trong đó tình trạng đánh nhau, gây rối, cướp giật trên đường phố, khu vực công cộng... có lúc, có nơi gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân.

Trước tình hình này, chúng tôi đã tham mưu cho Ban ATGT và UBND TP Cần Thơ xây dựng dự án lắp đặt hệ thống camera trên đường nhằm xử lý vi phạm về trật tự ATGT và bảo vệ ANTT trên địa bàn. Ban đầu, dự án xác định 35 vị trí lắp đặt, với tổng số 42 camera. Tuy nhiên, sau khi khảo sát thêm thực tế tại các quận, huyện, yêu cầu cần lắp đặt được bổ sung thêm 7 vị trí với 7 camera.

Tiếp theo đó, Bộ Công an cũng đã hỗ trợ lắp đặt thêm 30 camera tại nhiều vị trí, địa điểm công cộng khu vực quan trọng tại trung tâm TP. Tổng giá trị của dự án này khoảng 40 tỉ đồng. Chắc chắn 79 "con mắt thần" này sẽ chia sẻ với lực lượng Công an rất nhiều việc trong quá trình giữ gìn, đảm bảo ANTT nói chung trên địa bàn.--PageBreak--

PV: Độc giả Chuyên đề ANTG đang muốn biết 79 "con mắt thần" được gắn ở đâu, Thiếu tướng có thể nói rõ hơn?

Thiếu tướng Hà Nghĩa Lộ: Hệ thống camera quan sát trên đường phố gồm 3 tuyến chính và 7 vị trí tại các quận, huyện.

Tuyến 1, dọc theo QL1A qua khu vực nội ô TP (từ Bến phà Cần Thơ đến Nghĩa trang liệt sĩ TP), có 9 vị trí với 13 camera.

Tuyến 2, bao gồm các quận: Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng, Ô Môn, có tất cả 14 vị trí, với 17 camera.

Tuyến 3, dọc theo QL91 (từ Cảng Cần Thơ đến hết địa giới quận Thốt Nốt), tổng cộng 12 vị trí với 12 camera.

Các vị trí bổ sung theo đề nghị của các quận, huyện gồm: Đường dẫn vào cầu Cần Thơ; dưới dốc cầu Cái Răng (quận Cái Răng); trước cổng Sân bay Quốc tế Cần Thơ (quận Bình Thủy); cổng mới Sân bay Quốc tế Cần Thơ (quận Ninh Kiều); trước cổng Trường THPT Thốt Nốt; đầu chợ cầu Thốt Nốt (quận Thốt Nốt); đầu cầu Bò Ót; Ngã ba đường vào Nông trường Sông Hậu (quận Ô Môn).

Riêng 30 camera mà Bộ Công an hỗ trợ cho Cần Thơ lắp đặt tại các vị trí, khu vực công cộng trung tâm TP, chúng tôi đã phối hợp cùng ngành chức năng tiến hành khảo sát và khẩn trương lắp đặt, kịp đưa vào vận hành đồng bộ cùng hệ thống camera được lắp đặt trên 3 tuyến và các quận, huyện kể trên.

Lực lượng CSGT - CATP Cần Thơ đang làm nhiệm vụ.

PV: Khi nào số "mắt thần" này bắt đầu làm nhiệm vụ của mình, thưa Thiếu tướng?

Thiếu tướng Hà Nghĩa Lộ: Dịp tết Canh Dần 2010 vừa qua, đơn vị thi công (Trung tâm Ứng dụng công nghệ viễn thông tin học và điện tử Công an TP Hà Nội) đã lắp đặt xong trụ máy và nhiều camera. Nếu không có gì thay đổi, vào quý II/2010, Công an TP Cần Thơ sẽ đưa vào vận hành toàn hệ thống với 79 "con mắt thần". Hiện tại, một số "mắt thần" tại khu vực trung tâm TP đã vào giai đoạn vận hành thử nghiệm

Như tôi đã nói, chúng tôi chuẩn bị đưa vào sử dụng Trung tâm Thông tin chỉ huy. Việc quản lý, điều hành hệ thống camera trên sẽ là một trong những nhiệm vụ chính của Trung tâm này. Hệ thống camera sẽ hoạt động 24/24 giờ theo chế độ tự động, được kết nối với hệ thống máy tính Trung tâm. Máy tính sẽ lưu lại toàn bộ hình ảnh ghi được từ các camera trong một thời gian nhất định nhằm phục vụ các yêu cầu công tác của Công an các đơn vị, địa phương.

PV: Sau khi đối tượng tham gia giao thông vi phạm và bị "dính" vào "mắt thần" thì quy trình tiếp theo của mình sẽ ra sao thưa Thiếu tướng?

Thiếu tướng Hà Nghĩa Lộ: Khi "mắt thần" phát hiện vi phạm, Trung tâm xử lý sẽ tiến hành ghi lại biển số xe vi phạm, sau đó tra cứu hồ sơ  quản lý tại Phòng CSGT đường bộ. Chủ xe sẽ được mời đến xem lại lỗi vi phạm của xe mình qua hình ảnh... Việc xử lý người vi phạm Luật Giao thông đường bộ vẫn căn cứ theo Nghị định 146/2007/NĐ- CP của Chính phủ.

Tôi cho rằng dự án này thể hiện sự quan tâm của Bộ Công an, UBND TP và Ban ATGT TP Cần Thơ nhằm góp phần đảm bảo ANTT nói chung trên địa bàn. 79 "con mắt thần" sẽ góp phần cùng lực lượng Công an TP Cần Thơ giải quyết được rất nhiều chuyện bức xúc hiện nay trên đường phố về đảm bảo ATGT cũng như trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.

Đón chào du khách đến với Tây Đô

PV: Chỉ còn hơn tháng nữa, cầu Cần Thơ sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác. Bến phà Cần Thơ đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử hàng năm của mình. Công an Cần Thơ đã chuẩn bị gì cho sự kiện quan trọng này?

Thiếu tướng Hà Nghĩa Lộ: Cầu Cần Thơ hoàn thành, nối liền đôi bờ sông Hậu đó là mong mỏi, , niềm vui của cả nước chứ chẳng riêng gì người dân ĐBSCL. Chiếc cầu dây giăng này sẽ mở ra nhiều cơ hội cho vùng đất trù phú của Tổ quốc.

Riêng đối với lực lượng Công an TP Cần Thơ, ngay từ khi công trình này chưa được khởi công, chúng tôi đã có kế hoạch với Công an tỉnh Vĩnh Long, với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận - đơn vị đại diện chủ đầu tư, triển khai biện pháp đảm bảo an toàn quá trình thi công, bảo vệ không để thất thoát vật tư, tài sản; ngăn chặn, xử lý kịp thời những hành vi xâm phạm đến công trình này.

Trước ngày cầu chính thức đưa vào hoạt động, chúng tôi cũng đã có phương án "tác chiến" mới. Trong đó, lực lượng CSGT sẽ tập trung đảm bảo trật tự ATGT cho phương tiện qua lại, cho người dân, du khách đến tham quan. Lực lượng Chiến sĩ bảo vệ và hỗ trợ tư pháp cũng sẽ dời trụ sở về cạnh đường dẫn để thuận lợi hơn trong công tác phối hợp bảo vệ cầu. Bộ Công an đã cho phép Công an Cần Thơ xây dựng chốt đảm bảo ATGT cạnh giao lộ vòng xoay Ngã Năm cầu Cần Thơ. Việc xây dựng chốt này sẽ diễn ra trong nay mai...

Chúng tôi - những người làm công tác đảm bảo, giữ gìn ANTT của vùng đất "gạo trắng, nước trong" sẽ chào đón du khách bằng nụ cười ngay khi các bạn đặt chân đến chiếc cầu dây văng hiện đại bậc nhất Đông Nam Á này.

PV: Xin cảm ơn Thiếu tướng về cuộc trao đổi này

Thái Bình (thực hiện)
.
.